Tiếp tục Ecommerce truyền thống hay thử sức với Social Commerce?
eMarketer chỉ ra rằng gần một nửa số người dùng Internet ở Trung Quốc mua sắm trên mạng xã hội và tạo doanh số gấp 10 lần doanh số của Hoa Kỳ.

Social Commerce bùng nổ bởi lượng người sử dụng mạng xã hội tăng vượt bậc. Nghiên cứu cho thấy người dùng mạng xã hội dành 15% thời gian thức của họ trên mạng xã hội, và 10% người trưởng thành ở Mỹ nghiện một ứng dụng mạng xã hội nhất định.
Theo đó, eMarketer chỉ ra rằng gần một nửa số người dùng Internet ở Trung Quốc mua sắm trên mạng xã hội và tạo doanh số gấp 10 lần doanh số của Hoa Kỳ.
Vào ngày 4/11 vừa qua, sự kiện Customer Centric in Social Commerce Era do Insider, interstellar và ACCESSTRADE tổ chức đã chính thức diễn ra thành công tốt đẹp với hơn 100 các nhà lãnh đạo của các thương hiệu lớn thị trường Việt Nam tham gia như: Biti’s, Con Cưng, Fahasa, FPT, Guardian, KFC Vietnam, Pandora, Routine, Starbucks Vietnam, Trung Nguyên Legends...
Đăng ký xem lại tại: https://useinsider.com/customer-centric-in-social-commerce-era/
Hành trình người dùng đang dần thay đổi do sự xuất hiện của thế hệ GenZ, thương mại điện tử truyền thống bắt đầu có xu hướng chậm lại và nhường vị trí cho Social Commerce, điều này cũng có nghĩa các thương hiệu cũng đã đến lúc phải thay đổi chiến lược để đáp ứng nhiều nhu cầu khách hàng hàng hơn.
Không chỉ vậy, do bối cảnh hiện tại, việc chi tiêu của người dùng cũng hạn chế lại, điều này đồng nghĩa với việc các thương hiệu cần nắm chặt khách hàng trong tay và không để lãng phí bất cứ nguồn tài nguyên nào.
Tuy nhiên, để bước vào Social Ecommerce cũng không phải là một điều dễ dàng với hầu hết các doanh nghiệp, tại sự kiện đại diện interstellar - Anh Tú Trần - CEO & Founder đã chia sẻ cách giúp thương hiệu lên kế hoạch tiến vào kỷ nguyên mới này qua 4 bước:
-Bước 1: Set goals & pain points
-Bước 2: Setup customer journey & Mapping & Identify key touch point
-Bước 3: Operations & Ads distribution
-Bước 4: Data mining & Data mapping
Để đi sâu vào từng bước giúp các thương hiệu hiểu kỹ hơn về từng bước triển khai, chúng ta sẽ đến với từng phần chia sẻ của Insider, interstellar, ACCESSTRADE:
1.Insider
-Tiếp cận đúng nhu cầu & chủ động điểm chạm sợ hữu: tạo ra vòng lặp mua hàng giúp giảm chi phí marketing và sale khi tái mua.
-Lợi thế cạnh tranh mới - Dữ liệu real-time và Hiểu người dùng: Chỉ khi nắm được data doanh nghiệp mời có thể nắm được khách hàng & nhu cầu - yếu tố bất biến trong bất cứ thời đại nào.
[Làm thế nào để xây dựng trải nghiệm người dùng trong thế giới dữ liệu?]
-Sai lầm của doanh nghiệp: Doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng tốt, chưa cần thu tập dữ liệu, nối hành vi omni-channel. Data mất đi không quay lại được và thương hiệu sẽ mất khách hàng mãi mãi.
-5 nguồn dữ liệu doanh nghiệp cần thu thập giúp thương hiệu sẽ có profile người dùng 360 độ để xây hành trình trải nghiệm tự động hoá & cá nhân hóa cho từng persona để gia tăng vòng đời:
-Social Messengers (Facebook, Zalo…)
-Online - Web, App (Owned)
-Offline Stores (xem sản phẩm nhưng chưa mua)
-Đơn hàng có số điện thoại - Social (Tik Tok Shop, Facebook…)/Offline Loyalty/Online Web & App
-Marketplace hoặc Offline - Không có số điện thoại hay Loyalty info


2.Interstellar
-One-stop Platform: nền tảng thương hiệu vừa có thể làm branding vừa có thể push sale, đáp ứng được sự dịch chuyển của khách hàng.
-Sự khác biệt giữa Ecommerce (Mô tả tính năng, cấu hình, chất liệu, thông điệp và hình ảnh chủ đạo…) và Social commerce (Kịch bản video, nhân vật, trải nghiệm, tình huống…)
-Framework S-IMC: Nâng cấp tư duy - Lên kế hoạch tổng thể - Kiểm soát dữ liệu - Sáng tạo nội dung & phân phối điểm chạm.
-Checklist tiến vào Social Commerce cho các doanh nghiệp


3.ACCESSTRADE:
-Khách hàng mua hàng một cách cảm tính nên Social Commerce trở thành một kênh tương tác thịnh hành và giúp chốt deal nhanh chóng.
-Mô hình Performance Branding - sử dụng một nền tảng có khả năng triển khai branding và performance, từ đó có thể dễ dàng tracking trên cùng một nền tảng các chỉ số và chất lượng campaign.
-Mô hình AAARR - thương hiệu sử dụng KOC để thu hút, tương tác, quyết định, mua hàng, giữ chân người dùng.
-Case study từ các ngành hàng như F&B, Cosmetic, Fashion với các kết quả đáng kinh ngạc như >1.7 tỷ doanh thu, 2.500 đơn hàng.


Trên đây chỉ là một phần recap ngắn gọn cho sự kiện Customer Centric in Social Commerce Era do Insider, interstellar và ACCESSTRADE tổ chức. Để lắng nghe chi tiết hơn phần chia sẻ của các diễn giả, bạn có thể xem lại tại: https://useinsider.com/customer-centric-in-social-commerce-era/
Ngoài ra, với sự hợp tác thân thiết cùng Alphabooks, Insider thân gửi đến <
