Nghệ An: Thông tin về việc nhiều trường lấy điểm chuẩn vào lớp 10 công lập thấp
Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Nam Đàn 2 nhấn mạnh điểm 2,5 không phải là mức điểm chuẩn áp dụng cho tất cả thí sinh mà là mức điểm thấp nhất trong nhóm học sinh được xét tuyển đợt 2.
Thông tin thông báo tuyển sinh bổ sung đợt 2 của Trường Trung học phổ thông Nam Đàn 2 những ngày qua với 2,5 điểm/3 môn (đã bao gồm điểm ưu tiên và khuyến khích nếu có) vẫn đủ điều kiện nhập học đã khiến cho dư luận ở Nghệ An xôn xao, bày tỏ băn khoăn về tiêu chí tuyển sinh và chất lượng đầu vào của trường công lập trên địa bàn tỉnh.
Lấy đủ chỉ tiêu
Qua trao đổi, Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Nam Đàn 2 Phạm Xuân Phú cho biết, điểm chuẩn xuống thấp là điều đã được dự báo trước. Cụ thể, điểm chuẩn tuyển sinh đợt 2 của trường là 2,5 điểm, thấp hơn 7 điểm so với điểm chuẩn đợt 1.
Ông Phú cũng nhấn mạnh điểm 2,5 không phải là mức điểm chuẩn áp dụng cho tất cả thí sinh mà là mức điểm thấp nhất trong nhóm học sinh được xét tuyển đợt 2.
Trong năm học 2025-2026, Trường Trung học phổ thông Nam Đàn 2 được Sở Giáo dục và Đào tạo giao chỉ tiêu tuyển sinh 10 lớp, với 450 học sinh. Tuy nhiên khi hết hạn nộp hồ sơ, chỉ có 419 hồ sơ đăng ký dự thi vào trường nên Sở đã điều chỉnh chỉ tiêu xuống còn 400.
Sau Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 công lập vào tháng 6 vừa qua, do học sinh được thay đổi nguyện vọng nên số hồ sơ nộp vào trường tăng lên 442 hồ sơ và nhà trường lại tăng chỉ tiêu trở lại là 450 học sinh. Sau khi kết thúc đợt tuyển sinh lần 1 vẫn thiếu chỉ tiêu, nên nhà trường thông báo tuyển bổ sung.
Vì số lượng hồ sơ còn lại không nhiều nên theo quy chế tuyển sinh, thí sinh không vi phạm quy chế thi, không có điểm liệt thì lấy điểm từ trên xuống, đến khi đủ chỉ tiêu.
Với mức điểm 2,5 điểm, hiện có 31 thí sinh đủ điều kiện trúng tuyển, trong đó chỉ có 1 học sinh có mức điểm là 2,5 điểm và nhà trường vẫn thiếu 12 học sinh so với chỉ tiêu được giao.
Qua thống kê, trong số hơn 400 học sinh vào trường năm nay, số học sinh trung bình mỗi môn 5 điểm chiếm khoảng 52% số học sinh của trường, thủ khoa đầu vào là một học sinh Trường Trung học cơ sở Khánh Sơn với 27,75 điểm.
Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Nam Đàn 2 cho biết thêm, ngoài năm học 2024-2025 điểm trúng tuyển vào trường cao đột biến với 13,2 điểm khi lần đầu tiên trường có đến 720 học sinh đăng ký dự thi (trong đó, có khá nhiều học sinh từ huyện Hưng Nguyên, thành phố Vinh cũ); còn lại, các năm trước điểm chuẩn vào trường chỉ từ 7-9 điểm và đều nằm trong tốp cuối của tỉnh. Vùng tuyển sinh của trường chủ yếu nằm trong các xã Khánh Sơn, Nam Kim, Nam Trung, Nam Cường, Nam Phúc (thuộc huyện Nam Đàn cũ).
Nhiều trường tuyển bổ sung chỉ tiêu
Ngoài Trường Trung học phổ thông Nam Đàn 2, trước mùa tuyển sinh năm nay, một số trường công lập trên địa bàn huyện Nam Đàn (cũ) đã liên tục đăng thông báo tuyển sinh và mời gọi học sinh đăng ký vào trường do lo ngại không đủ học sinh đăng ký dự thi.
Thực tế này có 2 lý do: Số học sinh lớp 9 trên địa bàn giảm 500 em và có gần 600 học sinh ở Nam Đàn đã đăng ký nguyện vọng 1 vào các trường ngoài công lập, trung tâm giáo dục thường xuyên hoặc xuống huyện Hưng Nguyên (cũ) dự thi. Nếu trừ đi các đối tượng này, thực tế các trường công lập ở Nam Đàn thiếu gần 170 hồ sơ và đây là lý do năm học này các trường đều hạ điểm chuẩn và phải “vét” đến học sinh cuối cùng.
Không chỉ ở Nam Đàn (cũ), thực tế này cũng xảy ra với Trường Trung học phổ thông Nguyễn Sỹ Sách (huyện Thanh Chương cũ) khi nhà trường công bố điểm chuẩn đợt 1 là 5,75 điểm.
Theo thầy giáo Trần Đình Hiền, Hiệu trưởng nhà trường, “đây là mức điểm thấp chưa từng có” nhưng nhà trường vẫn phải tuyển đến thí sinh cuối cùng, vì năm nay trường có 450 chỉ tiêu nhưng chỉ có 411 học sinh dự thi. Cũng với lý do này nên năm nay, trường đã xin ý kiến của Sở để tuyển sinh “vượt rào.”
Cụ thể, ngoài học sinh đăng ký dự thi vào trường, trường sẽ tuyển bổ sung 42 chỉ tiêu đối với tất cả học sinh đã dự thi lớp 10 có nguyện vọng vào học tại trường. Mức điểm trúng tuyển sẽ tính từ trên xuống cho đến khi hết chỉ tiêu.
Tương tự, Trường Trung học phổ thông Đặng Thai Mai (huyện Thanh Chương cũ) cũng thông báo tuyển bổ sung 15 chỉ tiêu với những học sinh chưa trúng tuyển vào lớp 10 các trường Trung học phổ thông trong tỉnh. Trước đó, điểm trúng tuyển vào trường là 10,75 điểm.
Điểm chuẩn xuống thấp là điều đã được dự báo trước trong mùa tuyển sinh năm nay khi nhiều trường trong tỉnh, trong đó có nhiều trường tốp đầu mức điểm chuẩn cũng hạ từ 3-4 điểm so với năm học 2024-2025. Lý do là năm nay số học sinh trên toàn tỉnh giảm gần 5.000 em; trong khi đó Sở Giáo dục và Đào tạo vẫn giữ nguyên chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 như các năm trước để không làm xáo trộn đội ngũ, ảnh hưởng đến quy mô trường lớp và tăng cơ hội cho học sinh vào lớp 10 công lập.
Đây cũng là bước chuẩn bị để tạo thuận lợi cho các nhà trường và cho các thí sinh, bởi theo dự báo từ năm học 2026-2027, số học sinh thi vào lớp 10 trên toàn tỉnh Nghệ An tăng đột biến và cuộc đua vào lớp 10 công lập sẽ khó khăn hơn rất nhiều.
Trao đổi về vấn đề nhiều trường lấy điểm chuẩn thấp, ông Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng phòng Giáo dục trung học, Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An cho biết: Sau khi học sinh đăng ký thi vào lớp 10, toàn tỉnh có 11 trường công lập có số học sinh đăng ký thấp hơn chỉ tiêu.
Tuy nhiên, công tác tổ chức thi vẫn được các nhà trường tiến hành với mục đích đánh giá chất lượng và để học sinh dự thi lấy điểm nền vào các trường chuyên hoặc tăng cơ hội trúng tuyển vào các trường công lập khác (sau khi các em đổi nguyện vọng). Vì vậy, ở những trường này, nhiều trường phải lấy hết học sinh trong danh sách để đủ chỉ tiêu tuyển sinh.
Về chất lượng tuyển sinh vào lớp 10, vì đề thi lớp 10 phải có sự phân hóa để các trường xét tuyển đầu vào, làm điểm nền xét tuyển vào Trường Trung học phổ thông chuyên Phan Bội Châu và các trường nội trú nên kết quả thi vào lớp 10 không đồng đều với tất cả thí sinh.
Ông Nguyễn Trọng Hoàn, Chánh Văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An thông tin: Về nguyên tắc, tuyển sinh bổ sung nhằm đảm bảo đủ chỉ tiêu học sinh lớp 10 theo kế hoạch đã giao. Quy trình xét tuyển vẫn tuân thủ đúng quy định hiện hành, minh bạch, công khai và dựa trên nguyện vọng đăng ký. Các nhà trường tiếp tục thực hiện nhiệm vụ bồi dưỡng kiến thức để bảo đảm chất lượng học tập cho học sinh sau khi nhập học./.