Quảng Bình đề xuất cấm xe 4 bánh trở lên qua cầu Sông Thai

Sở Giao thông Vận tải Quảng Bình vừa đề nghị UBND tỉnh cấm tất cả các loại xe cơ giới từ 4 bánh trở lên qua cầu Sông Thai, xã Quảng Kim, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình, để đảm bảo an toàn.

Một số bêtông thân trụ cầu sông Thai đã bị bong tróc lòi cốt thép bị gỉ sét. (Ảnh: Tá Chuyên/TTXVN)

Ngày 6/12, đại diện Sở Giao thông Vận tải Quảng Bình cho biết đơn vị vừa đề nghị Ủy ban Nhân dân tỉnh cấm tất cả các loại xe cơ giới từ 4 bánh trở lên qua cầu Sông Thai thuộc xã Quảng Kim, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình, để đảm bảo an toàn.

Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Bình đã hợp đồng với Trung tâm Khoa học Công nghệ giao thông vận tải thuộc Trường Đại học Giao thông Vận tại Hà Nội (Tư vấn kiểm định) đã hoàn thành bước thử tải, thu thập dữ liệu tại hiện trường và đang phân tích số liệu, đánh giá chi tiết khả năng khai thác của cầu.

Tư vấn kiểm định kết luận, các trụ cầu không đảm bảo khả năng chịu lực và kiến nghị cấm tất cả các loại xe cơ giới từ 4 bánh trở lên qua cầu. Đồng thời, sửa chữa khẩn cấp tất cả các trụ cầu để đảm bảo an toàn giao thông, an toàn công trình. Sau sửa chữa, cần đánh giá lại khả năng chịu lực của các trụ cầu để quyết định tải trọng khai thác công trình.

Với kết quả kiểm định và khuyến cáo nêu trên của Tư vấn kiểm định, Sở Giao thông Vận tải đã đề nghị Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Bình cho phép cấm tất cả các loại xe cơ giới từ 4 bánh trở lên qua cầu (chỉ cho phép lưu thông người đi bộ và các loại xe thô sơ, xe môtô) để đảm bảo an toàn công trình.

Trong khi chờ dự án xây dựng cầu mới, cho phép Sở Giao thông Vận tải Quảng Bình tổ chức sửa chữa khẩn cấp công trình để sớm khắc phục tình trạng hư hỏng, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân ở hai xã Quảng Kim và Quảng Hợp, huyện Quảng Trạch.

Như TTXVN đã đưa tin, sau 26 năm đưa vào sử dụng, cầu sông Thai, có vị trí tại Km 3+010, đường tỉnh 558B, thuộc địa phận xã Quảng Kim, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình, đang bị xuống cấp nghiêm trọng. Cầu có kết cấu gồm 6 nhịp, mỗi nhịp được bố trí 3 dầm bêtông cốt thép, chiều dài cầu hơn 100m.

Tuy nhiên, sau nhiều năm sử dụng, đặc biệt là do xâm thực mặn nên một số bê tông thân trụ cầu sông Thai đã bị bong tróc lòi cốt thép chủ bị gỉ sét; hai đầu mố cầu bị xói lở, trôi hết vữa xây chỉ còn trơ lại đá hộc dễ bị nước xói lở; mặt cầu đã bị bong tróc, nứt nẻ.

Để bảo đảm an toàn cho người và phương tiện qua lại, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Bình đã bố trí lực lượng trực 24/24 giờ để tổ chức điều tiết và phân luồng giao thông. Đồng thời, lắp đặt 2 khung hạn chế (cao 2,5m tính từ mặt đường đến mép dưới xà ngang) hai đầu cầu để ngăn các loại xe có tải trọng vượt quá 5 tấn, quá sức chịu tải hiện tại của cầu./.