TP.HCM: Tuyệt đối không được yêu cầu dân xuất trình sổ hộ khẩu
UBND Thành phố Hồ Chí Minh chỉ các sở, ngành, quận huyện, thành phố tuyệt đối không được yêu cầu người dân xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy, Giấy xác nhận thông tin về cư trú.
Tuyệt đối không được yêu cầu người dân xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy, Giấy xác nhận thông tin về cư trú.
Đây là chỉ đạo của Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đối với thủ trưởng các sở, ban ngành và Chủ tịch Ủy ban Nhân dân quận, huyện, thành phố Thủ Đức về thực hiện quy định liên quan đến thay thế sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy vừa được ban hành.
Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị phải tăng cường rà soát, kiểm tra việc thực hiện Nghị định 104/2022/NĐ-CP của Chính phủ tại các đơn vị trực tiếp, nhất là Bộ phận một cửa các cấp; xử lý nghiêm cán bộ, công chức, viên chức vi phạm các quy định nêu trên theo thẩm quyền; chịu trách nhiệm trước Ủy ban Nhân dân thành phố nếu để xảy ra tình trạng gây khó khăn, phiền hà người dân, bức xúc trong dư luận xã hội; chủ động nâng cấp các hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp huyện, cấp xã bảo đảm việc kết nối, tích hợp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phục vụ việc tra cứu thông tin về cư trú trong thực hiện thủ tục hành chính.
Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh yêu cầu Bộ phận tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công, nhất là tại Bộ phận một cửa của Ủy ban Nhân dân các cấp thiết lập, công bố số điện thoại đường dây nóng (hotline) trên các phương tiện thông tin đại chúng, tại nơi tiếp công dân, các nhóm trang mạng xã hội như Zalo, Viber, Facebook...
Đồng thời, bố trí cán bộ, công chức hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng VNeID mức 1 để sử dụng thực hiện tra cứu dịch vụ công, đồng thời tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của công dân để phối hợp với các đơn vị có liên quan giải quyết kịp thời.
Các cơ quan, địa phương đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức phong phú và niêm yết công khai các thủ tục hành chính có liên quan tại các khu vực tiếp nhận hồ sơ, đề xuất các phương thức hướng dẫn người dân thực hiện chuyển đổi giải quyết thủ tục hành chính khi thực hiện thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa.
Sở Tài chính chủ trì phối hợp cùng Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Kế hoạch và Đầu tư và các đơn vị liên quan, hướng dẫn các đơn vị dự trù kinh phí, trang thiết bị phục vụ công tác giải quyết thủ tục hành chính theo hướng dẫn Nghị định 104/2022/NĐ-CP, đặc biệt là thiết bị đọc mã QRcode và đọc thẻ chip trên Căn cước công dân cho các đơn vị thực hiện công tác tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn Thành phố.
Trước đó, qua kiểm tra, khảo sát tại bộ phận một cửa của 4 đơn vị cấp huyện và 9 đơn vị cấp xã trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, lực lượng chức năng ghi nhận vẫn còn tình trạng yêu cầu người dân xuất trình giấy xác nhận cư trú, đặc biệt là hồ sơ đề nghị xác nhận tình trạng hôn nhân với các trường hợp có quá trình cư trú biến động./.