Phần Lan quyết định đóng cửa biên giới đối với du khách Nga

Ngoại trưởng Phần Lan Pekka Haavisto cho biết dòng người từ Nga tấp nập tới Phần Lan để từ đây tới các nước khác tại châu Âu có thể ảnh hưởng đến các mối quan hệ quốc tế của Helsinki.

Du khách nhập cảnh vào Phần Lan. (Ảnh: Shutterstock)

Từ ngày 30/9, Phần Lan sẽ đóng cửa biên giới đối với du khách Nga. Quyết định này chắc chắn sẽ khiến lưu lượng người qua lại biên giới hai nước giảm đáng kể.

Phát biểu với báo giới ngày 29/9, Ngoại trưởng Phần Lan Pekka Haavisto cho biết dòng  người từ Nga tấp nập tới Phần Lan để từ đây tới các nước khác tại châu Âu có thể ảnh hưởng đến các mối quan hệ quốc tế của Helsinki.

Tuy nhiên, Phần Lan vẫn cho phép người Nga nhập cảnh vì lý do thăm thân cũng như làm việc và học tập.

Kể từ đầu tháng này, mỗi tuần Phần Lan chỉ chấp nhận khoảng 100 đơn xin thị thực du lịch từ công dân Nga.

Cụ thể, Phần Lan chỉ chấp nhận đơn xin thị thực du lịch vào các ngày thứ Hai và chỉ ở 4 thành phố, gồm St. Petersburg, Petrozavodsk, Murmansk và Moskva.

[Chính phủ Phần Lan sẽ hạn chế thị thực với công dân Nga]

Theo Ngoại trưởng Haavisto, Phần Lan không muốn trở thành quốc gia trung chuyển để các công dân Nga tới các nước châu Âu khác.

Trước đó, trung bình mỗi ngày Phần Lan xử lý khoảng 1.000 đơn xin thị thực của công dân Nga.

Các cửa khẩu biên giới trên bộ của Phần Lan là một trong số ít các lối vào châu Âu cho công dân Nga sau khi nhiều nước đóng cửa biên giới trên bộ và không phận với máy bay Nga để phản đối chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine./.

Minh Châu (TTXVN/Vietnam+)