Tìm về văn hóa cổ của thổ dân Australia qua triển lãm đa phương tiện

Qua triển lãm sắp đặt kỹ thuật số, công chúng Việt Nam sẽ hiểu thêm về nghệ thuật cổ xưa của thổ dân Australia cùng những giai thoại đã tồn tại suốt một nền văn minh lâu đời nhất thế giới.

Không gian lung linh của triển lãm mang đến trải nghiệm đa giác quan cho người xem. (Ảnh: ĐSQ cung cấp)

Thông qua triển lãm sắp đặt đa phương tiện “Bước qua một khúc đường ca,” công chúng Việt Nam sẽ hiểu thêm về nghệ thuật cổ xưa của thổ dân Australia cùng những giai thoại đã tồn tại suốt của một trong những nền văn minh lâu đời nhất thế giới.

Triển lãm mở cửa từ 22/3 đến 16/4 tại Trung tâm Nghệ thuật Đương đại The Factory, Thành phố Hồ Chí Minh và từ 28/4 đến 21/5 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, Hà Nội.

Đây là sự kiện do Đại sứ quán Australia tại Việt Nam tổ chức hướng tới kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam-Australia (26/02/1973- 26/02/2023).

Triển lãm đặc sắc này đưa du khách bước vào không gian của những màn trình chiếu ánh sáng hấp dẫn, theo dấu chân của “Bảy chị em” đi qua khắp lục địa Australia.

The thông tin từ Đại sứ quán Australia, những khúc đường ca (songlines), hay mộng thời (sreamtime) là trung tâm của sự tồn tại của cư dân các đảo thuộc eo biển Torres, lập nên bản đồ các tuyến đường của các sinh vật tổ tiên khi họ đi khắp Australia, tạo ra vùng đất và con người ở đó. Đây là một cách để nắm giữ và truyền đạt kiến thức cho các thế hệ mới.

Không gian triển lãm. Các hình ảnh sẽ thay đổi khi người xem di chuyển. (Ảnh: ĐSQ cung cấp)

Bà Sarah Hooper, Tổng Lãnh sự Australia chia sẻ: “Triển lãm là một cơ hội tuyệt vời để tìm hiểu và tôn vinh các nền văn hóa của người dân các quốc gia đầu tiên của Australia. Tôi rất vui khi có thể mang triển lãm đến Việt Nam như một phần chuỗi hoạt động kỷ niệm 50 năm quan hệ hai nước và khuyến khích tất cả mọi người tới xem triển lãm ở Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội.”

Theo đó, triển lãm không chỉ truyền tải những giá trị văn hóa mà còn giới thiệu nghệ thuật thổ dân Australia, vừa mang tính truyền thống vừa đương đại. Từ góc nhìn của những người thổ dân, khách tham qua có thể thấy sự sâu sắc và đa dạng của đất nước Australia.

[Tăng cường giao lưu văn hóa giữa Việt Nam và Australia]

Bà Margo Neale, Giám tuyển cấp cao về người bản địa và Trưởng bộ phận Kiến thức bản địa tại Bảo tàng Quốc gia Australia cho biết câu chuyện “Bảy chị em” là một khúc sử ca hào hùng của người thổ dân Australia.

“Câu chuyện giàu ý nghĩa này đã cắm rễ xuống mảnh đất quê hương một cách bền bỉ để tồn tại qua năm tháng,” bà Margo Neale nói.

Những người lớn tuổi sẽ dẫn chuyện, đưa khán giả đi vào thế giới kỳ ảo của văn hóa thổ dân. (Ảnh: ĐSQ cung cấp)

“Những khúc đường ca là những con đường, là hàng lang kiến thức kết nối các đặc điểm tự nhiên của một vùng đất. Khi bạn bước vào triển lãm bạn sẽ có cảm giác đang đi theo dấu chân của tổ tiên người Australia khi tạo nên những vùng đất quê hương,” bà Margo Neale giải thích.

Triển lãm được ứng dụng công nghệ kỹ thuật số để mang đến trải nghiệm đa giác quan cho người xem./.

Triển lãm diễn ra tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

Video giới thiệu triển lãm:

Minh Thu (Vietnam+)