Nhật Bản: Hơn 2 triệu khách hàng của Toyota có nguy cơ rò rỉ dữ liệu

Toyota khẳng định hãng đã tiến hành các bước khóa tính năng tiếp cận dữ liệu từ bên ngoài ngay sau khi phát hiện vụ việc, đồng thời mở cuộc điều tra với tất cả các nền tảng đám mây do công ty quản lý.

Ảnh minh họa (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ngày 12/5, Tập đoàn sản xuất ôtô Toyota Motor Corp của Nhật Bản cho biết dữ liệu xe của 2,15 triệu người dùng tại nước này, tương đương gần như toàn bộ cơ sở dữ liệu khách hàng đăng ký trên nền tảng dịch vụ đám mây từ năm 2012, đã được để ở chế công khai trong khoảng 10 năm qua do lỗi của con người.

Người phát ngôn của Toyota nhấn mạnh vụ việc trên xảy ra từ tháng 11/2013 và kéo dài tới giữa tháng 4 năm nay. Vấn đề này xuất phát từ lỗi của con người, từ đó dẫn tới dữ liệu lưu trữ đám mây được cài đặt ở chế độ công khai thay vì riêng tư. Các dữ liệu có thể bao gồm những chi tiết như vị trí xe, số khung-số máy, nhưng không chứa những phản ánh về tình trạng xe bị lỗi.

Toyota khẳng định hãng đã tiến hành các bước khóa tính năng tiếp cận dữ liệu từ bên ngoài ngay sau khi phát hiện vụ việc, đồng thời mở cuộc điều tra với tất cả các nền tảng đám mây do công ty Toyota Connected Corp quản lý.

Ngoài ra, nhà sản xuất ôtô của Nhật Bản thông báo sẽ triển khai một hệ thống rà soát các cài đặt trên nền tảng đám mây, thiết lập một hệ thống nhằm tiếp tục giám sát các cài đặt, cũng như đào tạo kỹ lưỡng cho đội ngũ nhân viên về những quy tắc xử lý dữ liệu.

Trong số các khách hàng bị ảnh hưởng có những người đã đăng ký ứng dụng T-Connect cho phép tiếp cận nhiều dịch vụ như hỗ trợ lái xe bằng giọng nói trí tuệ nhân tạo (AI), tự động kết nối cuộc gọi tới các trung tâm quản lý xe và hỗ trợ khẩn cấp trong những trường hợp như tai nạn giao thông hoặc người lái xe đột ngột gặp vấn đề về sức khỏe.

[Lợi nhuận ròng của Toyota giảm lần đầu tiên trong 4 năm]

Vụ việc trên cũng ảnh hưởng tới các khách hàng sử dụng dòng xe hạng sang Lexus của hãng cài đặt ứng dụng G-Link có các tính năng tương tự.

Một quan chức Ủy ban Bảo vệ thông tin cá nhân của Nhật Bản cho biết cơ quan này đã tiếp nhận báo cáo về vụ việc, song từ chối cung cấp thông tin chi tiết.

Vụ việc trên được công bố trong bối cảnh nhà sản xuất  tô lớn nhất thế giới, xét theo doanh số, thúc đẩy tính kết nối của phương tiện với việc quản lý cơ sở dữ liệu lưu trữ trên nền tảng đám mây - một yếu tố quan trọng cho các nỗ lực phát triển công nghệ tự hành và các tính năng khác có sự hỗ trợ của AI.

Trước đó từng xảy ra nhiều vụ việc lớn rò rỉ dữ liệu cá nhân khách hàng tại Nhật Bản. Đơn cử như hồi tháng 3 năm nay, nhà cung cấp dịch vụ viễn thông di động NTT DoCoMo cho biết dữ liệu của 5,29 triệu khách hàng có thể đã bị rò rỉ qua một công ty mà đơn vị này thuê ngoài./.

Minh Tâm (TTXVN/Vietnam+)