Nguyên mẫu 'Em và Trịnh' gia hạn thời gian xin lỗi cho NSX Galaxy Play

Giáo sư Yoshii Michiko (nguyên mẫu nhân vật Michiko trong phim) gia hạn thêm 10 ngày để nhà sản xuất Galaxy xin lỗi sau khi tự ý khai thác hình ảnh, thông tin đời tư trái với mong muốn của bà.

Nghệ sỹ Ưu tú Trần Lực và nữ diễn viên Nakatani Akari trong vai Michiko-Trịnh Công Sơn, phim ''Em và Trịnh.'' (Ảnh: Galaxy Play)

Sau khi có thông tin Giáo sư Yoshii Michiko yêu cầu nhà sản xuất phim “Em và Trịnh” xin lỗi công khai vì khai thác đời tư của bà mà chưa xin phép, nhà sản xuất Galaxy Play đã có phản hồi “chậm trễ.” Song với phản hồi đó, vào ngày 21/9, giáo sư người Nhật Bản đã chấp nhận cho Galaxy gia hạn 10 ngày để xử lý vụ việc.

Trước đó, vào ngày 13/9, đại diện của Giáo sư Yoshii Michiko - nguyên mẫu nhân vật Michiko trong phim “Em và Trịnh” - đã gửi văn bản yêu cầu nhà sản xuất Galaxy Play xin lỗi công khai vì tự ý khai thác hình ảnh, tình tiết về cuộc đời bà trên phim mà chưa xin phép. Văn bản này cũng nêu rõ nếu phía nhà sản xuất không xin lỗi, giáo sư sẽ đâm đơn kiện.

Thông qua chương trình Coffeerary, luật sư Nguyễn Thị Diễm Phượng - người đại diện của bà Michiko cho biết thời hạn để nhà sản xuất xin lỗi là 7 ngày, kể từ hôm 13/9. Như vậy, hạn cuối là ngày 20/9.

Tuy nhiên, đến 18h30 tối ngày 20/9, luật sư Diễm Phượng mới nhận được văn bản phản hồi. Cá nhân luật sư cho rằng động thái này là “hơi chậm trễ” bởi lúc ấy đã hết giờ làm việc, nếu họ cần thêm thời gian thì đáng lẽ phải đưa ra đề nghị sớm hơn.

Vì vậy, vào lúc 17 giờ cùng ngày, bà Diễm Phượng đã gửi thư đến Cục Điện ảnh và các cơ quan quản lý khác tại Việt Nam để tránh đẩy vụ việc đi xa hơn nữa. Thư gửi đi có ghi nội dung: “Thỉnh ý về cách ứng xử phù hợp đối với trường hợp bí mật đời sống riêng tư của một công dân người nước ngoài bị một tác phẩm điện ảnh do Việt Nam sản xuất đưa vào phim và phổ biến đến công chúng mà không có sự đồng ý và trái với ý chí của công dân nước ngoài này.”

Song sau văn bản phản hồi của phía Galaxy, đại diện của Giáo sư Yoshii Michiko cho biết bà đồng ý gia hạn thời gian để Galaxy xử lý vụ việc.

“Với bản tính nhẫn nại của bà Yoshii Michiko trong vụ việc này, bà đã chờ đợi lời xin lỗi rất lâu. Vậy nên bà đồng ý cho Galaxy gia hạn thêm 10 ngày nữa,” luật sư Diễm Phượng nói.

Giáo sư Yoshii Michiko hồi trẻ (trái) và tạo hình của Akari trên phim. (Ảnh tư liệu)

Lý giải nguyên nhân vì sao phim phát hành đã lâu mà đến ngày 13/9, bà Michiko mới lên tiếng về bộ phim, luật sư Diễm Phượng cho biết thân chủ không muốn gây lùm xùm, làm ảnh hưởng đến việc phát hành phim. Vì là người kín đáo, không muốn phơi bày chuyện đời tư tình cảm ra ngoài nên nữ giáo sư phải lên tiếng.

Cục trưởng Cục Điện ảnh - ông Vi Kiến Thành cho biết đến nay tại Việt Nam chưa xảy ra vụ việc nào tương tự. Về việc có quy định hay cơ quan chức năng nào quản lý những vấn đề pháp lý, cụ thể như xin phép khai thác hình ảnh nhân vật có thật, trước khi cấp phép làm phim hay không, ông Thành khẳng định là không thể kiểm soát hết bởi đây là vấn đề mang tính dân sự giữa đoàn làm phim và các cá nhân liên quan.

Đây không phải lần đầu ê-kíp phim về cố nhạc sỹ Trịnh Công Sơn gây tranh cãi về các tình tiết thật-giả. Sau khi “Em và Trịnh” ra mắt, hai nữ ca sỹ Khánh Ly và Thanh Thúy từng lên tiếng về cách bộ phim xây dựng hình tượng của mình trong phim.

[Nhà sản xuất lên tiếng về lùm xùm quanh phim 'Em và Trịnh']

Cụ thể, bà Khánh Ly ban đầu không đồng tình với chi tiết bà đút sữa chua cho nhạc sỹ Trịnh Công Sơn, có lối ăn nói bỗ bã hay đã từng đến nơi ở của nhạc sỹ tại B’Lao; bà Thanh Thúy khẳng định không có chuyện ăn mặc, nói chuyện sành sỏi như phim hay chuyện được nhạc sỹ dẫn về trong ngõ tối...

Khán giả cũng bị chia rẽ theo nhiều chiều ủng hộ, phản đối đối với những sáng tạo của nhà làm phim, dù phía sản xuất cho rằng đã làm rõ quan điểm đây không phải phim tiểu sử và phim điện ảnh có quyền hư cấu.

Nhà sản xuất Galaxy Play sau đó phải đưa văn bản xin lỗi vì các yếu tố hư cấu trong Em và Trịnh làm phiền lòng nhân vật có thật./.

Minh Anh (Vietnam+)