Phụ huynh dậy từ 2 giờ sáng, xuyên đêm “săn” suất học lớp 10 cho con

Sáng nay, các phụ huynh đã tập trung tại cổng trường Trung học phổ thông Phan Huy Chú (Đống Đa) từ hai, ba giờ sáng. Khoảng 5 giờ, nhà trường bắt đầu phát số thứ tự và mở cổng cho phụ huynh.

Phụ huynh xếp hàng nộp hồ sơ cho con. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Hai giờ sáng, hai vợ chồng chị Tâm giật mình bật dậy khi nghe tiếng chuông điện thoại. Mặc vội quần áo, với tay lấy bộ hồ sơ của con đã được chuẩn bị sẵn từ sáng, anh chị vội vã lên xe đi từ Long Biên sang quận Đống Đa để nộp đơn xin học cho con vào Trường Trung học phổ thông Phan Huy Chú (Hà Nội).

“Tôi đến trường lúc ba giờ sáng, tưởng mình sẽ là người đến sớm nhất nhưng trước tôi đã có hơn 10 phụ huynh đứng xếp hàng đợi sẵn. Có phụ huynh cho biết đã đến đây từ 1 giờ,” chị Tâm chia sẻ.

Phía bên trong sân trường, bóng tối vẫn bao trùm, cánh cổng trường đóng im ỉm trong đêm, nhưng phía bên ngoài, không khí càng lúc càng nhộn nhịp, sức nóng tuyển sinh càng gần về sáng càng tăng khi số phụ huynh mỗi lúc một đông, kín cả con đường phía trước.

[Hà Nội nhận đơn xin phúc khảo bài thi vào lớp 10 đến hết ngày 7/7]

Khoảng 5 giờ sáng, cán bộ, giáo viên nhà trường bắt đầu phát số. Khoảng 5 giờ 30 phút, trường mở cửa cho phụ huynh vào đăng ký theo thứ tự. Chỉ trong khoảng vài tiếng, việc đăng ký đã hoàn tất, những phụ huynh đến muộn không còn cơ hội. Đúng 8 giờ 9 phút, nhà trường thông báo dừng tuyển sinh vào lớp 10.

Thở phào vì đã nộp được hồ sơ cho con, chị Tâm bảo con chị đã đỗ trường công lập nhưng nhà cách xa trường đến 7 cây số nên anh chị đã chuyển hướng, quyết định cho con sang Trường Trung học phổ thông Phan Huy Chú.

“Tuy trường ở xa nhà tôi nhưng lại tiện xe buýt, con chỉ cần đi một tuyến. Ở đây cũng gần nhà bà ngoại nên con có thể về nhà bà khi cần. Trường cũng có cơ sở vật chất và chương trình đào tạo tốt nên tôi rất tin tưởng,” chị Tâm cho hay.

Là trường trung học phổ thông chất lượng cao đầu tiên ở Hà Nội, có mức học phí cao hơn các trường công lập nhưng Trường Trung học phổ thông Phan Huy Chú lại là trường trung học hiếm hoi có tổ chức ăn bán trú, chương trình đào tạo linh hoạt với nhiều đổi mới sáng tạo trong dạy và học nên trong nhiều năm gần đây, trường luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt của phụ huynh, nhất là khi cuộc đua vào các trường công lập ngày càng căng thẳng. Điểm chuẩn tuyển sinh của trường năm nay là 41 điểm, thuộc tốp các trường có điểm chuẩn vào lớp 10 cao nhất Hà Nội.

Không may mắn như chị Tâm, sáng nay, rất nhiều phụ huynh đã phải ra về vì đến muộn. “Tôi chưa biết sẽ phải nộp hồ sơ cho con vào đâu vì cháu đã trượt cả hai nguyện vọng vào trường công lập,” chị P.T.T. (quận Hoàng Mai) buồn bã nói./.

Phạm Mai (Vietnam+)