Nam Phi: Đảng ANC sẵn sàng đàm phán thành lập liên minh cầm quyền

Đảng Đại hội dân tộc Phi (ANC) vẫn duy trì vị trí là đảng lớn nhất tại Nam Phi nhưng đã mất đa số tại quốc hội nên phải tìm đối tác liên minh để thành lập chính phủ mới.

Tổng Thư ký đảng Đại hội dân tộc Phi (ANC) tại Nam Phi, ông Fikile Mbalula. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 2/6, Tổng Thư ký đảng Đại hội dân tộc Phi (ANC) tại Nam Phi, ông Fikile Mbalula, cho biết ANC sẽ tiến hành đàm phán với các đảng chính trị khác để thành lập một liên minh cầm quyền mới ở nước này sau bầu cử.

Trước đó, Ủy ban bầu cử quốc gia Nam Phi (IEC) công bố kết quả kiểm phiếu sơ bộ trong cuộc tổng tuyển cử ngày 29/5, theo đó, với hơn 98% số khu vực bỏ phiếu đã hoàn thành kiểm phiếu, ANC giành được hơn 6,3 triệu phiếu bầu (tương ứng tỷ lệ 40,26%); đảng Liên minh Dân chủ - DA, được hơn 3,4 triệu phiếu (21,69%); đảng MK hơn 2,3 triệu phiếu (14,83%); đảng EFF hơn 1,4 triệu phiếu (9,47%).

Như vậy, ANC vẫn duy trì vị trí là đảng lớn nhất tại Nam Phi nhưng đã mất đa số tại quốc hội nên phải tìm đối tác liên minh để thành lập chính phủ mới.

Phát biểu họp báo, ông Fikile Mbalula nhấn mạnh "ANC cam kết thành lập một chính phủ phản ánh nguyện vọng của người dân, một chính phủ ổn định và có khả năng quản lý hiệu quả."

Ông Mbalula cho biết ANC sẽ tiến hành các cuộc thảo luận nội bộ và với các nhóm khác “trong vài ngày tới.”

Trong khi đó, phóng viên TTXVN tại Nam Phi dẫn truyền thông trong nước đưa tin Tổng thống Cyril Ramaphosa không có ý định từ chức lãnh đạo ANC trong bối cảnh “Nam Phi đang cần những kinh nghiệm chính trị dày dặn để có thể mang lại sự quản lý ổn định hơn.”

Báo Mail & Guardian dẫn một nguồn tin cấp cao của ANC cho biết đảng này ủng hộ việc hợp tác để thành lập một chính phủ trung dung nhưng sẽ không liên minh với đảng MK của cựu Tổng thống Jacob Zuma.

Theo các nguồn tin, ban lãnh đạo ANC tại Gauteng và nhiều thành viên trẻ hơn trong ủy ban điều hành quốc gia ANC cho đến nay vẫn ủng hộ chọn EFF - đảng về vị trí thứ 4 trong cuộc tổng tuyển cử - làm đối tác liên minh.

Trong khi đó, Nghiệp đoàn thương mại lớn nhất Nam Phi COSATU cũng khẳng định ủng hộ liên minh do đảng ANC của Tổng thống Ramaphosa dẫn đầu./.