Mỹ nỗ lực thúc đẩy Nhật Bản và Hàn Quốc cải thiện quan hệ

Từ ngày 22/8, Bộ Ngoại giao Mỹ tổ chức một loạt sự kiện tại thủ đô Washington, bao gồm các cuộc gặp giữa các nhà lập pháp Nhật Bản và Hàn Quốc để "họ có thể hiểu rõ nhau hơn."

Tổng thống Mỹ Joe Biden (giữa), Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol (trái) và Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio tại cuộc hội đàm ba bên ở Madrid (Tây Ban Nha), bên lề Hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ngày 29/6/2022. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 23/8, một nguồn thạo tin cho biết chính phủ Mỹ sẽ tổ chức các sự kiện có sự tham gia của các nhà lập pháp Nhật Bản và Hàn Quốc trong tuần này để giúp các đồng minh châu Á cải thiện mối quan hệ song phương, đã trở nên tồi tệ trong những năm gần đây do những bất đồng về vấn đề lịch sử.

Theo nguồn tin, bắt đầu từ ngày 22/8, Bộ Ngoại giao Mỹ tổ chức một loạt sự kiện tại thủ đô Washington, trong đó bao gồm các cuộc gặp giữa các nhà lập pháp hai nước láng giềng để họ có thể hiểu rõ nhau hơn, cũng như các cuộc thảo luận với các quan chức quốc phòng và ngoại giao Mỹ.

[Tổng thống Hàn Quốc cam kết nhanh chóng cải thiện quan hệ với Nhật Bản]

Trong chuỗi cuộc họp kéo dài khoảng một tuần, các nghị sỹ Nhật Bản và Hàn Quốc cũng sẽ hội đàm với các thượng và hạ nghị sỹ Mỹ.

Các cuộc gặp trên diễn ra trong bối cảnh Washington đang nỗ lực giúp Tokyo và Seoul thu hẹp những bất đồng dai dẳng liên quan đến quá khứ đô hộ của Nhật Bản trên Bán đảo Triều Tiên và Chiến tranh Thế giới thứ hai.

Phía Mỹ tin tưởng rằng hợp tác ba bên chặt chẽ là điều cần thiết để giải quyết các chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Triều Tiên./.

Đoàn Hùng (TTXVN/Vietnam+)