New Zealand kêu gọi các siêu cường nghe mong muốn của Thái Bình Dương

Bộ trưởng Ngoại giao New Zealand cho rằng Mỹ và Trung Quốc nên can dự với Thái Bình Dương thông qua Diễn đàn Quần đảo Thái Bình Dương và hợp tác để giải quyết các nhu cầu của khu vực.

Bộ trưởng Ngoại giao New Zealand, bà Nanaia Mahuta. (Nguồn: STUFF)

Reuters đưa tin Bộ trưởng Ngoại giao New Zealand, bà Nanaia Mahuta, ngày 29/9 cho rằng Mỹ và Trung Quốc nên can dự với Thái Bình Dương thông qua Diễn đàn Quần đảo Thái Bình Dương và hợp tác để giải quyết các nhu cầu của khu vực.

Tại phiên điều trần của Ủy ban Đối ngoại và Thương mại thuộc Quốc hội New Zealand, bà Mahuta cho biết đã chuyển tải thông điệp tới Mỹ rằng điều quan trọng đối với họ và bất kỳ siêu cường nào khác là can dự với khu vực Thái Bình Dương bằng cách sử dụng các hệ thống hiện có.

Ngoại trưởng New Zealand cho biết thêm bà đã nói với các đối tác tại hội nghị Thái Bình Dương Xanh rằng việc lắng nghe các quốc gia Thái Bình Dương và nhu cầu của họ là hết sức quan trọng.

Bà Mahuta nhấn mạnh: "Điều thực sự quan trọng là chúng ta phối hợp và hợp tác trong các lĩnh vực chính có thể giúp khu vực Thái Bình Dương đạt được các ưu tiên của mình."

Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh hội nghị thượng đỉnh giữa Mỹ và các đảo quốc Thái Bình Dương lần đầu tiên đang diễn ra từ ngày 28-29/9./.

(Vietnam+)