Thép Xanh Nam Định thăng hoa tại V-League 2023/24: 'Đường dài mới biết ngựa hay'

Sau khởi đầu ấn tượng khi tạm dẫn đầu bảng xếp hạng V-League 2023/24, khả năng cạnh tranh cho ngôi vô địch của Đội bóng thành Nam sẽ được kiểm chứng ở những vòng đấu sắp tới.

Thép Xanh Nam Định đang 'bay cao' tại V-League 2023/24. (Ảnh: Việt Anh/Vietnam+)

Thể hiện tham vọng vô địch với những bản hợp đồng chất lượng ở kỳ chuyển nhượng trước mùa giải, Câu lạc bộ Thép Xanh Nam Định đã có khởi đầu tốt nhất trong lịch sử tham dự V-League khi thu về 13/15 điểm tối đa sau năm vòng đấu, qua đó tạm thời dẫn đầu bảng xếp hạng trong bối cảnh những ứng cử viên vô địch như Công an Hà Nội, Hà Nội FC hay Thể Công-Viettel chưa thực sự "nóng máy."

'Cây đinh ba' lợi hại của thành Nam

Chuẩn bị cho mùa giải mới, Thép Xanh Nam Định mang về "bom tấn" Rafaelson - Vua phá lưới V-League 2023 với 16 bàn thắng đồng thời đón tiền đạo Văn Toàn hồi hương từ Câu lạc bộ Seoul E-Land (Hàn Quốc).

Sau năm vòng đấu đầu tiên, Rafaelson ghi đến 7 bàn thắng để vươn lên dẫn đầu danh sách Vua phá lưới, trong đó có cú đúp ở vòng đấu gần nhất giúp Nam Định giật lại 1 điểm đầy cảm xúc sau khi bị Đương kim vô địch Công an Hà Nội dẫn trước 2-0 trên sân nhà Thiên Trường.

Trong lần duy nhất Rafaelson "tịt ngòi," đến lượt người đồng hương Hendrio sắm vai người hùng khi lập cú đúp giúp Đội bóng thành Nam giành chiến thắng 2-1 trước Thành phố Hồ Chí Minh, giúp đoàn quân của Huấn luyện viên Vũ Hồng Việt ngự trị trên đỉnh bảng xếp hạng với 13 điểm sau năm vòng đấu.

Không nổi bật như cặp "song sát" người Brazil nhưng Văn Toàn cũng gây ra những khó khăn cho các hàng phòng ngự tại V-League. Tốc độ và kinh nghiệm thi đấu dạn dày của tiền đạo sinh năm 1996 đóng góp rất nhiều cho hàng công mạnh nhất V-League ở thời điểm hiện tại (ghi 13 bàn thắng sau 5 vòng đấu).

Tốc độ và kinh nghiệm của Văn Toàn (số 9) giúp hàng công của Thép Xanh Nam Định tăng khả năng tạo đột biến. (Ảnh: Việt Anh/Vietnam+)

"Tốc độ của Văn Toàn là sự bổ sung hoàn hảo cho lối chơi thông minh của Hendrio và sự càn lướt của Rafaelson. Đây là bộ ba lợi hại và đáng xem của V-League năm nay. Với những tân binh chất lượng trải đều ở cả ba tuyến, Huấn luyện viên Vũ Hồng Việt bước đầu đã thành công trong việc xây dựng một lối chơi tấn công đẹp mắt, hiệu quả đồng thời khai thác tốt những ngôi sao tấn công đang có trong tay. Nếu tiếp tục 'mài sắc' được hàng công ở những vòng đấu sắp tới, Thép Xanh Nam Định xứng đáng là một trong những ứng cử viên nặng ký cho danh hiệu vô địch V-League 2023/24," Nhà báo-Bình luận viên Vũ Quang Huy nhận định.

'Cạm bẫy' còn ở phía trước

Thực tế, ngôi đầu bảng xếp hạng của Thép Xanh Nam Định có sự "đóng góp" không nhỏ từ các đối thủ cạnh tranh. Những ứng cử viên cho ngôi vô địch như Công an Hà Nội, Thể Công-Viettel (cùng có 8 điểm/5 vòng) hay Hà Nội FC (6 điểm/5 vòng) đều có khởi đầu chậm chạp ở mùa giải mới. Điều này giúp thầy trò Huấn luyện viên Vũ Hồng Việt có tâm lý thoải mái do không phải chịu sức ép tạo khoảng cách điểm số trước mỗi vòng đấu.

"Việc Nam Định dẫn đầu bảng xếp hạng là một tín hiệu vui cho Giải Vô địch Quốc gia, sau khi đội bóng này có sự đầu tư nghiêm túc với mục tiêu vô địch, giúp giải đấu thêm hấp dẫn và cạnh tranh hơn. Tuy nhiên, thực tế là Nam Định có lịch thi đấu thuận lợi ở giai đoạn đầu khi chỉ phải gặp những đối thủ 'dưới tầm' như Câu lạc bộ Thành phố Hồ Chí Minh, Quảng Nam, Khánh Hòa và Hồng Lĩnh Hà Tĩnh. Ngay khi gặp thử thách đầu tiên là Công an Hà Nội, Nam Định để thủng lưới hai bàn ngay trên sân nhà và chỉ gỡ hòa được trên chấm phạt đền," cựu Huấn luyện viên Đoàn Minh Xương đánh giá.

Phải nhờ đến bàn thắng muộn của Rafaelson trên chấm phạt đền, Thép Xanh Nam Định mới giữ lại được 1 điểm trước Công an Hà Nội trên sân nhà Thiên Trường. (Ảnh: Việt Anh/Vietnam+)

Theo chuyên gia Đoàn Minh Xương, các đối thủ sắp tới mới là những "bài test" thực sự kiểm tra năng lực cạnh tranh ngôi vô địch của Thép Xanh Nam Định. Ở phần còn lại của lượt đi V-League 2023/24, đoàn quân của Huấn luyện viên Vũ Hồng Việt sẽ còn chạm trán với Thể Công-Viettel và Hà Nội FC - những đội bóng được đánh giá là nhỉnh hơn Nam Định nếu so về nội binh.

Trong khi đó, Becamex Bình Dương, Hải Phòng hay MerryLand Quy Nhơn Bình Định đều thể hiện được sự khó chịu ở mùa giải mới: Hải Phòng đánh bại cả Công an Hà Nội và Hà Nội FC, Bình Định thắng Hà Nội FC ngay tại Hàng Đẫy, trong khi Becamex Bình Dương thắng chính Hải Phòng và Bình Định.

"Đầu xuôi thì đuôi lọt'' - thầy trò Huấn luyện viên Vũ Hồng Việt đã có khởi đầu ấn tượng ở mùa giải mới. Màn trình diễn của Thép Xanh Nam Định ở chặng "leo núi" sắp tới của giai đoạn lượt đi sẽ kiểm chứng tư cách ứng cử viên vô địch của đội chủ sân Thiên Trường, bắt đầu từ chuyến làm khách đến sân của Becamex Bình Dương vào cuối tuần này./.

Bảng xếp hạng sau vòng 5 V-League 2023/24. (Ảnh: VPF)