Thương hiệu máy tính Vaio cập bến đỗ mới sau thỏa thuận nhượng cổ phần

Theo thỏa thuận, Nojima sẽ mua 93% cổ phần của Vaio từ Japan Industrial Partners với giá dự kiến vào khoảng 11 tỷ yen (70 triệu USD), Nojima sẽ biến Vaio thành công ty con vào tháng Một tới.

(Nguồn: Nikkei Asia)

Nhà bán lẻ thiết bị điện tử Nojima (Nhật Bản) chuẩn bị mua lại Vaio, một công ty sản xuất máy tính cá nhân từng là một phần của Sony Group.

Nojima và công ty cổ phần tư nhân Japan Industrial Partners - chủ sở hữu hiện tại của Vaio, đã ký một thỏa thuận chuyển nhượng cổ phần vào ngày 11/11.

Theo thỏa thuận, Nojima sẽ mua 93% cổ phần của Vaio từ Japan Industrial Partners. Giá mua lại dự kiến vào khoảng 11 tỷ yen (70 triệu USD). Nojima sẽ biến Vaio thành công ty con vào tháng 1/2025.

Nojima đặt mục tiêu tận dụng mạng lưới bán hàng của công ty, được thành lập thông qua hoạt động kinh doanh điện thoại thông minh, để mở rộng doanh số bán máy tính cá nhân (PC).

Nojima cho biết sẽ tận dụng sức mạnh tổng hợp bằng cách tạo ra và mở rộng các cơ hội kinh doanh tận dụng cơ sở khách hàng của cả hai công ty và củng cố chiến lược tài chính của Vaio thông qua cơ sở tài chính ổn định của Nojima.

Sony vẫn nắm giữ khoảng 5% cổ phần tại Vaio và các giám đốc điều hành hiện tại, bao gồm Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Điều hành Masaki Yamano, trước đây là của Japan Industrial Partners, dự kiến sẽ vẫn giữ nguyên vị trí.

Vaio sẽ tiếp tục cung cấp sản phẩm cho các nhà bán lẻ điện tử khác thay vì chỉ hợp tác độc quyền với Nojima.

Ban đầu được ra mắt với tư cách là bộ phận máy tính cá nhân của Sony Group, Vaio đã giành được thị phần nhờ chức năng tiên tiến và thiết kế thời trang. Năm 2011, công ty đã xuất xưởng hơn 8 triệu sản phẩm trên toàn cầu.

Tuy nhiên, sự cạnh tranh ngày càng tăng với các thương hiệu quốc tế đã làm tổn hại đến lợi nhuận của công ty, dẫn đến việc Vaio được bán cho Japan Industrial Partners vào năm 2014. Kể từ đó, công ty đã trải qua quá trình tái cấu trúc.

Vaio đã phục hồi nhờ các chiến lược như cắt giảm biên chế, chuyển hướng khỏi các sản phẩm giá rẻ và tập trung vào khách hàng doanh nghiệp.

Trong năm tài chính kết thúc vào tháng Năm, công ty đã đạt doanh thu gấp đôi so với năm trước. Vaio có kế hoạch mở rộng trọng tâm sang người tiêu dùng cá nhân và thị trường nước ngoài, đặt mục tiêu doanh số là 50 tỷ yen cho năm tài chính kết thúc vào tháng 5/2025.

Nojima đang ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ, với doanh số hợp nhất từ tháng 4-9/2024 tăng 10% lên 393,1 tỷ yen và lợi nhuận ròng tăng 54% lên 14,1 tỷ yen so với cùng kỳ năm trước đó.

Nhu cầu về máy điều hòa không khí tăng trong mùa Hè cực kỳ nóng nực, cùng với các hợp đồng bảo hành có biên lợi nhuận cao hơn trong mảng kinh doanh điện thoại thông minh, đã góp phần vào những khoản tăng này. Ngày 8/11, cổ phiếu của Nojima đạt mức cao kỷ lục là 2.248 yen/cổ phiếu.

Nojima đã mở rộng hoạt động kinh doanh viễn thông thông qua các vụ sáp nhập và mua lại. Nojima đã mua lại bộ phận dịch vụ Internet tiêu dùng của Nifty, một công ty con của Fujitsu, với giá 25 tỷ yen vào năm 2017.

Sau đó, Nojima mua lại Conexio, nhà phân phối điện thoại thông minh lớn thứ ba của Nhật Bản, với giá 85 tỷ yen vào năm 2023.

Việc mua lại Vaio theo kế hoạch dự kiến sẽ hỗ trợ tăng trưởng doanh số bán máy tính cá nhân trong tương lai bằng cách tích hợp với các dịch vụ doanh nghiệp của Nojima./.