TP.HCM: Đề xuất thí điểm 200 xe điện phục vụ du lịch ở khu trung tâm

Theo đề án thí điểm, Công ty TNHH Saigon Public Transport sẽ bố trí 200 xe điện từ 5-14 chỗ, vận chuyển khách tham tham, du lịch trong khu vực Thành phố Hồ Chí Minh với tốc độ tối đa 30 km/giờ.

Du khách tham quan Thảo Cầm Viên bằng xe điện. (Ảnh: Hồng Đạt/TTXVN)

Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh vừa đề xuất Ủy ban Nhân dân Thành phố phê duyệt đề án thí điểm sử dụng xe bốn bánh chạy bằng năng lượng điện vận chuyển khách tham tham, du lịch trong khu vực thành phố.

Theo đề án thí điểm, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Saigon Public Transport sẽ bố trí 200 xe bốn bánh sử dụng điện từ 5-14 chỗ, tốc độ tối đa 30 km/giờ.

Giai đoạn đầu sẽ có 70 xe sức chứa 8-10 chỗ; các giai đoạn sau sẽ có thêm 60 xe từ 7 chỗ trở xuống và 70 xe có sức chứa từ 11-14 chỗ được đưa vào khai thác.

Xe hoạt động 24 tiếng/ ngày, chỉ ngưng hoạt động khi có mưa, bão, thời tiết xấu.

Hình thức kinh doanh được doanh nghiệp đề xuất là kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng điện tử. Hành khách đặt xe qua ứng dụng điện thoại thông minh hoặc qua nhân viên.

Giá thuê xe theo lượt từ 10.000 đồng-50.000 đồng; giá thuê ngày là 100.000 đồng/ngày; giá thuê nguyên chiếc là 70.000-250.000 đồng/chuyến, thỏa thuận với hành khách theo từng chuyến, theo giờ và ngày.

Đề án thí điểm này được chia làm ba giai đoạn, trong đó giai đoạn đầu từ ngày 30/4 với 70 xe có sức chứa 8-10 chỗ, chạy trên địa bàn quận 1.

Xe hoạt động trong phạm vi hạn chế bởi vành đai các tuyến Bến Nhà Rồng-cầu Khánh Hội-đường Tôn Đức Thắng-Nguyễn Bỉnh Khiêm-Nguyễn Thị Minh Khai-Hoàng Sa-Hai Bà Trưng-Nguyễn Thị Minh Khai-Nguyễn Văn Cừ-Võ Văn Kiệt-cầu Calmette-bến Vân Đồn.

[Ra mắt hãng taxi điện đầu tiên tại Việt Nam, giá mở cửa 20.000 đồng]

Giai đoạn hai từ quý 4/2023, kết nối từ quận 1 đến quận 5 qua trục đường Trần Hưng Đạo.

Địa bàn quận 5, xe hoạt động trong phạm vi hạn chế bởi vành đai các tuyến đường Hùng Vương-Nguyễn Chí Thanh-Nguyễn Thị Nhỏ-Lê Quang Sung-Ngô Nhân Tịnh-Võ Văn Kiệt-Nguyễn Văn Cừ.

Giai đoạn 3 từ quý 1/2024, xe điện kết nối mở rộng trên các tuyến đường tiếp cận điểm du lịch, khu du lịch thuộc địa bàn quận 3, quận 10 và thành phố Thủ Đức.

Trước đây, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã phê duyệt các đề án liên quan hoạt động xe bốn bánh chạy bằng điện cho 4 doanh nghiệp nhưng chỉ 2 doanh nghiệp triển khai.

Hiện nay, trên địa bàn thành phố chỉ có 2 tuyến xe điện tại khu đô thị Phú Mỹ Hưng (tuyến D2 và D3) còn hoạt động, trong khi tuyến D1 (Công viên 23/9-Thảo cầm viên Sài Gòn) đã ngừng trước đó.

Theo Sở Giao thông Vận tải, các tuyến xe điện thí điểm hoạt động thời gian qua đã cung cấp thêm loại hình vận tải hành khách công cộng, đáp ứng nhu cầu đi lại của một bộ phận hành khách khu trung tâm, đô thị mới, nhất là khách tham quan du lịch, cư dân khu đô thị mới.

Tuy nhiên, lượng khách đi lại trên các lộ trình hoạt động chưa cao như kỳ vọng dẫn đến nhà đầu tư chưa đảm bảo chi phí hoạt động (tuyến D1 ngừng hoạt động). Do đó, Sở Giao thông Vận tải cho rằng cần thiết có phương án hoạt động linh hoạt phục vụ theo nhu cầu của người dân và du khách tại từng khu vực và thời điểm./.

Tiến Lực (TTXVN/Vietnam+)