Quảng Trị thu hút đầu tư logistics ở các khu vực cửa khẩu và cảng biển

Quảng Trị kêu gọi đầu tư vào logistics và đẩy nhanh tiến độ xây dựng hạ tầng các khu vực cửa khẩu, cảng biển nhằm mục tiêu trở thành trung tâm trung chuyển hàng hóa trên Hành lang Kinh tế Đông-Tây.

Tàu tải trọng lớn cập cảng biển Cửa Việt (Quảng Trị) để nhận hàng trên Hành lang Kinh tế Đông-Tây. (Ảnh: Nguyên Lý/TTXVN)

Tỉnh Quảng Trị đang tập trung thu hút đầu tư vào logistics ở khu vực cửa khẩu, cảng biển nhằm hiện thực hóa trở thành trung tâm trung chuyển hàng hóa của vùng và các nước trên Hành lang Kinh tế Đông-Tây (EWEC) vào năm 2030.

Logistics là một phần của chuỗi cung ứng bao gồm tổng thể những công việc liên quan đến hàng hóa gồm đóng gói, vận chuyển, lưu kho, bảo quản cho tới khi hàng được giao đến người tiêu thụ cuối cùng. Quảng Trị có thế mạnh về phát triển hệ thống logistics do nằm ở điểm đầu về phía Việt Nam trên tuyến EWEC tức Quốc lộ 9.

EWEC kết nối với cảng biển nước sâu Mỹ Thủy đang xây dựng và cảng biển Cửa Việt; đồng thời giao cắt với hệ thống giao thông huyết mạch theo trục Bắc-Nam như: Quốc lộ 1A, cao tốc đường bộ Bắc-Nam phía Đông, đường ven biển. Trên tuyến EWEC Quảng Trị còn có hai cửa khẩu quốc tế đường bộ gồm Lao Bảo và La Lay.

Cảng biển Cửa Việt hiện có năng lực thông quan trên 1,1 triệu tấn hàng hóa/năm. Hạ tầng logistics ở cảng biển này đang được quan tâm đầu tư thông qua mở rộng bến bãi. Đến năm 2024 việc mở rộng cảng Cửa Việt với diện tích trên 11ha, dự kiến sẽ hoàn thành.

Cảng biển Mỹ Thủy ở Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị có tổng vốn đầu tư 14.200 tỷ đồng với 10 bến, diện tích 685ha; giai đoạn 1 dự kiến hoàn thành năm 2025.

[Quảng Trị hợp tác kinh tế cửa khẩu gắn với hành lang Đông-Tây]

Ngoài việc tiếp nhận tàu có tải trọng 100.000 tấn, cảng Mỹ Thủy còn có hệ bến bãi để trung chuyển hàng hóa từ Myanmar, Lào và Đông Bắc Thái Lan qua Cửa khẩu quốc tế La Lay.

Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo hạ tầng đã cơ bản đáp ứng nhu cầu thông quan hàng hóa.

Hiện nay hai tỉnh Quảng Trị và Savannakhet (Lào) đang phối hợp triển khai Đề án thí điểm xây dựng Khu kinh tế-Thương mại xuyên biên giới chung Lao Bảo-Densavan, dự kiến thực hiện năm 2024.

Dự án này đã và đang thu hút nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước đến khảo sát, nghiên cứu và đề xuất đầu tư hạ tầng kho bãi ở khu vực Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo.

Theo dự thảo Đề án thí điểm xây dựng Khu kinh tế-Thương mại xuyên biên giới chung Lao Bảo-Densavan, cơ cấu nguồn vốn đầu tư kết cấu hạ tầng chủ yếu từ doanh nghiệp, dự kiến khoảng 70-80% theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Người và phương tiện chuẩn bị xuất cảnh sang Lào thông qua Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo (Quảng Trị) trên Hành lang Kinh tế Đông-Tây. (Ảnh: Nguyên Lý/TTXVN)

Cửa khẩu quốc tế La Lay hạ tầng chưa đáp ứng được năng lực thông quan hàng hóa, nhất là mặt hàng than nhập từ Lào về Việt Nam tăng đột biến từ cuối năm 2022 đến tháng 5/2023. Nguyên nhân là do thời gian qua việc đầu tư nâng cấp hạ tầng diễn ra manh mún, chắp vá và chạm trễ.

Do đó, Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Trị đã đề nghị Trung ương quan tâm đầu tư nâng cấp hạ tầng, đồng thời sớm đầu tư xây dựng Quốc lộ 15D nối cửa khẩu này với cảng biển Mỹ Thủy.

Ngoài cửa khẩu và cảng biển, tỉnh Quảng Trị còn thu hút đầu tư vào logistics ở Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị. Dự án Trung tâm dịch vụ hậu cần và logistics tại xã Hải Quế, huyện Hải Lăng thuộc Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị có vốn đầu tư trên 2.000 tỷ đồng, quy mô gần 71ha, thực hiện giai đoạn từ năm 2020-2025.

Dự án hoàn thành sẽ trở thành trung tâm dịch vụ giao nhận và lưu kho hàng hóa, giám sát hàng gửi, dịch vụ hải quan, vận chuyển hàng hoá từ nhà sản xuất đến tận nơi tiêu thụ.

Theo đại diện lãnh đạo Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Trị, tỉnh đã kêu gọi đầu tư đối với các dự án logistics, cũng như hỗ trợ bố trí vốn đẩy nhanh tiến độ xây dựng hạ tầng giao thông, hạ tầng khu vực Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo, Cửa khẩu quốc tế La Lay./.

Nguyên Lý (TTXVN/Vietnam+)