Thầy tổng phụ trách đội không ngừng sáng tạo, hết lòng vì học trò vùng khó

Lấy tre làm dùi, nền đất sân trường làm mặt trống, thầy Toàn hướng dẫn học sinh tập luyện các bài trống. Cứ thứ Hai, trong lễ chào cờ, các bài trống Đội lại gióng giả vang lên đầy khí thế.

Suốt 15 năm công tác là 15 năm thầy Nguyễn Thành Toàn, giáo viên Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Tr’hy (xã Hùng Sơn, thành phố Đà Nẵng) gắn bó với các em học sinh dân tộc thiểu số vùng cao. Thương những học trò nhỏ chịu nhiều thiệt thòi khi điều kiện kinh tế gia đình khó khăn, vừa là giáo viên âm nhạc, vừa là tổng phụ trách Đội, thầy Toàn đã không ngừng nỗ lực, sáng tạo để mang đến cho các em niềm vui tới trường.

Vượt mọi khó khăn

Trường Tiểu học Ch’ơm (huyện Tây Giang, tỉnh Quảng Nam cũ) là nơi đầu tiên thầy Toàn công tác, ngay từ khi vừa tốt nghiệp đại học. Trường cách nhà 250 cây số, đường đi vô cùng khó khăn. Trường không có điện, thầy phải soạn bài dưới ánh đèn dầu, muốn gọi điện thoại về hỏi thăm gia đình phải đến điểm cách trường 10 cây số. Học sinh đa phần là người dân tộc thiểu số Cơtu.

Thầy giáo trẻ phải đối diện với nhiều thách thức khi được giao đảm nhiệm vị trí tổng phụ trách đội trong khi chưa có kinh nghiệm, kỹ năng, kiến thức về công tác Đội. Chưa thành thạo về phong tục tập quán, ngôn ngữ của người Cơtu nên việc hướng dẫn mọi hoạt động Đội và dạy học cho học sinh gặp nhiều khó khăn. Để có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ, thầy bắt đầu học cách nói và viết tiếng Cơtu từ những đồng nghiệp là người bản địa và từ chính những học sinh của mình.

Việc triển khai hoạt động đội là một thách thức khi trường thuộc địa bàn xã biên giới nghèo, cơ sở vật chất rất thiếu thốn. Hệ thống âm thanh không có, bộ trống Đội không hoàn chỉnh. Thậm chí, nơi tập luyện ngoài trời cũng hạn chế vì sân trường nhỏ.

Để tổ chức được hoạt động Đội, thầy Toàn hướng dẫn học sinh lấy tre làm dùi, nền đất sân trường làm mặt trống để tập gõ, luyện các bài trống khác nhau. Cả trường chỉ có một bộ trống cũ, mặt trống đã thủng vài lỗ nhỏ, nhưng cứ thứ Hai, trong lễ chào cờ đầu tuần, thầy Toàn điều khiển từ xa như một nhạc trưởng, dưới lá Quốc kỳ, trò biểu diễn thành thục và những bài trống Đội gióng giả vang lên đầy khí thế.

“Chứng kiến những thành viên đội nghi thức biểu diễn và nghe tiếng trống rộn rã trong lễ chào cờ đầu tuần, ai cũng háo hức như được tiếp thêm năng lượng. Nhìn các em biểu diễn như những nghệ sỹ nhí khiến tôi rất xúc động,” thầy Toàn chia sẻ.

Thầy Toàn cùng các em học sinh trong hoạt động trồng cây. (Ảnh: NVCC)

Thầy còn triển khai nhiều hoạt động để vừa rèn luyện tri thức, đạo đức, vừa tạo sân chơi, sự hứng thú cho các em như các cuộc thi hái hoa dân chủ, hỏi đáp, hiểu ý đồng đội; các trò chơi, cuộc thi vận động, rung chuông vàng.... Là người quản trò trong các hoạt động trong khi không có hệ thống âm thanh hỗ trợ, nhiều khi bị khàn giọng, mất tiếng, nhưng thầy Toàn vẫn luôn cảm thấy hạnh phúc vì đã mang lại tiếng cười cho học trò.

Người cha đỡ đầu của học trò vùng khó

Sau 6 năm gắn bó với Trường Tiểu học Ch’ơm, năm 2014, thầy Toàn chuyển về Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Bhalêê và từ tháng 9/2019, thầy được điều động luân chuyển đến Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Tr’hy, xã Tr’hy, huyện Tây Giang, tỉnh Quảng Nam (cũ), nay là xã Hùng Sơn, thành phố Đà Nẵng. Giống như Trường Tiểu học Ch’ơm, Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Tr’hy cũng thuộc vùng đặc biệt khó khăn, đa phần là người dân tộc thiểu số Cơtu.

15 năm gắn bó với mảnh đất biên giới đặc biệt khó khăn, thương những học trò nghèo, thầy Toàn tự đề ra cho mình một “chỉ tiêu” đặc biệt: mỗi năm nhận đỡ đầu một học sinh có hoàn cảnh khó khăn để giúp đỡ trong học tập. Nhiều học sinh được thầy đỡ đầu giờ đã học lên trung học phổ thông, có em vào đại học.

Từ thực tế công tác, thầy Toàn cũng bày tỏ mong muốn công tác đội trong các trường học sẽ được quan tâm hơn nữa, đặc biệt là sự đầu tư hơn về cơ sở vật chất để các nhà trường thuận lợi hơn trong triển khai các hoạt động, từ đó mang lại hiệu quả giáo dục cao hơn.

Tâm huyết với nghề và không ngừng nỗ lực, sáng tạo trong chuyên môn, thầy Toàn đã có nhiều sáng kiến đổi mới, nhận nhiều bằng khen, giấy khen các cấp.

“Tôi luôn nhớ lời Bác Hồ dặn dò ngành giáo dục ‘dù khó khăn đến đâu cũng phải tiếp tục thi đua dạy tốt và học tốt’. Vì vậy, dù công tác ở trường vùng biên nhiều thiếu thốn nhưng mỗi lần đến trường, thấy các em học tập tốt, nghe tiếng các em cười hạnh phúc, những khó khăn lại như bị xua tan. Điều tôi hạnh phúc nhất là các em trưởng thành và sống có ích,” thầy Toàn nói./.

(Vietnam+)