Ngắm hàng trăm bức thư pháp trưng bày trong không gian nghệ thuật ánh sáng
Toàn bộ các tác phẩm trong triển lãm đều được soi sáng từ bên trong, mang lại hiệu ứng "xem-cảm" cho công chúng. Từng con chữ, từng nét bút, từng vết mực đều được làm nổi bật bằng ánh sáng.
“Nghiên xưa còn soi bóng/ Bút sừng sững trời mây/ Mãi khơi nguồn đạo học/ Còn đây nguyên dấu tích/ Thơm riêng ngàn thu này.”
Đó là bài thơ “Nghiên Bút Mãi Còn Thơm” của thư pháp gia Xuân Như (Vũ Thanh Tùng) được các thư pháp gia trình diễn mở màn triển lãm thư pháp “Nghiên bút còn thơm” ngày 31/8 tại Di tích Quốc gia Đặc biệt Văn Miếu-Quốc Tử Giám.
Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu-Quốc Tử Giám tổ chức triển lãm để giới thiệu nghệ thuật thư pháp Quốc ngữ theo hướng hiện đại kết hợp với nghệ thuật sắp đặt ánh sáng.
Triển lãm lựa chọn trưng bày 70 tác phẩm chính thức với những nội dung, ý nghĩa, ý tưởng nghệ thuật cụ thể, còn có 41 tác phẩm nhỏ được chọn lựa riêng, ngẫu nhiên với tinh thần chắt lọc tinh hoa bút mực một cách ngẫu nhiên trong quá trình sáng tác chuẩn bị cho triển lãm của các tác giả. Số lượng các tác phẩm nhỏ dùng để sắp đặt, trang trí, trưng bày kết hợp theo từng module có số lượng tổng cộng 693 bức.
Nội dung các tác phẩm thư pháp đều được lấy cảm hứng từ những áng thơ văn Quốc âm (chữ Nôm)/Quốc ngữ của các danh nhân trong lịch sử và văn học nước nhà như Nguyễn Trãi, Lê Thánh Tông, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Nguyễn Du, Hồ Chí Minh và nhiều danh nhân khác gắn bó hoặc có những sáng tác về Thăng Long-Hà Nội, về Văn Miếu-Quốc Tử Giám. Bên cạnh đó, các tác giả còn sử dụng những nội dung văn chương, thi ca thời nay viết về Thăng Long-Hà Nội.
Tham gia triển lãm có 15 tác giả từ cả ba miền Bắc (8 người), Trung (3 người), Nam (4 người, trong đó có 1 tác giả là nữ). Mỗi người làm một ngành nghề khác nhau nhưng đều có tình yêu chung với thư pháp chữ Việt và mong muốn được chia sẻ tình yêu nghệ thuật ấy tới nhiều người. Giám tuyển triển lãm là thư pháp gia, triện khắc gia Xuân Như (Vũ Thanh Tùng), hiện đang giảng dạy thư pháp Hán-Nôm tại Nhân Mỹ Học Đường, từng là giám tuyển nhiều triển lãm thư pháp tại Văn Miếu-Quốc Tử Giám cũng như sự kiện Hội Chữ Xuân hàng năm.
Theo Tiến sỹ Lê Xuân Kiêu, Giám đốc Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu-Quốc Tử Giám, triển lãm được tổ chức với mong muốn tạo ra tiền đề, tạo ra một nền tảng giao lưu và hợp tác giữa các tác giả thư pháp Quốc ngữ hiện đại từ khắp mọi miền đất nước, đặc biệt hướng tới những cây bút trẻ. Triển lãm định hướng sáng tác mới, tư duy nghệ thuật theo hướng mới, tân cổ điển-bán hiện đại, kết hợp giữa kiểu truyền thống và phong cách sáng tác hiện đại, cùng với cách thức tổ chức, trưng bày hiện đại, được định hình để làm tiền đề và chuẩn mực hơn từ nay về sau cho các triển lãm kế tiếp về thư pháp Quốc ngữ.
Theo ông Kiêu, triển lãm trưng bày những tác phẩm thư pháp vừa mang cảm giác truyền thống, đánh thức mỹ cảm hiện đại nhằm tăng cường nhận thức và hướng công chúng tới sự nhìn nhận, đánh giá đúng đắn hơn về vai trò, giá trị của thư pháp Quốc ngữ trong bối cảnh hiện đại với cộng đồng viết thư pháp quốc ngữ nói riêng và những người yêu thích nghệ thuật thư pháp nói chung.
“Đây là hoạt động tiếp nối những triển lãm nghệ thuật chất lượng ngày càng cao hơn của Văn Miếu-Quốc Tử Giám, góp phần để Văn Miếu-Quốc Tử Giám trở thành điểm đến quan trọng, ý nghĩa, giá trị hàng đầu cho các hoạt động triển lãm thư pháp,” ông Kiêu nói.
Triển lãm kéo dài đến hết ngày 25/9. Trong thời gian diễn ra triển lãm, ngày 14/9, Ban Tổ chức phối hợp cùng giám tuyển và các tác giả tổ chức tọa đàm với chủ đề “Thư pháp Quốc ngữ trong bối cảnh hiện nay - Thực trạng và hướng đi”./.
Một số hình ảnh trong triển lãm: