TP Hồ Chí Minh đơn phương chấm dứt hợp đồng BOT tuyến nối đường Võ Văn Kiệt

Theo UBND Thành phố Hồ Chí Minh, nhà đầu tư và doanh nghiệp đã có những vi phạm nghiêm trọng khi thực hiện dự án tuyến nối từ đường Võ Văn Kiệt đến đường cao tốc TP Hồ Chí Minh-Trung Lương.

Đoạn đường Võ Văn Kiệt mở rộng. (Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN)

Thành phố Hồ Chí Minh đã có thông báo đến nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án về việc chấm dứt trước thời hạn hợp đồng BOT Dự án đầu tư xây dựng đoạn tuyến nối từ đường Võ Văn Kiệt đến đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương (giai đoạn 1).

Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh thông báo đến Công ty Cổ phần Tập đoàn Yên Khánh (nhà đầu tư) và Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên đầu tư BOT Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương (doanh nghiệp dự án) về đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng BOT đã ký kết giữa Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh với nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án theo quy định tại khoản 1 Điều 428 Bộ luật Dân sự về đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng đã ký kết.

Ủy ban Nhân dân thành phố cho biết nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án đã có những vi phạm nghiêm trọng.

Thứ nhất, nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án không cung cấp các văn bản thỏa thuận, cam kết và pháp lý liên quan đến việc chứng minh nguồn vốn chủ sở hữu, vốn vay, đảm bảo thực hiện hợp đồng BOT đã ký theo đúng quy định pháp luật, trong khi thời hạn khắc phục các nội dung vi phạm Hợp đồng BOT dự án đã hết hạn từ ngày 6/7/2020.

Thứ hai, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Bưu điện Liên Việt (đại diện duy nhất của bên cho vay) có ý kiến không tiếp tục tài trợ vốn vay theo hợp đồng tín dụng đã ký kết do doanh nghiệp dự án và nhà đầu tư vi phạm hợp đồng tín dụng, công tác thi công đình trệ, kéo dài, ảnh hưởng đến phương án tài chính, nguồn thu để trả nợ cho ngân hàng; không tiếp tục đề xuất chỉ định nhà đầu tư mới; không thực hiện quyền tiếp nhận dự án...

Thứ ba, nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án không cung cấp các hồ sơ khối lượng, giá trị hợp pháp theo yêu cầu.

Về các khoản thanh toán, bồi thường và chỉ dẫn khi xử lý vi phạm hợp đồng BOT đã ký kết, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Thành phố Hồ Chí Minh (đơn vị giám sát hợp đồng) đã có nhiều cuộc họp, văn bản đề nghị nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án rà soát, cập nhật thông tin, tài liệu pháp lý liên quan; xác định khối lượng, giá trị hợp pháp do nhà đầu tư đã thực hiện đủ điều kiện thanh quyết toán theo quy định.

Tuy nhiên, đến nay, nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án vẫn chưa cung cấp theo yêu cầu dù Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã gia hạn thời gian.

Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh xem như nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án từ chối quyền lợi được Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh thanh toán phần khối lượng đã thực hiện theo hợp đồng đã ký kết và không có cơ sở khiếu nại, khiếu kiện sự việc này đến các cơ quan có thẩm quyền theo quy định. Đồng thời, Ủy ban Nhân dân thành phố không có cơ sở thanh toán phần khối lượng đã thực hiện theo Hợp đồng BOT đã ký kết.

Dự án đầu tư xây dựng đoạn tuyến nối từ đường Võ Văn Kiệt đến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương (giai đoạn 1) thực hiện theo hình thức hợp đồng BOT. Chiều dài tuyến khoảng 2,7km, tổng mức đầu tư 1.557 tỷ đồng (không bao gồm chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng), thực hiện năm 2015-2017. Tuy nhiên, dự án mới đạt khoảng 12% phần khối lượng hợp đồng và dừng thi công từ nhiều năm trước./.