Thuế Hà Nội: Thu thuế qua cổng thương mại điện tử đạt 1.020 tỷ đồng
Thuế Hà Nội đã triển khai các giải pháp ứng dụng công nghệ số và phân tích dữ liệu lớn từ các sàn thương mại điện tử, ngân hàng, mạng xã hội... để xây dựng cơ sở dữ liệu quản lý riêng.
Ngày 11/7, thông tin từ Thuế thành phố Hà Nội cho biết công tác quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh trên nền tảng số đã đạt được những kết quả tích cực. Chỉ riêng nguồn thu từ các hộ, cá nhân kinh doanh nộp qua Cổng thương mại điện tử (Cổng 888) đã đạt 1.020 tỷ đồng, chiếm tới 55% tổng số thu của cả nước qua kênh này.
Đáng chú ý, nhờ công tác tuyên truyền và hướng dẫn, nhiều cá nhân kinh doanh, người có sức ảnh hưởng (như KOC-người tiêu dùng chủ chốt, KOL-người dẫn dắt dư luận, KOS-Người bán hàng có sức ảnh hưởng)… đã tự giác kê khai và nộp vào ngân sách nhà nước hơn 40 tỷ đồng.
Bên cạnh việc hỗ trợ, Thuế Hà Nội cũng kiên quyết và không khoan nhượng với các trường hợp cố tình vi phạm. Theo đó, hàng loạt vụ việc trốn thuế với thủ đoạn tinh vi, doanh thu "khủng" đã bị phanh phui và chuyển sang cơ quan công an điều tra, xử lý. Đây là những hồi chuông cảnh tỉnh cho cộng đồng kinh doanh trên không gian mạng.
Một số vụ việc điển hình như: TikToker Vũ Nam Phương (Vũ Hồng Phúc - Cún Bông) và Công ty cổ phần Dược Hoa Kỳ đã doanh thu lớn cả online và tại cửa hàng, nhưng đã cố tình không xuất hóa đơn, không kê khai đầy đủ, gây thiệt hại cho ngân sách hơn 10 tỷ đồng; Nguyễn Thị Thu Hường (Hycloset) kinh doanh thời trang hàng hiệu qua Facebook, phát sinh doanh thu đặc biệt lớn (gần 1.000 tỷ đồng từ 2020 đến nay) nhưng không kê khai, nộp thuế. Cụ thể, đối tượng này tổ chức livestream bán hàng tại căn hộ chung cư, sử dụng thủ đoạn che giấu rất tinh vi.
Ngoài ra còn có vụ Công ty MI Hà Nội (Giám đốc Đoàn Mạnh Hòa) đã bán hàng trên các sàn thương mại điện tử nhưng không kê khai doanh thu gần 33 tỷ đồng và che giấu dòng tiền qua tài khoản cá nhân; vụ Đỗ Mạnh Cường đã bán điện thoại trên các sàn Shopee, Tiki, Lazada… với doanh thu hàng trăm tỷ đồng nhưng trốn số tiền thuế lớn lên tới 2,5 tỷ đồng...
Các vụ việc trên đều đang được cơ quan công an tiếp tục điều tra, mở rộng.
Bên cạnh đó, Cơ quan Thuế cho biết sự phát triển vũ bão của các nền tảng như Facebook, TikTok, YouTube đã tạo ra một môi trường kinh doanh sôi động nhưng cũng đặt ra thách thức lớn cho công tác quản lý thuế. Các hành vi vi phạm ngày càng tinh vi hơn, từ việc sử dụng nhiều tài khoản để chia nhỏ doanh thu, dùng nhiều hệ thống sổ sách, đến ẩn mình dưới các mô hình kinh doanh khác nhau để che giấu doanh thu, trốn thuế.
Để đối mặt với thách thức này, Thuế Hà Nội đã triển khai nhiều giải pháp, đặc biệt là ứng dụng công nghệ số và phân tích dữ liệu lớn (Big Data) từ các sàn thương mại điện tử, ngân hàng, mạng xã hội... để xây dựng cơ sở dữ liệu quản lý riêng. Từ đó, Cơ quan Thuế chủ động mời các cá nhân, tổ chức có doanh thu lớn lên làm việc để tuyên truyền, hướng dẫn và yêu cầu thực hiện nghĩa vụ thuế./.