TP.HCM thúc đẩy hợp tác khởi nghiệp, sáng tạo, thương mại với Israel

Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh bày tỏ mong muốn thành phố là địa phương triển khai các nội dung hợp tác giữa Chính phủ Việt Nam và Israel, nhất là trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo và công nghệ.

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi (phải) và Bộ trưởng Bộ Kinh tế và Công nghiệp Israel Nir Barkat (trái). (Ảnh: Xuân Khu/TTXVN)

Ngày 14/8, ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tiếp ông Nir Barkat, Bộ trưởng Bộ Kinh tế và Công nghiệp Israel đang trong chuyến thăm và làm việc tại Thành phố, trao đổi phương hướng thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực khởi nghiệp sáng tạo, đầu tư, thương mại.

Ông Phan Văn Mãi đánh giá cao những thành tựu kinh tế, khoa học công nghệ của Israel, cho rằng Israel là địa chỉ để Thành phố Hồ Chí Minh học tập, hợp tác trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo, công nghệ.

Thành phố Hồ Chí Minh mong muốn là địa phương triển khai các nội dung hợp tác giữa hai Chính phủ Việt Nam và Israel, nhất là trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo và công nghệ.

Thành phố Hồ Chí Minh hướng tới trở thành một trung tâm đổi mới sáng tạo của khu vực và có đầy đủ không gian, dư địa để phát triển hợp tác trong lĩnh vực công nghệ, khởi nghiệp sáng tạo với các đối tác Israel.

[Việt Nam và Israel ký kết Hiệp định Thương mại Tự do VIFTA]

Lãnh đạo Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đề nghị trên cơ sở hợp tác hai Chính phủ sẽ xây dựng thỏa thuận hợp tác giữa Thành phố Hồ Chí Minh với đối tác Israel trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo, trong đó bao gồm cả các điều kiện hỗ trợ thực hiện hợp tác như trao đổi kinh nghiệm xây dựng khung pháp lý cho trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo, xây dựng quỹ hỗ trợ khởi nghiệp, giao lưu doanh nghiệp trẻ trong lĩnh vực khởi nghiệp sáng tạo.

Ngoài ra, Thành phố Hồ Chí Minh và đối tác Israel cũng thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực đầu tư, thương mại với doanh nghiệp là trung tâm; hợp tác chuyển giao kỹ thuật công nghệ trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, giải pháp và công nghệ mới trong chống biến đổi khí hậu.

Quang cảnh buổi tiếp Bộ trưởng Kinh tế và Công nghiệp Israel của Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, ông Phan Văn Mãi. (Ảnh: Xuân Khu/TTXVN)

Bày tỏ ấn tượng trước sự phát triển năng động của Việt Nam nói chung, Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng, Bộ trưởng Bộ Kinh tế và Công nghiệp Israel cho rằng, với việc Việt Nam và Israel vừa ký Hiệp định Thương mại Tự do sẽ mở ra nhiều cơ hội hợp tác phát triển hướng tới chiến lược hợp tác đôi bên cùng có lợi, nhất là trong các lĩnh vực Israel có thế mạnh như khởi nghiệp sáng tạo, cung cấp giải pháp công nghệ giải quyết các vấn đề toàn cầu như phát triển công nghệ cao, nông nghiệp, chống biến đổi khí hậu, quản trị đô thị.

Chia sẻ kinh nghiệm phát triển của Israel, ông Nir Barkat cho rằng Thành phố Hồ Chí Minh và Việt Nam nói chung cần xây dựng các trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo để thu hút các doanh nghiệp khởi nghiệp và Israel sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm cho Việt Nam và Thành phố Hồ Chí Minh trong lĩnh vực này cũng như trong các lĩnh vực có thế mạnh khác như kỹ thuật nông nghiệp công nghệ cao, giải pháp công nghệ vượt trội.

Israel đề nghị Thành phố Hồ Chí Minh tăng cường hợp tác với các đối tác Israel, hỗ trợ doanh nghiệp Israel trong lĩnh vực marketing, phân phối sản phẩm, giải pháp công nghệ trên thị trường; tăng cường trao đổi thương mại, nhất là các hàng hóa Israel có nhu cầu cao như sản phẩm nông sản, hàng tiêu dùng./.

Xuân Khu (TTXVN/Vietnam+)