Ông Pezeshkian khẳng định quyết tâm đưa Iran vượt qua khủng hoảng

Tổng thống đắc cử Iran thừa nhận hoàn cảnh đầy thách thức mà chính quyền mới phải đối mặt, đồng thời khẳng định cam kết hợp tác với Quốc hội Iran để giảm căng thẳng và vượt qua khó khăn.

Ông Masoud Pezeshkian trong cuộc vận động tranh cử ở Tehran, Iran, ngày 3/7/2024. (Ảnh: THX/TTXVN)

Ngày 6/7, Tổng thống đắc cử Iran Masoud Pezeshkian cho biết việc đưa quốc gia Trung Đông này vượt qua "những thách thức và khủng hoảng" sẽ là một "thử thách lớn" phía trước.

Theo hãng thông tấn chính thức IRNA, ông Pezeshkian phát biểu như trên trước những người ủng hộ tại lăng mộ của nhà sáng lập Imam Khomeini ở Tehran, vài giờ sau khi ông được công bố là người chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Iran vừa qua.

Ông Pezeshkian bày tỏ sẵn sàng phục vụ người dân Iran và cam kết sẽ lắng nghe những nỗi trăn trở của họ.

Ông thừa nhận hoàn cảnh đầy thách thức mà chính quyền mới phải đối mặt, đồng thời khẳng định cam kết hợp tác với Quốc hội Iran để giảm căng thẳng và vượt qua khó khăn.

Tổng thống đắc cử Pezeshkian cũng tái khẳng định những cam kết của mình trong chiến dịch tranh cử.

Ông đồng thời bày tỏ ý định thúc đẩy đối thoại, đoàn kết và đồng thuận dân tộc trong quá trình điều hành đất nước nhằm giải quyết các vấn đề xã hội trên mọi lĩnh vực kinh tế, xã hội, văn hóa và chính trị.

Theo kết quả được Bộ Nội vụ Iran thông báo, trong cuộc bầu cử tổng thống vòng 2 vào ngày 5/7, với hơn 30 triệu phiếu bầu được kiểm, ông Pezeshkian, ứng cử viên theo đường lối cải cách, đã giành chiến thắng với hơn 16 triệu phiếu bầu trong khi ứng cử viên theo đường lối cứng rắn Saeed Jalili chỉ nhận được khoảng 13 triệu phiếu.

Đây là cuộc bầu cử tổng thống lần thứ 14 của Iran. Theo kế hoạch ban đầu, cuộc bầu cử được tiến hành vào năm 2025, nhưng đã được tổ chức sớm một năm sau khi cố Tổng thống Ebrahim Raisi tử nạn trong vụ rơi trực thăng hôm 19/5.

Cũng trong ngày 6/7, Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel đã chúc mừng ông Pezeshkian thắng cử.

Theo phóng viên TTXVN tại La Habana, trong thông điệp trên mạng xã hội X, Chủ tịch Cuba bày tỏ tin tưởng rằng dưới sự lãnh đạo của ông Pezeshkian, người dân Iran sẽ tiếp tục xây dựng một quốc gia hòa bình và thịnh vượng.

Ông Díaz-Canel cũng khẳng định ý chí của Cuba tiếp tục tăng cường mối quan hệ hữu nghị và hợp tác với Iran.

Iran và Cuba là đồng minh chính trị thân thiết. Hai nước duy trì quan hệ ngoại giao từ ngày 8/8/1979.

Trong hơn 4 thập kỷ qua, Iran và Cuba đã ký kết và củng cố nhiều thỏa thuận và trao đổi trong các lĩnh vực như công nghệ sinh học, công nghệ nano, công nghiệp dược phẩm và an toàn thực phẩm./.