Những dấu hiệu đáng ngại về triển vọng chi tiêu tiêu dùng tại Mỹ
Theo nhà phân tích bán lẻ thuộc công ty tư vấn Forrester Research, khi xem xét các số liệu kỹ hơn, nhà đầu tư sẽ thấy những dấu hiệu kém lạc quan hơn về tình hình tiêu dùng tại Mỹ.
Vào cuối tháng Tám, chuỗi bán lẻ lớn nhất thế giới Walmart đã giúp xoa dịu nỗi lo về “sức khỏe” người tiêu dùng Mỹ của các nhà đầu tư.
Giám đốc tài chính (CFO) của công ty, ông John David Rainey đã nói rằng khách hàng của họ đang cẩn trọng lựa chọn hơn, nhưng ông không thấy dấu hiệu của sự suy thoái kinh tế.
Tuy nhiên, kết quả trong tuần này của một loạt các tên tuổi bán lẻ lớn khiến triển vọng tiêu dùng Mỹ có vẻ không chắc chắn hơn nhiều.
Các tên tuổi lớn trong ngành bán lẻ - từ Dollar General, Lululemon đến Ulta Beauty - đã nhận được phản ứng trái chiều trong tuần này, sau khi các công ty đưa ra những bình luận thận trọng về môi trường chi tiêu chung và những tác động tiềm ẩn đối với hoạt động kinh doanh của họ.
Cổ phiếu Dollar General bị “thổi bay” tới 32% giá trị - mức giảm lớn nhất từng được ghi nhận, sau khi nhà bán lẻ giá rẻ này cắt giảm triển vọng cả năm. Công ty nhận định doanh số bán hàng yếu đi là do nhóm khách hàng cốt lõi đang gặp khó khăn về tài chính.
Những khách hàng của Dollar General đang vẫn nghiêng về nhóm 2.000 mặt hàng có giá 1 USD trở xuống. Theo công ty, điều này cho thấy người tiêu dùng Mỹ đang thiếu tiền mặt còn trầm trọng hơn so với quý 1/2024.
Tuy nhiên, ngay cả những thương hiệu nhắm đến người tiêu dùng có thu nhập cao hơn như chuỗi bán đồ làm đẹp Ulta Beauty cũng cho rằng người mua sắm có ý thức hơn về chi tiêu là một phần lý do khiến lợi nhuận của công ty không đạt kỳ vọng.
Ngoài ra, Ulta Beuty lưu ý sự cạnh tranh ngày càng gay gắt trong ngành mỹ phẩm có biên lợi nhuận cao cũng là một thách thức đối với doanh nghiệp.
Báo cáo mới nhất cho thấy chi tiêu tiêu dùng tại Mỹ trong tháng 7/2024 đã tăng 1% so với tháng trước đó, cao hơn kỳ vọng của Phố Wall là mức tăng 0,4%.
Nhưng theo nhà phân tích bán lẻ Sucharita Kodali thuộc công ty tư vấn Forrester Research, khi xem xét các số liệu kỹ hơn, nhà đầu tư sẽ thấy những dấu hiệu kém lạc quan hơn về tình hình tiêu dùng tại Mỹ.
Theo bà Kodali, chi tiêu tiêu dùng tại Mỹ về cơ bản là phù hợp và một số hạng mục còn có mức tăng thấp hơn tỷ lệ lạm phát. Điều đó có nghĩa là mặc dù các con số có thể khá tích cực, chi tiêu của người tiêu dùng Mỹ thực sự đang giảm sút.
Đối với trường hợp của Walmart, chia sẻ quan điểm của các nhà phân tích khác, bà Kodali cho rằng họ đang hút bớt khách từ các đối thủ và giúp chuỗi này tiếp tục tăng trưởng.
Giữa lúc người tiêu dùng ngày càng kén chọn và sự cạnh tranh gia tăng, các nhà bán lẻ không có thể đưa ra quyết định sai lầm.
Chuỗi bán lẻ thời trang Lululemon lưu ý rằng hoạt động kinh doanh sản phẩm dành cho phụ nữ tại Mỹ chậm lại do thiếu "sự mới mẻ" hoặc không có những mẫu cập nhật theo mùa vốn thường được thể hiện dưới dạng màu sắc, họa tiết và hoa văn.
Công ty thừa nhận việc thiếu các sản phẩm mới mẻ đã tác động đến tỷ lệ chuyển đổi của khách hàng, do Lululemon có ít lựa chọn dành cho khách hàng nữ hơn./.