Táo Quân 'gồng' mình điểm sự kiện năm qua, khán giả vẫn chê nhạt
“Gặp nhau cuối năm-Táo Quân 2024” không chỉ bị đánh giá là "nhạt" về nội dung mà còn bị chê vì những quảng cáo "kém duyên" liên tục chen vào các phân cảnh.
“Nhạt” là nhận định phổ biến trên mạng xã hội dành cho chương trình “Gặp nhau cuối năm-Táo Quân 2024” lên sóng tối 30 Tết (tức 9/2).
Hơn 20 năm nay, chương trình đã trở thành “món ăn” tinh thần với nhiều gia đình trong không khí quây quần chuẩn bị đón Giao thừa. Năm nay, chương trình thu hút sự quan tâm lớn của khán giả bởi có sự góp mặt của dàn nghệ sỹ mới. Trong số các diễn viên tham gia “Táo Quân,” chỉ có duy nhất Nghệ sỹ Nhân dân Quốc Khánh ở lại với vai Ngọc Hoàng. Còn lại, dàn “Táo” lên chầu thiên đình đều được thay mới.
“Táo Quân 2024” mở đầu với các tình huống khá “bắt trend” và thời sự. Dàn nghệ sỹ mang đến không khí tươi mới và những màn tung hứng ăn ý. Diễn viên Thanh Hương xuất hiện trong bộ áo tứ thân, cô đóng vai Luyến gợi nhớ đến hình ảnh "Luyến lươn" của Thanh Hương trong phim truyền hình “Cuộc đời vẫn đẹp sao.”
Câu chuyện bắt đầu khi Ngọc Hoàng (Quốc Khánh) cùng Nam Tào (Duy Nam) vi hành xuống hạ giới trong vai hai bố con với mục đích nắm bắt tình hình hạ giới không thông qua các Táo. Trực tiếp gặp gỡ, trò chuyện với người dân đã giúp Ngọc Hoàng có một góc nhìn chân thật hơn, hiểu thấu hơn về nhiều vấn đề ở hạ giới.
Qua đó, khán giả có dịp nhìn lại những vụ việc gây "bão" dư luận trong năm 2023 như nhà ở trong chung cư mini; những nhức nhối trong giáo dục như vụ 11 học sinh ăn chung hai gói mì tôm trộn cơm ở Lào Cai và vụ học sinh ném dép giáo viên ở Tuyên Quang…
Khán giả có cảm giác “Táo Quân” phải “gồng” lên để liệt kê các bất cập trong xã hội năm qua nhưng việc “điểm báo” hời hợt này không tạo nên cảm xúc hay sự thấm thía gốc rễ vấn đề. Các tình huống được liệt kê qua loa, thiếu kết nối và không được giải quyết rốt ráo, không có nút thắt hay cao trào trong tình huống kịch.
Trong các năm trước, các Táo là những nhân vật chính làm nên sức hút của chương trình bởi màn báo cáo Ngọc Hoàng, vừa “chỉ mặt điểm tên” những bất cập trong xã hội, vừa châm biếm hài hước, mang lại tiếng cười cho người xem thì năm nay, họ dường như trở thành tuyến nhân vật phụ, không có nhiều đất diễn, không có những câu thoại đắt giá.
Nhà biên kịch Trịnh Thanh Nhã cho rằng chương trình không có một tình huống kịch nào đáng kể, điều này không thể trách diễn viên. Sự nhạt nhẽo là từ kịch bản.
Khán giả Sinh Trí cho rằng việc "Táo Quân 2024" thay đổi toàn bộ dàn diễn viên cũ bằng những gương mặt mới khiến chương trình mất đi bản sắc và sức hút vốn có. Dàn diễn viên mới dù tài năng nhưng chưa có được sự ăn ý và hài hước tự nhiên, khiến cho màn trình diễn kém hấp dẫn và thiếu sức sống.
“Việc thiếu vắng những gương mặt quen thuộc cũng làm giảm tính liên kết và sự sâu sắc trong truyền tải thông điệp, tạo ra khoảng cách giữa chương trình và khán giả. Để lấy lại lòng tin, chương trình cần giữ gìn giá trị cốt lõi và cân nhắc về phát triển dàn diễn viên trong tương lai,” khán giả bình luận.
Chị Võ Quỳnh thì cho rằng màn vi hành quá dài và nhạt nhẽo. Thời lượng dành cho các Táo vào chầu cũng ít hơn mong đợi. Song, các diễn viên tham gia chương trình cũng có nhiều nhân tố tiềm năng nên chị Quỳnh hy vọng sang năm kịch bản sẽ đặc sắc hơn, tạo điều kiện cho các diễn viên thể hiện.
Bên cạnh những hạn chế về kịch bản, chương trình còn tung ra một loạt “sạn” đến từ những đoạn quảng cáo khiên cưỡng, không khác gì “thêm dầu vào lửa,” khiến khán giả chê nhiều hơn khen. Nước mắm, ví điện tử, mì gói, app ngân hàng… liên tục chen vào giữa các phân cảnh một cách “kém duyên.”
Mỗi tối 30 Tết, người người mong chờ xem “Táo Quân” bởi chương trình như một bảng tổng kết mọi mặt của đời sống kinh tế, văn hoá, xã hội dưới lăng kính nghệ thuật, hài hước. Mặc dù vậy, phải chăng đã đến lúc nhà sản xuất nghĩ đến việc “dọn” một món ăn khác cho khán giả thay vì cố gắng gượng một format kéo dài suốt hai thập kỷ./.