Nhờ tăng cường tuyên truyền, vi phạm an toàn bay tại Sân bay Nội Bài giảm mạnh
Các hành vi như đốt rơm rạ, sử dụng đèn lazer, thả diều, flycam… của người dân ở gần khu vực xunh quanh sân bay sẽ ảnh hưởng đến công tác đảm bảo an toàn bay.
Nhờ việc tăng cường tổ chức các hội nghị phổ biến kiến thức pháp luật đảm bảo an toàn hàng không cho bà con thuộc các xã giáp ranh, Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài đã ghi nhận số vụ việc đốt rơm rạ, thả vật nuôi, sử dụng đèn lazer, thả diều, flycam… giảm sâu so với các năm trước.
Theo thống kê của Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài, tính đến thời điểm này của năm 2024, cảng ghi nhận tổng số 48 vụ việc (trong đó 4 vụ đốt rơm rạ, 12 vụ thả diều, bóng bay, 4 vụ vật thể bay; 8 vụ chiếu lazer; 16 vụ máy bay va chim; 4 động vật lọt khu bay), giảm 46% so với năm 2022 và giảm 53% so với năm 2023.
Ông Nguyễn Phi Hùng, chuyên viên an toàn, tuyên truyền viên của Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài phân tích các sự cố vụ việc do các nguyên nhân như đốt rơm rạ, sử dụng đèn lazer, thả diều, flycam… gây ra.
Cụ thể, các hành vi như đốt rơm rạ, chiếu đèn lazer ảnh hưởng đến tầm nhìn của phi công khi điều khiển máy bay. Chỉ một sơ suất nhỏ trong lúc mất tập trung của phi công có thể buộc máy bay phải hạ cánh khẩn cấp, quay đầu thậm chí gây tai nạn nghiêm trọng, đe doạ tính mạng hàng trăm người.
Các hành vi có khả năng gây va chạm trên không như thả diều, thả đèn trời, trồng cây cao, xây dựng công trình trái phép gần sân bay hay các hoạt động thu hút chim… Những hoạt động này tiềm ẩn nguy cơ làm va chạm với máy bay đang bay.
Các hành vi có khả năng gây va chạm dưới đất như sử dụng thiết bị bay tự động như vật thể bay không người lái (UAV/Drone), flycam; chăn thả và để lọt gia súc vào khu bay. Các vật thể bay không người lái, gia súc chạy lọt vào khu bay có khả năng va chạm với máy bay khi cất, hạ cánh hoặc đang vận hành trên đường lăn, sân đỗ.
Các hành vi có khả năng gây hư hỏng trang thiết bị cảng như đốt rác gần các công trình, thiết bị của sân bay, lấy trộm trang thiết bị sân bay… có thể làm hư hỏng hệ thống trang thiết bị, ảnh hưởng đến quá trình máy bay khai thác tại Cảng.
Vi phạm vào các hành vi này có thể đối mặt với hình phạt rất nặng như tại điểm k, khoản 5, điều 9, Nghị định 162/NĐ-CP/2018 quy định phạt tiền từ 30.000.000-40.000.000 đồng đối với hành vi: “Sử dụng đèn laze trong cảng hàng không, sân bay hoặc khu vực lân cận cảng hàng không sân bay ảnh hưởng đến việc máy bay cất cánh, hạ cánh, di chuyển tại cảng hàng không, sân bay.”
Bên cạnh việc tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân, Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài phối hợp với Công ty cổ phần công nghệ sinh học nhằm cũng cung cấp một số giải pháp giúp bà con thay đổi thói quen cũ, thay vì đốt rơm rạ sau mùa thu hoạch thì chuyển sang việc xử lý rơm rạ một cách an toàn, khoa học bằng việc sử dụng hỗn hợp vi sinh vật xử lý rơm rạ thành phân bón hữu cơ (FITO-BIOMIX RR).
“Tuyên truyền về an toàn hàng không thường xuyên được Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài chú trọng thực hiện thông qua các Hội nghị, chương trình,… nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng đối với tầm quan trọng của công tác đảm bảo an toàn hoạt động bay,” lãnh đạo Sân bay Quốc tế Nội Bài khẳng định./.