Tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông từ bất cập trên cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết
Ở những điểm dừng khẩn cấp trên đường, do làn đường hẹp nên chỉ xe dưới 9 chỗ mới đỗ gọn; xe tải cỡ lớn, xe khách… nếu đỗ tại làn này, thậm chí còn nhô một phần thân xe ra làn đường đang lưu thông.
Sau hơn một năm đưa vào khai thác, đoạn cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết (Bình Thuận) với chiều dài 101 km bộc lộ bất cập khi liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, làm nhiều người chết và bị thương.
Cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 chính thức đưa vào khai thác, vận hành từ tháng 5/2023 với tổng mức đầu tư 11.000 tỷ đồng.
Giai đoạn 1 đưa vào vận hành với 4 làn lưu thông 2 chiều và không có làn dừng khẩn cấp, tốc độ chạy xe tối đa trên tuyến là 90km/h. Đường hẹp nên thời gian qua, trên tuyến cao tốc này xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, nhất là vào ban đêm.
Theo cáo báo của Ban An toàn giao thông tỉnh Bình Thuận, thống kê từ tháng 12/2023 đến tháng 8/2024, trên tuyến cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết xảy ra 10 vụ tai nạn giao thông làm 6 người chết và 5 người bị thương.
Cùng thời gian trên, tuyến cao tốc Phan Thiết-Dầu Giây (có làn dừng khẩn cấp) chỉ xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông làm một người chết, không có người bị thương.
Riêng trong tháng 9/2024, trên tuyến cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết xảy ra 3 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng làm 4 người chết, 13 người bị thương phải nhập viện cấp cứu.
Anh Nguyễn Văn Khánh, tài xế chuyên chạy xe đầu kéo Bắc-Nam chở thanh long xuất khẩu, cho biết anh nhiều lần chạy xe đêm trên tuyến cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết. Theo anh, nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn khi tài xế lơ là chỉ trong giây phút, nhất là vào ban đêm bởi đường hẹp, trời tối, có đoạn đèn pha xe bên làn ngược chiều làm lóa mắt. Trên tuyến, khoảng 4-5km, bố trí một điểm dừng khẩn cấp cho các xe có sự cố.
Ở những điểm dừng khẩn cấp trên đường, do làn đường hẹp nên chỉ xe dưới 9 chỗ mới có thể đỗ gọn. Xe tải cỡ lớn, xe khách… nếu đỗ tại làn này, thậm chí còn nhô một phần thân xe ra làn đường đang lưu thông, tăng nguy cơ va chạm.
Bên cạnh đó, suốt đoạn tuyến cao tốc này chưa có trạm dừng nghỉ chính thức nên các xe đường dài, hành khách trên tuyến đường theo hướng Bắc-Nam phải chạy về điểm dừng nghỉ duy nhất cuối cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây để tạm nghỉ.
Anh Nguyễn Huy Thạch, tài xế chuyên chạy xe khách tuyến cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết, chia sẻ đường cao tốc không có làn dừng khẩn cấp rất nguy hiểm. Các điểm không có làn dừng khẩn cấp, đường rất hẹp, nếu phương tiện bị hỏng bất ngờ thì chỉ còn một làn xe lưu thông, thêm nữa đường cao tốc không có đèn đường, trời tối tầm quan sát bị hạn chế nên tai nạn thường xuyên xảy ra cũng là vấn đề dễ hiểu.
Cụ thể, trong vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng giữa 2 xe khách trên cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết ngày 19/9, xe khách đi trước bị hỏng máy, buộc phải dừng giữa làn đường đang lưu thông dù chỉ cách điểm dừng khẩn cấp khoảng 1km. Nhà xe và nhiều hành khách đã đặt các cành cây, vật dụng phía sau xe để báo hiệu. Tuy nhiên, do trời tối, tài xế xe khách chạy sau không phát hiện chướng ngại vật phía trước nên không phanh kịp, gây ra tai nạn khiến 2 người tử vong.
Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông tỉnh Bình Thuận, thống kê dữ liệu và kết quả điều tra các vụ tai nạn giao thông xảy ra trên cao tốc với lỗi chủ yếu do không giữ khoảng cách và thiếu chú ý quan sát, đặc biệt là vào ban đêm. Các vụ tai nạn đều gây thiệt hại về người và liên quan đến xe khách, xe đầu kéo. Thời gian xảy ra tai nạn vào các khung giờ khoảng 23 giờ hôm trước đến 5 giờ hôm sau.
Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Thuận đã kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải đẩy nhanh triển khai các trạm dừng nghỉ, lắp hệ thống camera giám sát giao thông... Đồng thời, sớm đầu tư làn đường khẩn cấp liên tục hai bên tuyến cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết góp phần kéo giảm tai nạn giao thông./.