Triều Tiên tái khẳng định kế hoạch tăng cường năng lực trinh sát trên vũ trụ

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Triều Tiên cho biết Bình Nhưỡng sẽ thực hiện một sứ mệnh quan trọng nhằm tăng cường khả năng trinh sát trên vũ trụ để giám sát hoạt động quân sự của các thế lực thù địch.

Tên lửa đẩy Chollima-1 mang theo vệ tinh trinh sát Malligyong-1 rời bệ phóng tại Bãi phóng vệ tinh Sohae ở quận Cholsan, tỉnh Bắc Phyongan, Triều Tiên ngày 21/11/2023. (Ảnh: KCNA/TTXVN)

Ngày 7/4, Triều Tiên đã nhắc lại cam kết phóng thêm nhiều vệ tinh trinh sát trong năm nay, sau khi Bình Nhưỡng đưa vệ tinh do thám đầu tiên lên quỹ đạo vào tháng 11/2023.

Trong tuyên bố được hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) đăng tải, Phát ngôn viên của Cơ quan Công nghệ Hàng không Vũ trụ Quốc gia Triều Tiên (NATA) cho biết Bình Nhưỡng sẽ thực hiện một sứ mệnh quan trọng nhằm tăng cường khả năng trinh sát trên vũ trụ theo kế hoạch để giám sát và kiểm soát các hoạt động quân sự cũng như nỗ lực gây hấn của các thế lực thù địch.

Triều Tiên đã đưa vệ tinh do thám đầu tiên Malligyong-1 lên quỹ đạo hồi tháng 11/2023 sau 2 lần phóng thất bại vào tháng 5 và tháng 8 năm ngoái, đồng thời tuyên bố sẽ phóng thêm 3 lần nữa trong năm nay.

Tuy Bình Nhưỡng vẫn chưa tiết lộ bất kỳ mốc thời gian nào cho các vụ phóng nêu trên, song đã nhiều lần tái khẳng định kế hoạch này qua KCNA.

Nhắc lại quan điểm của Bình Nhưỡng về việc khai thác vũ trụ, Phát ngôn viên của NATA cho biết Triều Tiên có quyền khai thác và sử dụng vũ trụ để tự vệ./.