Mỹ phạt Apple và Goldman Sachs gần 90 triệu USD vì lừa dối khách hàng
Apple và Goldman Sachs đã vội vã ra mắt thẻ Apple Card bất chấp cảnh báo của bên thứ ba rằng hệ thống kỹ thuật giải quyết tranh chấp thẻ Apple vẫn chưa sẵn sàng do vấn đề công nghệ.
Cục Bảo vệ Tài chính Người tiêu dùng Mỹ (CFPB) ngày 23/10 đã phạt Apple và Ngân hàng đầu tư đa quốc gia Goldman Sachs tổng cộng 89 triệu USD với cáo buộc lừa dối người dùng thẻ tín dụng Apple Card do Apple hợp tác với Goldman Sachs phát hành.
Theo CFPB, khi ra mắt Apple Card, “gã khổng lồ” công nghệ Mỹ đã quảng cáo rằng chủ thẻ tín dụng Apple Card sẽ không bị tính lãi khi sử dụng thẻ để mua các thiết bị công nghệ của Apple, cũng như không phải chịu các loại phí, gồm phí thường niên, phí vượt hạn mức, phí trả chậm và phí giao dịch nước ngoài.
Tuy nhiên, thực tế khách hàng đã gặp phải các vấn đề phát sinh khi sử dụng thẻ.
Apple đã không gửi hàng chục nghìn khiếu nại của khách hàng về giao dịch thẻ tín dụng cho Goldman Sachs. Trong khi đó, khi nhận được khiếu nại, Goldman Sachs cũng không điều tra kịp thời theo quy định.
CFPB khẳng định hành động trên của Apple và Goldman Sachs đã gây hại cho hàng trăm nghìn chủ thẻ, vi phạm pháp luật liên bang về bảo vệ tài chính người tiêu dùng thông qua các hoạt động liên quan đến thẻ Apple Card.
Giám đốc CFPB Rohit Chopra khẳng định cả 2 công ty đã né tránh các nghĩa vụ pháp lý, gây tổn hại cho người tiêu dùng.
Trong một thông cáo đưa ra sau đó, CFPB nêu rõ Apple và Goldman Sachs đã vội vã ra mắt thẻ Apple Card bất chấp cảnh báo của bên thứ ba rằng hệ thống kỹ thuật giải quyết tranh chấp thẻ Apple vẫn chưa sẵn sàng do vấn đề công nghệ.
Người phát ngôn của Apple đã lên tiếng khẳng định rằng công ty này đã hợp tác chặt chẽ với Goldman Sachs để nhanh chóng giải quyết các vấn đề phát sinh và hỗ trợ những khách hàng bị ảnh hưởng.
Mặc dù không đồng tình với cách CFPB mô tả về hành vi của mình, song Apple vẫn nhất trí với phán quyết của CFPB.
Trong khi đó, người phát ngôn của Goldman Sachs cho biết công ty này đã nỗ lực hết sức để giải quyết một số thách thức về công nghệ và một số vấn đề gặp phải sau khi vận hành, đồng thời xử lý các vấn đề của khách hàng.
Theo phán quyết của CFPB, Goldman Sachs bị phạt 45 triệu USD và sẽ phải bồi thường cho khách hàng 20 triệu USD. Trong khi đó, Apple bị phạt 25 triệu USD.
Ngoài ra, Goldman Sachs cũng bị cấm ra mắt loại thẻ tín dụng mới, trừ khi ngân hàng này có thể chứng minh rằng sẽ tuân thủ luật pháp./.