Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực về Thương mại Điện tử tại các địa phương
Bộ Công Thương phối hợp với các địa phương, sàn Thương mại Điện tử xuyên biên giới triển khai nhiều chương trình kết nối Thương mại Điện tử kết hợp đào tạo, tập huấn tại một số tỉnh, thành phố.
Nguồn nhân lực Thương mại Điện tử ở Việt Nam khá trẻ và có khả năng tiếp nhận công nghệ mới nhanh nhạy, có thể khởi nghiệp trên môi trường số... Đây là những yếu tố rất thuận lợi cho các hoạt động đào tạo nhân lực thương mại điện tử ở Việt Nam.
Đại diện Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế Số (Bộ Công Thương) ngày 6/5 cho hay thời gian qua, nhiều địa phương đã ban hành Kế hoạch phát triển Thương mại Điện tử năm 2024 trên địa bàn, trong đó, đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực về thương mại điện tử là một trong những nội dung quan trọng, được các địa phương ưu tiên hàng đầu.
Đầu tháng 4/2024, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã ban hành Kế hoạch phát triển Thương mại Điện tử trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh năm 2024. Dự kiến, thành phố sẽ tổ chức tập huấn, tuyên truyền nâng cao kiến thức, nghiệp vụ quản lý Nhà nước về Thương mại Điện tử, giao dịch điện tử và cung cấp nội dung thông tin trên sàn Thương mại Điện tử, mạng xã hội và mạng Internet cho cá nhân, thương nhân trên địa bàn thành phố.
Cùng đó, Thành phố Hồ Chí Minh sẽ đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực ứng dụng Thương mại Điện tử cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh, thương nhân trên địa bàn; phối hợp Sở Công Thương tổ chức tập huấn, tuyên truyền nâng cao kiến thức, nghiệp vụ quản lý Nhà nước về Thương mại Điện tử, giao dịch điện tử và cung cấp nội dung thông tin trên sàn Thương mại Điện tử, mạng xã hội và mạng Internet cho cá nhân, thương nhân trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.
Trong khi đó, năm 2024, thành phố Hà Nội đặt mục tiêu 2.000 tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, hộ kinh doanh, cán bộ quản lý nhà nước, sinh viên được tham gia các khóa đào tạo về kỹ năng ứng dụng Thương mại Điện tử; Mở rộng thị trường tiêu thụ cho các sản phẩm nông nghiệp, thủ công mỹ nghệ, sản phẩm OCOP, sản phẩm tiêu dùng… qua các kênh Thương mại Điện tử; đẩy mạnh giao dịch Thương mại Điện tử xuyên biên giới giúp các doanh nghiệp thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa thông qua các hội nghị, hội thảo, tập huấn.
Theo Kế hoạch phát triển Thương mại Điện tử của Thủ đô, 2 trong tổng số 16 nhiệm vụ trọng tâm và cũng là 2 nhiệm vụ đầu tiên được Sở Công Thương Hà Nội tập trung triển khai liên quan đến nhiệm vụ phát triển nguồn nhân lực. Đó là tuyên truyền các chính sách, pháp luật về quản lý và phát triển Thương mại Điện tử của Trung ương và thành phố đến các tổ chức, cá nhân hoạt động Thương mại Điện tử trên địa bàn; giới thiệu, phổ biến những mô hình Thương mại Điện tử mới, tiên tiến; Tổ chức đào tạo, tập huấn ngắn hạn cho các doanh nghiệp, cá nhân về Thương mại Điện tử trên địa bàn Hà Nội theo các lĩnh vực kinh doanh.
Nhằm hỗ trợ các cơ quan quản lý Nhà nước tại địa phương cập nhật những chính sách mới về Thương mại Điện tử cũng như hỗ trợ các doanh nghiệp tháo gỡ, khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, Trung tâm Phát triển Thương mại Điện tử - EcomViet (Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế Số, Bộ Công Thương) phối hợp với các Sở, các sàn Thương mại Điện tử xuyên biên giới như Amazon, Alibaba triển khai hàng loạt chương trình kết nối Thương mại Điện tử kết hợp đào tạo, tập huấn Thương mại Điện tử tại một số tỉnh, thành phố trên cả nước.
Các chương trình này đã thu hút được số lượng lớn đại biểu (cơ quan quản lý Nhà nước, doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh, các cơ sở đào tạo…) tham dự và được đánh giá tích cực về nội dung, đa dạng về hình thức...
“Năm 2024, EcomViet sẽ tiếp tục phối hợp tổ chức và đào tạo nguồn nhân lực cho các địa phương trong cả nước; Biên soạn, số hóa bài giảng, duy trì, vận hành hệ thống Eclass.vn, đồng thời triển khai nhiều khóa đào tạo, tập huấn cho các nhóm đối tượng về Thương mại Điện tử cả nước; Tiếp tục tổ chức Hội thảo tập huấn về Thương mại Điện tử cho giảng viên các trường cao đẳng, đại học trên cả nước…,"”đại diện Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế Số cho hay./.