Thanh Hóa thông xe kỹ thuật dự án cầu dây văng vượt đường sắt Bắc-Nam
Dự án cầu vượt đường sắt Bắc-Nam và đường hai đầu cầu thuộc tuyến Đại lộ Đông Tây (địa bàn thành phố Thanh Hóa cũ, nay thuộc phường Hạc Thành, tỉnh Thanh Hóa) được khởi công từ tháng 5/2024.
Trong không khí phấn khởi, tự hào của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân hướng tới chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, sáng 19/12, tỉnh Thanh Hóa tổ chức lễ thông xe kỹ thuật các công trình chào mừng Đại hội Đảng tại dự án Cầu vượt đường sắt Bắc-Nam và đường hai đầu cầu thuộc tuyến Đại lộ Đông Tây (phường Hạc Thành) và dự án cầu Cẩm Vân (Xã Cẩm Vân).
Sự kiện được tổ chức theo hình thức trực tuyến nằm trong khuôn khổ Lễ khởi công, khánh thành, thông xe kỹ thuật 234 dự án, công trình trên khắp cả nước.
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh dự lễ thông xe kỹ thuật dự án cầu vượt đường sắt Bắc-Nam và đường hai đầu cầu thuộc tuyến Đại lộ Đông Tây (phường Hạc Thành).
Dự án cầu vượt đường sắt Bắc-Nam và đường hai đầu cầu thuộc tuyến Đại lộ Đông Tây (địa bàn thành phố Thanh Hóa cũ, nay thuộc phường Hạc Thành, tỉnh Thanh Hóa) được khởi công từ tháng 5/2024, với tổng mức đầu tư gần 647 tỷ đồng; trong đó chi phí xây lắp là 513,31 tỷ đồng, còn lại là chi phí giải phóng mặt bằng và các chi phí khác.
Cầu vượt đường sắt Bắc-Nam có tổng chiều dài gần 800m, gồm phần cầu chính dài 276 m và đường dẫn hơn 500m. Cầu được thiết kế kết cấu bêtông cốt thép vĩnh cửu dây văng, mặt cầu rộng 25 m với 4 làn xe cơ giới và 2 làn hỗn hợp.
Tuyến Đại lộ Đông Tây được xác định là trục giao thông "xương sống", huyết mạch kết nối các vùng kinh tế động lực của đô thị Thanh Hóa. Tuy nhiên, điểm giao cắt với đường sắt Bắc-Nam tại khu vực phường Hạc Thành lâu nay vẫn là một “nút thắt” về giao thông.
Việc đầu tư xây dựng Cầu vượt đường sắt Bắc-Nam và đường hai đầu cầu thuộc tuyến Đại lộ Đông Tây nhằm giải quyết triệt để tình trạng ùn tắc và nguy cơ mất an toàn giao thông tại điểm giao cắt đồng mức giữa Quốc lộ 47 với đường sắt Bắc-Nam vào các giờ cao điểm, vốn đang là điểm nghẽn hạn chế hiệu quả khai thác của toàn tuyến.
Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Nhân dân tỉnh Thanh Hóa Mai Xuân Liêm nhấn mạnh Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa qua các nhiệm kỳ và nhiệm kỳ 2025-2030 xác định phát triển kết cấu hạ tầng là một khâu đột phá chiến lược, cần tập trung nguồn lực để đầu tư.
Việc phát triển hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông phải đi trước một bước nhằm tháo gỡ các "điểm nghẽn" về giao thông, tạo đà "bứt tốc" và động lực mạnh mẽ để tỉnh Thanh Hóa phát triển kinh tế-xã hội. Mặc dù trong điều kiện ngân sách còn khó khăn nhưng tỉnh đã có kế hoạch, quan tâm bố trí ngân sách tỉnh cùng với sự đóng góp nguồn lực của địa phương để đầu tư dự án này, đồng thời cũng đầu tư mở rộng một số trục đường kết nối khác trong khu vực nhằm từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông đồng bộ, hiện đại.
Để phát huy tối đa hiệu quả đầu tư của dự án khi đưa vào khai thác sử dụng, đề nghị chủ đầu tư dự án tiếp tục khẩn trương hoàn thiện các công việc còn lại, ưu tiên thực hiện sớm những hạng mục về hệ thống an toàn giao thông và các hạng mục liên quan khác đảm bảo yêu cầu về kỹ thuật, mỹ thuật để nghiệm thu dự án theo quy định, đưa dự án vào sử dụng đảm bảo hiệu quả, phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân trước dịp tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026. Sở Xây dựng, các ngành liên quan và địa phương có tuyến đường đi qua làm tốt công tác quản lý, bảo vệ kết cấu, hành lang, sử dụng theo đúng năng lực thiết kế và bảo đảm an toàn giao thông trên tuyến.
Cũng trong sáng 19/12, tại xã Cẩm Vân (huyện miền núi Cẩm Thủy cũ) cũng diễn ra lễ thông xe kỹ thuật Dự án đầu tư xây dựng cầu Cẩm Vân. Đây là dự án được Ủy ban Nhân dân tỉnh Thanh Hóa phê duyệt và khởi công tháng 1/2024, với tổng mức đầu tư 330 tỷ đồng, quy mô xây dựng cầu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực theo tiêu chuẩn TCVN 11823-2017, chiều rộng toàn cầu là 12m, chiều dài cầu đến đuôi mố là 612,43m, gồm 19 nhịp (15 nhịp dài 33m và 4 nhịp dài 24m). Về phần đường, đầu tư xây dựng mới đảm bảo quy mô đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h.
Trong quá trình thi công, công trình gặp không ít khó khăn do điều kiện địa chất phức tạp, thời tiết bất lợi, giá vật liệu xây dựng biến động và nguồn cung khan hiếm. Trước những thách thức đó, nhà thầu đã chủ động khắc phục, huy động tối đa máy móc, nhân lực, tổ chức thi công linh hoạt, nhiều thời điểm làm việc xuyên ngày đêm để bảo đảm tiến độ. Đến nay, dự án đã hoàn thành trước 1,5 tháng so với hợp đồng, đúng quy chuẩn kỹ thuật và đã đủ điều kiện để thông xe kỹ thuật, tiết kiệm khoảng 80 tỷ đồng so với tổng mức đầu tư ban đầu là 330 tỷ đồng.
Phát biểu tại buổi lễ, ông Lê Bá Hùng, Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư công trình giao thông Thanh Hóa, cho biết dự án diễn ra trong bối cảnh toàn Đảng, toàn quân và toàn dân đang hướng về Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng. Nhận thức được ý nghĩa vô cùng quan trọng này, tập thể cán bộ, kỹ sư của Ban và nhà thầu thi công đã quán triệt tinh thần quyết tâm cao nhất, nỗ lực tối đa, tranh thủ thời tiết thuận lợi, tổ chức thi công 3 ca 4 kíp để thi công công trình đảm bảo đúng tiến độ đề ra. Chính vì có sự chủ động trong công tác chuẩn bị, đơn vị đã thi công vượt tiến độ, hợp long cầu sớm hơn so với tiến độ ban đầu, kịp thời hỗ trợ nhân dân, học sinh và các phương tiện thô sơ được lưu thông an toàn.
Việc khánh thành và đưa vào sử dụng cầu vượt đường sắt Bắc-Nam (phường Hạc Thành) và cầu Cẩm Vân (xã Cẩm Vân) là một bước phát triển trong đầu tư hạ tầng giao thông của tỉnh Thanh Hóa. Đây là những công trình có ý nghĩa chính trị, xã hội quan trọng, thiết thực chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng./.
