Philippines cấm nhập khẩu gia cầm từ hai bang của Mỹ

Ngày 17/1, Bộ Nông nghiệp Philippines thông báo nước này đã cấm nhập khẩu các loài gia cầm và chim hoang dã, cũng như các sản phẩm gia cầm từ các bang California và Ohio của Mỹ.

Ảnh minh họa. (Nguồn: The Economist)

Ngày 17/1, Bộ Nông nghiệp Philippines thông báo nước này đã cấm nhập khẩu các loài gia cầm và chim hoang dã, cũng như các sản phẩm gia cầm từ các bang California và Ohio của Mỹ.

Trao đổi với báo giới, Bộ trưởng Nông nghiệp Philippines Francisco Tiu Laurel cho biết quyết định trên được đưa ra do sự bùng phát của dịch cúm gia cầm độc lực cao (HPAI) ở hai khu vực trên.

Ông lưu ý sự lây lan nhanh chóng của chủng virus HPAI H5N1 ở Mỹ đòi hỏi phải có các biện pháp hạn chế thương mại với phạm vi bao quát rộng hơn để ngăn chặn sự xâm nhập của virus HPAI và bảo vệ sức khỏe của người dân nước này.

Bộ trưởng Laurel đã chỉ đạo đình chỉ ngay lập tức việc xử lý đơn đăng ký và cấp giấy thông quan nhập khẩu đối với hàng hóa có nguồn gốc từ hai bang California và Ohio.

Tất cả các lô hàng từ California và Ohio đang trên đường vận chuyển, đã được chất lên tàu hoặc được phép nhập khẩu vào Philippines trước khi có lệnh cấm, sẽ vẫn được phép nhập khẩu nếu gia cầm được giết mổ hoặc sản xuất 14 ngày trước đợt bùng phát đầu tiên vào ngày 14/11/2023 đối với bang California và vào ngày 21/11/2023 đối với bang Ohio.

Những gia cầm nhập khẩu sau các thời điểm này sẽ không được cấp phép khi đến Philippines và sẽ bị tịch thu, tiêu hủy hoặc trả lại nơi xuất xứ.

Theo bộ trên, Mỹ là nhà cung cấp gia cầm và sản phẩm từ gia cầm lớn thứ hai cho Philippines, chiếm khoảng 40% tổng lượng thịt gia cầm nhập khẩu. Ngày 9/1 vừa qua, Philippines đã ra lệnh cấm vô thời hạn việc nhập khẩu gia cầm và các sản phẩm gia cầm từ Bỉ và Pháp do bùng phát dịch cúm gia cầm tại 2 nước châu Âu này.

Cúm gia cầm đã dẫn đến việc tiêu hủy hàng trăm triệu con gia cầm trên toàn thế giới trong những năm gần đây. Virus cúm gia cầm được phân thành hai loại gồm virus cúm gia cầm có độc lực thấp và virus cúm gia cầm độc lực cao.

Trong khi các virus cúm gia cầm độc lực thấp gây bệnh không có biểu hiện hoặc chỉ biểu hiện nhẹ ở gia cầm như xù lông và giảm sản lượng trứng, virus cúm gia cầm độc lực cao gây bệnh nặng và tỷ lệ gia cầm chết ở mức cao./.