Số hóa di sản: Dùng công nghệ để thu hút người xem đến điểm tham quan
Số hóa các điểm đến văn hóa nổi tiếng là nhu cầu ngày càng phổ biến và được ưa chuộng, nhưng không vì vậy mà công nghệ thay thế được những trải nghiệm thực tế, chân thực tại chính không gian di sản.
Để đưa các di sản đến gần hơn với công chúng trong thời đại kỹ thuật số, trong các năm trở lại đây, nhiều công nghệ như giả lập thực tế ảo sử dụng kính VR, quét mã QR, sử dụng video, ảnh 360 độ hay thiết bị thuyết minh tự động… đã được áp dụng để giúp người dân tham quan các khu di tích với trải nghiệm mới lạ hơn.
Chỉ bằng những thiết bị nhỏ gọn, mọi thông tin thú vị đều dễ dàng được truyền tải đến khách tham quan. Nhưng không vì thế mà chúng có thể thay thế những trải nghiệm thực tế, bởi chỉ khi ở trong chính không gian di sản đó, người ta mới có thể trở về với lịch sử, sống lại trong bối cảnh xưa một cách sinh động và chân thực nhất. Khi ấy, công nghệ trở thành một trợ thủ đắc lực giúp khách tham quan cảm nhận các giá trị của di sản một cách trọn vẹn hơn.
Hiện nay, các quận Hoàn Kiếm, Đống Đa, Tây Hồ đều đã tạo ra không gian 360 độ, ứng dụng thuyết minh thuyết minh tự động cho nhiều di tích văn hóa, lịch sử và cảnh quan của địa bàn mình. Gần đây nhất, quận Ba Đình cũng vừa gia nhập cuộc chơi số hóa di sản, sử dụng kính thực tế ảo và quét mã QR để giới thiệu các địa điểm vui chơi tới đông đảo người dân cũng như khách du lịch. Trong không khí hưởng ứng SEA Games 31, các mã QR sẽ được bố trí tại nhiều nhà hàng, quán càphê, nhà thi đấu của quận này để giúp quảng bá rộng rãi những điểm nhấn văn hóa trên địa bàn./.