Nguồn vaccine COVID-19 cạn, TP Hồ Chí Minh xin chi viện từ Đồng Nai

Tỷ lệ tiêm vaccine cho trẻ em tại TP Hồ Chí Minh đang thấp hơn trung bình cả nước, tuy nhiên nguồn vaccine đã cạn, thành phố phải xin điều chuyển 13.700 liều vaccine từ Đồng Nai về để tiêm cho trẻ.

Tiêm vaccine phòng COVID-19 cho người dân. (Ảnh: Anh Tuấn/TTXVN)

Ngày 29/9, tại cuộc họp cung cấp thông tin về dịch COVID-19 và các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, ông Nguyễn Hồng Tâm, Phó giám đốc điều hành Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố Hồ Chí Minh (HCDC) cho biết, vaccine COVID-19 của Thành phố đã hết 10 ngày qua nên lượng tiêm rất nhỏ giọt.

Do đó, Thành phố Hồ Chí Minh phải xin điều chuyển 13.700 liều vaccine từ Đồng Nai về và ưu tiên tiêm cho trẻ.

Tính đến ngày 26/9, tỷ lệ tiêm mũi 3 của trẻ 12-17 tuổi tại Thành phố Hồ Chí Minh đạt 34,6%, thấp hơn trung bình cả nước là 57,9%. Với trẻ từ 5-11 tuổi, tỷ lệ tiêm mũi 1 là 62,4%, thấp hơn trung bình cả nước là 88,6%; mũi 2 là 34,9%, thấp hơn trung bình cả nước là 60,9%.

Theo ông Nguyễn Hồng Tâm, Thành phố Hồ Chí Minh đang triển khai mọi biện pháp tăng tỷ lệ tiêm vaccine cho trẻ như tiêm tại trường học, tổ chức tiêm lưu động. Tính đến ngày 29/9, tỷ lệ này cũng không cải thiện được nhiều do nguồn vaccine đã cạn.

[TP.HCM đưa tỷ lệ tiêm vaccine phòng COVID-19 vào tiêu chí thi đua]

Trước đó, ngày 13/9, Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh đã đề xuất Viện Vệ sinh Dịch tễ trung ương và Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh phân bổ thêm 23.000 liều vaccine Pfizer để tiêm cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi trong tháng 9 và 10.

Hơn một tháng qua, thành phố bị gián đoạn cung ứng vaccine Moderna, khiến 116.000 trẻ đã tiêm mũi một không có vaccine để tiêm mũi hai.

Ngày 20/9, Bộ Y tế cho biết, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương đã tổ chức điều chuyển vaccine giữa các địa phương, phối hợp Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc để có thể sớm tiếp nhận vaccine Moderna, đảm bảo trẻ em từ 6 đến dưới 12 tuổi được tiêm đủ liều.

Liên quan đến tình hình bệnh đậu mùa khỉ trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, theo ông Nguyễn Hồng Tâm, các hệ thống giám sát của Thành phố đang theo dõi sát sao các trường hợp nhập cảnh tại sân bay. Theo đó, tất cả khách nhập cảnh có triệu chứng sốt, phát ban sẽ được nhân viên y tế tại cửa khẩu mời vào kiểm tra triệu chứng; nếu nghi ngờ sẽ chuyển về Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới (quận 5) để xét nghiệm.

Vừa qua, Thành phố Hồ Chí Minh cũng phát hiện một số trường hợp nghi ngờ nhiễm bệnh trên sân bay và chuyển về bệnh viện để theo dõi. Trường hợp xác định nhiễm bệnh thì Bộ Y tế sẽ công bố theo đúng quy định./.

Thu Hương (TTXVN/Vietnam+)