Tiểu thuyết 'Lục địa rồng': Thần thoại châu Âu hòa quyện cùng cổ tích Việt Nam
'Tiểu thuyết gia nhí' Cao Việt Quỳnh vừa ra mắt bộ tiểu thuyết kỳ ảo-viễn tưởng "Lục địa rồng" với chất liệu của thần thoại Hy Lạp, La Mã, Bắc Âu cùng những nhân vật của truyền thuyết Việt Nam.
Cao Việt Quỳnh – tác giả trẻ tuổi nhất từng được Giải thưởng Sách Quốc gia với tiểu thuyết đầu tay “Người Sao Chổi” vừa hoàn thành bộ tiểu thuyết thứ hai mang tên “Lục địa rồng.”
Tác giả vẫn giữ lối viết kết hợp giữa hai yếu tố kỳ ảo-siêu nhiên (fantasy) và khoa học viễn tưởng (sci-fi) trong bộ tiểu thuyết 5 tập do Nhà xuất bản Kim Đồng ấn hành.
Lật mở từng chương tiểu thuyết, người đọc có thể gặp những nhân vật của thần thoại Hy Lạp, La Mã, Bắc Âu, Ai Cập… cùng những nhân vật rất quen thuộc của truyền thuyết, huyền thoại dân gian Việt Nam như Sơn Tinh, Thủy Tinh. Với số lượng nhân vật đông đảo đến hàng trăm, nhà văn trẻ Cao Việt Quỳnh cho thấy kỹ thuật viết cũng như tư duy nghệ thuật chín chắn trước tuổi.
Theo nhận định của Tiến sỹ Hà Thanh Vân, thế hệ những nhà văn lớn tuổi đã thành danh rất khó viết khác đi phong cách quen thuộc của họ. Do vậy, để cho văn học Việt Nam phong phú hơn, đa dạng hơn, đáp ứng được nhu cầu đọc của nhiều độc giả thuộc nhiều lứa tuổi, nhiều tầng lớp, nhiều thành phần và có điều kiện tiếp cận được với văn chương đương đại của thế giới, sự kỳ vọng được dành phần nhiều cho những tác giả trẻ tuổi.
“Tác giả Cao Việt Quỳnh và bộ tiểu thuyết ‘Lục địa rồng’ cùng với vũ trụ văn chương kỳ ảo viễn tưởng của mình đã bước đầu đáp ứng được phần nào những kỳ vọng đó. Những tác phẩm của Cao Việt Quỳnh cho thấy mặt mạnh của yếu tố hư cấu và tưởng tượng, điều vốn ít thấy trong văn học Việt Nam,” Tiến sỹ Hà Thanh Vân khẳng định.
Chia sẻ về tác phẩm mới, "tiểu thuyết gia nhí" Cao Việt Quỳnh cho hay tác phẩm của mình đã dần có hệ thống hơn trước, câu chuyện mạch lạc và hợp lý hơn, song em vẫn cố gắng không đánh mất sự sáng tạo, phá cách từ khi bắt đầu viết văn.
“Hiện giờ, em vẫn còn đang ở trong giai đoạn học hỏi và rút ra kinh nghiệm, học cách tạo ra những nút thắt bất ngờ, phát triển nhân vật, xây dựng thế giới… Đôi lúc, em tập trung vào vùng đất kỳ diệu với phép thuật, nhưng lúc khác, việc khắc họa nội tâm nhân vật lại được đưa lên hàng đầu. Sau mỗi trang giấy, em lại học được thêm một điều mới về nghề viết, về những kỹ thuật mới, để tiếp tục phát triển bản thân,” Cao Việt Quỳnh chia sẻ./.