Pháp: Đảng Tập hợp Quốc gia thông báo ứng cử viên thủ tướng

Lãnh đạo của đảng cực hữu Tập hợp Quốc gia là Phó Tổng thống Pháp Jordan Bardella sẽ là ứng cử viên cho chức Thủ tướng nước này trong cuộc bầu cử Hạ viện dự kiến sắp diễn ra.

Lãnh đạo đảng cực hữu Tập hợp Quốc gia (RN) của Pháp Jordan Bardella phát biểu tại Paris ngày 9/6/2024. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 10/6, đảng cực hữu Tập hợp Quốc gia (RN) của Pháp cho biết lãnh đạo của đảng này là Phó Tổng thống Pháp Jordan Bardella sẽ là ứng cử viên cho chức Thủ tướng nước này trong cuộc bầu cử Hạ viện dự kiến sắp diễn ra.

Thông tin trên được ông Sebastien Chenu - cấp phó của ông Jordan Bardella trong đảng RN - công bố trên Đài phát thanh RTL của Pháp.

Trước đó, ngày 9/6, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã tuyên bố giải tán Quốc hội và kêu gọi tổ chức bầu cử lập pháp sớm sau khi liên minh ôn hòa của ông thất bại trước lực lượng cánh hữu trong cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu (EP).

Trong bài phát biểu trước toàn thể người dân Pháp, Tổng thống Macron cho biết vòng đầu tiên của cuộc bầu cử Hạ viện sẽ diễn ra trong ngày 30/6 và vòng 2 vào ngày 7/7.

Trên mạng xã hội X, Tổng thống Macron bày tỏ tin tưởng rằng người dân Pháp sẽ đưa ra sự lựa chọn đúng đắn trong cuộc bầu cử sắp diễn ra, nhấn mạnh sự lựa chọn của cử tri sẽ quyết định chính cuộc sống của họ và tương lai của thế hệ mai sau.

Theo mạng phát thanh và truyền hình BFMTV, trong cuộc bầu cử EP, dưới sự lãnh đạo của chính trị gia 28 tuổi Jordan Bardella, RN đã giành được khoảng 32% tổng số phiếu bầu, cao hơn gấp đôi so với tỷ lệ khoảng 15% mà đảng Phục hưng của Tổng thống Macron có được.

Ngay sau thông báo của Tổng thống Macron, thị trường chứng khoán Paris đã lao dốc ngay trong đầu giờ giao dịch ngày 10/6. Chỉ số CAC 40 sụt giảm hơn 2%, sau đó lấy lại được đà tăng. Mặc dù vậy, chỉ số này lúc 7h20 giờ GMT (tức 14h20 giờ Việt Nam) giảm 1,8% xuống 7.854,84 điểm.

Việc CAC 40 mất điểm cũng kéo theo sự giảm điểm của một số chỉ chốt khác trên các sàn giao dịch khác ở châu Âu. Cụ thể, chỉ số FTSE 100 trên thị trường chứng khoán London (Anh) giảm 0,6% xuống 8.199,38 điểm. Chỉ số DAX trên sàn giao dịch chứng khoán Frankfurt (Đức) giảm 0,7% xuống 18.427.63 điểm.

Theo nhận định của bà Kathleen Brooks - Giám đốc bộ phận nghiên cứu của nền tảng thương mại XTB, việc Pháp kêu gọi bầu cử Quốc hội sau bầu cử EP là thông tin gây sốc đối với thị trường chứng khoán Pháp nói riêng và châu Âu nói chung./.