Philip Morris International: Từ chuyển đổi nội tại đến tác động tích cực toàn cầu
Philip Morris International (PMI) một lần nữa khẳng định cam kết kiến tạo một tương lai bền vững khi liên tục giữ vị trí trong top 5 “Net Zero Leaders” do Forbes bình chọn.
Philip Morris International (PMI) một lần nữa khẳng định cam kết kiến tạo một tương lai bền vững khi liên tục giữ vị trí trong top 5 “Net Zero Leaders” do Forbes bình chọn, với hạng 4 ngay sau Tesla và 2 công ty xe điện khác.
Đây là năm thứ 3 liên tiếp tập đoàn được vinh danh trong bảng xếp hạng 200 doanh nghiệp tiên phong thực hiện mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (tổng lượng phát thải và lượng hấp thụ hoặc bù đắp bằng nhau, dẫn đến không làm tăng thêm khí nhà kính trong khí quyển) trên toàn bộ chuỗi giá trị.
Hành trình chuyển đổi xanh: Từ chiến lược đến hành động
Từ năm 2023, Forbes đã khởi xướng bảng xếp hạng “Net Zero Leaders” nhằm tôn vinh những doanh nghiệp tiên phong trong chiến lược phát triển bền vững và có các thực hành nổi bật hướng đến mục tiêu phát thải ròng bằng 0.
Bảng xếp hạng được xây dựng dựa trên dữ liệu từ Morningstar và Sustainalytics, với bộ tiêu chí đánh giá toàn diện - bao gồm dự báo phát thải, năng lực quản trị rủi ro, sức mạnh tài chính cùng nhiều yếu tố then chốt khác.
Tham gia từ những ngày đầu đến nay, PMI liên tục được Forbes vinh danh trong danh sách “Net Zero Leaders.” Năm 2025, tập đoàn vươn lên vị trí thứ 4 và là đại diện duy nhất của ngành hàng tiêu dùng trong top 5. Thành tích này không chỉ phản ánh nỗ lực giảm phát thải khí nhà kính, mà còn khẳng định vai trò tiên phong của PMI trong việc đưa phát triển bền vững trở thành trọng tâm chiến lược kinh doanh.
Chia sẻ về dấu mốc quan trọng này, ông Jacek Olczak - Tổng Giám đốc Điều hành PMI - cho biết: “Chúng tôi rất vinh dự khi được Forbes ghi nhận là một trong những doanh nghiệp đạt thứ hạng cao nhất trong hành trình tiến tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0. Việc giải quyết phát thải khí nhà kính (GHG) không chỉ là một yêu cầu cấp thiết về môi trường, mà còn là ưu tiên chiến lược trong kinh doanh - yếu tố có ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng phát triển bền vững, tuân thủ quy định và năng lực cạnh tranh dài hạn của chúng tôi.”

Với cách tiếp cận toàn diện - tích hợp quản lý môi trường vào chiến lược chuyển đổi kinh doanh - PMI đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu xây dựng một tương lai không khói thuốc và phát triển bền vững.
Ông Scott Coutts - Phó Giám đốc cấp cao phụ trách Khối vận hành PMI - nhận định: “Bảo vệ môi trường và chuyển đổi mô hình kinh doanh là hai mục tiêu đang song hành cùng nhau tại PMI. Nỗ lực giảm phát thải carbon không chỉ không tách rời khỏi chiến lược tổng thể của chúng tôi, mà còn là trọng tâm trong việc xây dựng khả năng vận hành bền vững, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và tạo ra giá trị dài hạn.”
Cam kết phát triển bền vững của PMI không chỉ thể hiện qua chiến lược, mà còn được cụ thể hóa bằng những hành động mạnh mẽ. Theo lộ trình Chuyển đổi phát thải carbon thấp được công bố từ năm 2021, PMI đang đẩy nhanh việc triển khai các giải pháp giảm phát thải trên toàn chuỗi giá trị - với mục tiêu đạt phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) vào năm 2040.
Giảm 15% phát thải khí nhà kính trên toàn bộ chuỗi giá trị
Với chiến lược phát triển bền vững được lồng ghép vào mọi hoạt động vận hành, PMI hiện thực hóa các cam kết môi trường thông qua ba trụ cột chính.
Những nỗ lực này đã mang lại kết quả rõ rệt: tính đến cuối năm 2024, tập đoàn đã giảm 15% tổng lượng phát thải CO2e trên toàn chuỗi giá trị, đồng thời cắt giảm 39% lượng phát thải từ các hoạt động trực tiếp so với mức nền năm 2019.
Thứ nhất, tối ưu hóa hiệu suất và giảm thiểu nhu cầu sử dụng năng lượng; thứ hai, chuyển đổi sang các nguồn năng lượng tái tạo; và thứ ba, bù đắp lượng phát thải không thể tránh khỏi thông qua các dự án dựa trên giải pháp thiên nhiên và mua tín chỉ carbon - đầu tư vào các dự án giảm phát thải nơi khác.
Ngay từ năm 2020, PMI đã chủ động áp dụng định giá nội bộ carbon - gồm mức giá giả định và thuế carbon - nhằm lượng hóa phát thải thành chi phí tài chính cụ thể, qua đó thúc đẩy các quyết định đầu tư theo hướng bền vững. Cùng năm, 78% điện năng tại các cơ sở sản xuất của tập đoàn đến từ nguồn tái tạo, với mục tiêu đạt 100% vào năm 2025.
Đến năm 2023, PMI tiếp tục mở rộng định giá carbon sang lĩnh vực vận chuyển hàng hải - một phần quan trọng trong chuỗi cung ứng _ thể hiện rõ định hướng chuyển đổi từ “xanh hóa” nội bộ sang toàn bộ chuỗi giá trị.
Không chỉ tập trung vào giảm phát thải, PMI còn chú trọng đến nguồn cung ứng bền vững. Tính đến nay, 88% nguyên liệu thuốc lá được thu mua từ các nguồn không gây rủi ro mất rừng tự nhiên, và 100% không làm chuyển đổi rừng nguyên sinh hay rừng được bảo vệ nhằm thể hiện cam kết bảo vệ môi trường trong từng mắt xích của chuỗi giá trị.
Song song đó, yếu tố môi trường cũng được PMI tích hợp vào mọi hoạt động - từ bảo vệ hệ sinh thái đến thu hồi, tái chế thiết bị không khói sau sử dụng - như một phần trong chiến lược xây dựng tương lai không khói thuốc.
Đồng thời, PMI cũng đầu tư mạnh vào công nghệ nhằm giảm thiểu rủi ro sức khỏe cho người tiêu dùng. Tính đến nay, tập đoàn đã dành hơn 14,5 tỷ USD cho nghiên cứu và phát triển sản phẩm không khói. Riêng năm 2024, 99,5% ngân sách R&D được phân bổ cho danh mục này, với sự tham gia của hơn 1.460 chuyên gia trên toàn cầu.
Để triển khai hiệu quả các hoạt động phát triển bền vững, PMI đặt trọng tâm vào tầm nhìn dài hạn từ lãnh đạo và sự đồng thuận trong toàn tổ chức. Việc ông Jacek Olczak - Tổng Giám đốc Điều hành - được vinh danh trong Top 30 “CEO hàng đầu 2025” do Barron’s bình chọn mới đây cũng là minh chứng cho cam kết hành động rõ ràng của PMI.
Dưới sự dẫn dắt của ông, tỷ trọng doanh thu từ sản phẩm không khói đã tăng mạnh - từ 24,2% năm 2020 lên 38,7% năm 2024, tạo nền tảng vững chắc để PMI hướng tới 67% vào năm 2030 và tiến gần hơn đến mục tiêu Net Zero vào năm 2040./.