Ngân hàng UBS cảnh báo Thụy Sĩ có thể mất "ngôi vương" quản lý tài sản

Tổng Giám đốc UBS cảnh báo Thụy Sĩ có nguy cơ bị vượt mặt trên thị trường quản lý tài sản toàn cầu nếu các nhà hoạch định chính sách phản ứng thái quá trước sự sụp đổ của ngân hàng Credit Suisse.

(Ảnh: AFP/TTXVN)

Tổng Giám đốc UBS, ông Sergio Ermotti, mới đây cảnh báo Thụy Sĩ có nguy cơ bị vượt mặt trên thị trường quản lý tài sản toàn cầu nếu các nhà hoạch định chính sách phản ứng thái quá trước sự sụp đổ của ngân hàng Credit Suisse.

Ông Ermotti cho biết Thụy Sĩ cần các ngân hàng có khả năng cạnh tranh toàn cầu. Ông Ermotti được tái bổ nhiệm làm người đứng đầu tổ chức cho vay lớn nhất Thụy Sĩ chỉ vài ngày sau thương vụ giải cứu Credit Suisse trong năm 2023

Trong bài phát biểu tại Đại học Lucerne tối 18/6, ông Ermotti cho hay Khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc), Singapore và Mỹ đang cạnh tranh tích cực và đạt được những tiến bộ vượt bậc để giành lấy vị trí trung tâm quản lý tài sản nước ngoài mà Thụy Sĩ đang nắm giữ hiện nay.

Ông Ermotti và UBS đã tham gia vào cuộc tranh luận gay gắt với chính quyền Thụy Sĩ sau sự sụp đổ của ngân hàng Credit Suisse về định hướng cải cách tài chính trong tương lai của đất nước.

Vấn đề chính giữa hai bên là liệu các ngân hàng có chi nhánh quốc tế có nên được yêu cầu nắm giữ thêm vốn hay không. Biện pháp này được Bộ Tài chính Thụy Sĩ đề xuất trong năm nay, và có tác động đến UBS.

Các nhà phân tích dự đoán việc thay đổi quy định có thể dẫn đến việc UBS có thể được yêu cầu bổ sung vốn từ 15-25 tỷ USD. Bộ trưởng Tài chính Karin Keller-Sutter cho biết những ước tính này là "hợp lý."

Tuy nhiên, ông Ermotti và Chủ tịch UBS Colm Kelleher trước đây đã lên tiếng phản đối việc cần thêm vốn. Họ cũng bác bỏ những chỉ trích cho rằng việc kết hợp UBS và Credit Suisse là quá lớn đối với nền kinh tế Thụy Sĩ.

Trong bài phát biểu trên, ông Ermotti đã trình chiếu một slide cho thấy lĩnh vực quản lý tài sản của Hong Kong đang tăng với tốc độ đáng kể là 7,6% và dự kiến sẽ vượt qua Thụy Sĩ vào năm 2027, trong khi Singapore đang tăng trưởng 9% và đang trên đà hướng tới vị trí thứ ba.

Ông Ermotti nhận định các trung tâm tài chính nước ngoài sẽ được hưởng lợi nếu Thụy Sĩ hạn chế khả năng duy trì sự hiện diện hàng đầu ở nước ngoài. Theo ông, để duy trì vị trí dẫn đầu của Thụy Sĩ, hệ sinh thái tài chính và công nghiệp của quốc gia phải bao gồm một đối thủ cạnh tranh toàn cầu, mà hiện nay là UBS./.