Ngày thẻ Việt Nam 2024: Hướng tới ngân hàng mở cho thế hệ Gen Z
Ngày Thẻ Việt Nam 2024 hướng đến nhóm đối tượng học sinh, sinh viên và gia đình trẻ có độ tuổi từ 15-40, có nhu cầu sử dụng các phương thức thanh toán số, thanh toán trực tuyến.
Ngày Thẻ Việt Nam 2024 sẽ có chủ đề: Sống Chill - Thanh toán chất. Đây là sự kiện thường niên được sự chỉ đạo nội dung của Ngân hàng Nhà nước, được tổ chức bởi Công ty Cổ phần Thanh toán quốc gia Việt Nam (NAPAS) và Báo Tiền Phong.
Thông tin trên được đưa ra tại buổi công bố sự kiện này diễn ra ngày 26/9.
Tại sự kiện Ngày Thẻ Việt Nam 2024, khái niệm về Ngân hàng mở (Open Banking) được đề cập trong bối cảnh ngành ngân hàng đang đứng trước cuộc cách mạng số hóa toàn diện, ngân hàng chia sẻ dữ liệu dữ liệu với bên thứ 3 để mang đến trải nghiệm mới mẻ, vượt trội cho khách hàng. Xu hướng ngân hàng mở là một trong những xu hướng, động lực chính thúc đẩy sự thay đổi, hứa hẹn tạo ra bước phát triển đột phá về cung ứng sản phẩm, dịch vụ ngân hàng.
Sự kiện hướng đến nhóm đối tượng học sinh, sinh viên và gia đình trẻ có độ tuổi từ 15-40, có nhu cầu sử dụng các phương thức thanh toán số, thanh toán trực tuyến thông qua các dịch vụ internet banking, mobile banking của ngân hàng cũng như các dịch vụ ngân hàng được tích hợp trên nền tảng của bên thứ ba như các nền tảng dịch vụ công trực tuyến, thương mại điện tử, đặt phòng trực tuyến, dịch vụ di chuyển…
Xu hướng tương lai của ngân hàng là công nghệ số với những ứng dụng trong phương thức thanh toán như Tap to Pay, Tap to Phone, thanh toán bằng mã QR, ví điện tử, thanh toán di động… cùng các công nghệ số như nhận biết khách hàng bằng phương thức điện tử (eKYC),…
Ngày Thẻ Việt Nam 2024 mang đến thông điệp “Sống Chill - Thanh toán chất” - khẳng định tinh thần không ngừng phát triển, không ngại thay đổi của giới trẻ trong việc tiếp cận các công nghệ mới.
Ông Phạm Anh Tuấn - Vụ trưởng Vụ Thanh toán nhận định: “Các tổ chức tín dụng đang có xu hướng dịch chuyển từ mô hình ngân hàng truyền thống sang mô hình ngân hàng mở, tăng cường sự kết nối và tích hợp công nghệ trong nhiều lĩnh vực, trở thành cầu nối trao đổi thông tin giữa ngân hàng và doanh nghiệp..., qua đó góp phần phổ biến thanh toán không dùng tiền mặt đến với người dân, doanh nghiệp.”
Để thúc đẩy quá trình số hóa ngân hàng, thanh toán không dùng tiền mặt, trong đó có thanh toán thẻ, truyền thông giáo dục tài chính cũng có vai trò quan trọng. Thời gian qua, công tác truyền thông ngành Ngân hàng đã không ngừng được đổi mới, sáng tạo với nhiều nội dung phong phú, hình thức thể hiện đa dạng, ứng dụng công nghệ hiện đại tăng tính lan tỏa, đảm bảo dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện đối với công chúng.
Ông Nguyễn Quang Hưng – Chủ tịch Hội đồng quản trị NAPAS cũng cho biết Ngày thẻ Việt Nam 2024 sẽ dịp là để ngành Ngân hàng giới thiệu xu hướng phát triển mới của ngân hàng số cũng như các sản phẩm dịch vụ ngân hàng hiện đại, các bạn trẻ có cơ hội tiếp cận, tìm hiểu về các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng hiện đại, cũng như nâng cao kỹ năng sử dụng dịch vụ ngân hàng an toàn, hiệu quả.
Trong khuôn khổ Ngày Thẻ Việt Nam 2024, có 6 hoạt động chính: họp báo công bố chuỗi sự kiện ngày 26/9; Chiến dịch Megasale Online (30/9-26/10); Hội thảo chuyên đề tại ngày (2/10); Hội thảo hướng nghiệp tại Trường đại học Kinh tế Quốc dân (ngày 4/10); Sư kiện Ngày Thẻ Việt Nam 2024 - Sóng Festival tại Sân vận động Bách Khoa (5-6/10)./.