Mỹ thúc đẩy các biện pháp kiểm soát nguy cơ từ máy bay không người lái
Nhà Trắng muốn tăng thẩm quyền cho Cơ quan An ninh vận tải (TSA) và cơ quan Dịch vụ Marshals để phát hiện và phá hủy hoặc ngăn chặn các máy bay không người lái có nguy cơ đe dọa an ninh.
Các nghị sỹ và liên đoàn thể thao Mỹ ngày 14/7 ủng hộ nỗ lực của Nhà Trắng nhằm tăng thẩm quyền cho các cơ quan chức năng để kịp thời phát hiện và ngăn chặn mối đe dọa của máy bay không người lái.
Phát biểu trước Thượng viện ngày 14/7, Phó Trợ lý của Bộ trưởng Tư Pháp, ông Brad Wiegmann cho biết “các cuộc tụ tập đông người ngoài trời, như các sân vận động thể thao ngoài trời, đặc biệt dễ bị tổn thương trước các vụ tấn công bằng máy bay không người lái.”
Vì vậy, Nhà Trắng muốn tăng thẩm quyền cho Cơ quan An ninh vận tải (TSA) và cơ quan Dịch vụ Marshals để phát hiện và phá hủy hoặc ngăn chặn các máy bay không người lái có nguy cơ đe dọa an ninh.
Trước đó, năm 2018, Quốc hội Mỹ đã mở rộng thẩm quyền cho Bộ Tư pháp và Bộ An ninh nội địa trong việc ngăn chặn hoặc phá hủy các loại máy bay không người lái (UAS) nói trên.
Nhưng chính quyền Tổng thống Joe Biden cho rằng cần đổi mới thẩm quyền hiện nay và mở rộng quyền này vì số lượng đăng ký máy bay không người lái ngày càng gia tăng. Các thẩm quyền về việc này được trao cho các cơ quan trên năm 2018 sẽ hết hiệu lực vào tháng 10 tới.
Chính quyền Tổng thống Biden muốn mở rộng quyền phát hiện và phá hủy cho các cơ quan như Cục Tình báo Trung ương (CIA) và Bộ Ngoại giao để bảo vệ các cơ sở của Mỹ trong bối cảnh các quan chức cho biết máy bay không người lái đã gây thiệt hại hàng triệu USD khi buộc nhiều chuyến bay bị hoãn tại các sân bay của Mỹ.
Chủ tịch Ủy ban An ninh nội địa của Thượng viện, Thượng nghị sĩ Gary Peters, người của đảng Dân chủ, cho biết ông sẽ công bố dự luật trong vài tuần tới nhằm tăng quyền để “các cơ quan chống UAS xử lý tốt hơn mối đe dọa này.”
Cùng ngày, Liên đoàn bóng đá quốc gia Mỹ, Liên đoàn bóng bầu dục… đã gửi một bức thư chung lên Quốc hội, bày tỏ ủng hộ đề xuất của chính quyền Tổng thống Biden. Thư nêu rõ mở rộng quyền hạn ứng phó với máy bay không người lái “sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an toàn cho các sự kiện thể thao lớn, bảo vệ an toàn cho hàng triệu người hâm mộ tham gia các sự kiện này mỗi năm.”
[UAV Bayraktar của Thổ Nhĩ Kỳ thử thành công bom dẫn đường bằng laser]
Theo số liệu chính thức, từ năm 2021, TSA đã ghi nhận gần 2.000 vụ phát hiện máy bay không người lái gần các sân bay của Mỹ, trong đó có những vụ xâm nhập gần như hằng ngày tại các sân bay lớn.
Bà Samantha Vinograd, quan chức Bộ An ninh Nội địa, cho biết từ năm 2019, các sự cố liên quan đến máy bay không người lái đã khiến các sân bay Mỹ 3 lần phải ngừng hoạt động hoàn toàn, và trong năm 2021, hơn 30 lần ngừng hoạt động một phần, gây thiệt hại hàng triệu USD.
Về phần mình, cố vấn an ninh nội địa của Nhà Trắng, Liz Sherwood-Randall cho biết đề xuất của Tổng thống Biden sẽ “tạo đột phá trong việc cải thiện phòng thủ của chúng ta trước tình trạng dùng UAS vào các mục đích nguy hiểm hoặc không phù hợp.”
Hiện có hơn 800.000 máy bay không người lái đã được đăng ký tại Mỹ.Từ năm 2018, Cơ quan Điều tra liên bang (FBI) đã tiến hành 70 chiến dịch bảo vệ trước máy bay không người lái tại các sự kiện lớn như Super Bowl. Trong các chiến dịch này, FBI đã phát hiện 974 máy bay không người lái chưa được cấp phép đang hoạt động tại các khu vực bị cấm bay./.