Mỹ: Thiếu 4 bulông ở máy bay Boeing gặp sự cố bung cửa thoát hiểm l

Các nhà điều tra phát hiện các lỗ nhỏ trên thân cửa thoát hiểm không bị hư hại sau sự cố, cho thấy 4 bulông được thiết kế để ngăn chốt khóa cửa thoát hiểm trượt lên bị thiếu trước khi xảy ra vụ việc.

Phần thân máy bay Boeing 737 MAX 9 của hãng hàng không Alaska Airlines bị bung trong quá trình bay, tại Portland, Oregon (Mỹ). (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 6/2, Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NTSB) công bố báo cáo điều tra sơ bộ cho thấy thân cửa thoát hiểm bất ngờ bung ra trên chuyến bay của hãng hàng không Alaska Airlines hồi tháng trước bị thiếu 4 bulông ở những vị trí quan trọng.

Theo NTSB, các nhà điều tra phát hiện các lỗ nhỏ trên thân cửa thoát hiểm máy bay Boeing 737 MAX 9 không bị hư hại hoặc biến dạng sau sự cố, cho thấy 4 bulông được thiết kế để ngăn chốt khóa cửa thoát hiểm trượt lên đã bị thiếu trước khi xảy ra vụ việc.

Các tài liệu và hình ảnh thu thập được cho thấy, trong cuộc kiểm tra tại nhà máy Renton ở bang Washington trước khi bàn giao máy bay vào tháng 10 năm ngoái, các nhân viên của Boeing đã tháo 4 bulông khỏi những vị trí này để thay thế 5 đinh tán bị hỏng trong khoang máy bay.

Tuy nhiên, sau khi thay đinh tán, ít nhất 3 bulông chưa được lắp lại. Chốt khóa cửa thoát hiểm do công ty Spirit AeroSystems, từng là một công ty con của Boeing, sản xuất.

Sau khi NTSB công bố báo cáo trên, Boeing khẳng định sẽ tiếp tục hợp tác trong các cuộc điều tra của cơ quan này và Cơ quan Quản lý Hàng không Liên bang Mỹ (FAA).

Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Boeing, ông Dave Calhoun, cho biết Boeing đang kiểm tra toàn diện nhằm đảm bảo tất cả chốt khóa cửa thoát hiểm ở thân giữa máy bay 737-9 được lắp đặt theo thông số kỹ thuật, đồng thời cải thiện chất lượng của toàn bộ dòng máy bay 737.

Cả Boeing và công ty Spirit AeroSystems đang bị thanh tra gắt gao về chất lượng sản phẩm sau khi máy bay Boeing 737 MAX 9 của Alaska Airlines đã buộc phải hạ cánh khẩn cấp ở Portland, bang Oregon, do bị bung cửa thoát hiểm ngày 5/1 vừa qua.

NTSB đang điều tra sự cố, trong khi FAA tìm hiểu liệu Boeing và các nhà cung cấp có tuân thủ các quy trình quản lý chất lượng hay không.

FAA đã yêu cầu đình chỉ bay đối với 171 máy bay Boeing 737 MAX 9, chủ yếu của các hãng hàng không Alaska Airlines và United Airlines, để chờ kiểm tra.

Những máy bay này đã được cấp phép hoạt động trở lại vào cuối tháng 1 vừa qua và hiện hầu như tất cả đã "trở lại bầu trời"./.