Mối quan hệ gắn bó giữa Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng NDCM Lào

Chủ tịch Hội Hữu nghị Lào-Việt Nam tin tưởng Đảng Cộng sản Việt Nam, Đảng NDCM Lào, hai Nhà nước và nhân dân Việt-Lào sẽ tiếp tục đồng hành cùng tiến bước trên con đường hướng tới mục tiêu XHCN.

Ông Boviengkham Vongdara, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Công nghệ và Truyền thông, Chủ tịch Hội Hữu nghị Lào-Việt Nam. (Ảnh: Phạm Kiên/TTXVN)

Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2023), phóng viên TTXVN tại Lào đã phỏng vấn ông Boviengkham Vongdara, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Công nghệ và Truyền thông, Chủ tịch Hội Hữu nghị Lào-Việt Nam về những thành tựu của Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam trong suốt những thập kỷ qua.

Đánh giá về những thành tựu của Việt Nam trong những thập niên qua dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch Hội Hữu nghị Lào-Việt Nam cho biết năm 1930, Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại đã thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng đã lãnh đạo nhân dân Việt Nam đứng lên giành chính quyền và tuyên bố độc lập vào năm 1945.

Trong 30 năm tiếp theo, từ 1945-1975, Đảng đã lãnh đạo tài tình, sáng suốt trong sự nghiệp đấu tranh chống chủ nghĩa thực dân và đế quốc xâm lược cùng bè lũ tay sai bán nước, tiến tới giải phóng miền Nam, thống nhất hoàn toàn đất nước Việt Nam.

Sau năm 1975, Đảng Cộng sản Việt Nam tiếp tục lãnh đạo sự nghiệp xây dựng đất nước, khôi phục kinh tế sau chiến tranh, giúp chất lượng cuộc sống của người dân từng bước được nâng lên.

Thành quả nổi bật nhất là Đảng đã lãnh đạo sự nghiệp Đổi mới, từ mô hình kinh tế bao cấp sang cơ chế kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa, giúp kinh tế Việt Nam phát triển ngày càng vững mạnh.

[Chặng đường đồng hành Việt-Lào in đậm dấu ấn của ĐCS Việt Nam]

Bày tỏ sự vui mừng trước những thành tựu vĩ đại của nhân dân Việt Nam anh em đã đạt được trong những thập niên vừa qua dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch Hội Hữu nghị Lào-Việt cho biết trong những thập kỷ qua, kinh tế của Việt Nam đã phát triển nhanh, mạnh mẽ.

Riêng trong năm 2022, mặc dù chịu sự tác động của đại dịch COVID-19 và tác động từ tình hình khó khăn kinh tế thế giới và khu vực, nhưng kinh tế Việt Nam vẫn tiếp tục tăng trưởng ở mức cao tới 8,02%. Điều này chứng tỏ việc tổ chức triển khai các Nghị quyết Đại hội của Đảng Cộng sản Việt Nam đã gặt hái được những thành công tốt đẹp.

Đảng đã lãnh đạo, chỉ đạo Chính phủ và các bộ, ban, ngành cùng các địa phương trên cả nước triển khai công cuộc Đổi mới trong phát triển kinh tế-xã hội, giúp kinh tế của Việt Nam tăng trưởng vững mạnh.

Đánh giá về sự đồng hành giữa Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Nhân dân Cách mạng Lào trong suốt quá trình đấu tranh chống kẻ thù chung, cũng như trong giai đoạn bảo vệ, xây dựng và phát triển đất nước cho đến ngày nay, Chủ tịch Hội Hữu nghị Lào-Việt nhấn mạnh Đảng Nhân dân Cách mạng Lào và Đảng Cộng sản Việt Nam cùng có chung nguồn gốc từ Đảng Cộng sản Đông Dương, do Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại sáng lập trên nền tảng chủ nghĩa Marx-Lenin.

Vào ngày 22/3/1955, Đảng bộ khu vực Lào của Đảng Cộng sản Đông Dương đã được xây dựng thành Đảng Nhân dân Lào, tiền thân của Đảng Nhân dân Cách mạng Lào ngày nay để chịu trách nhiệm trực tiếp trước sứ mệnh lịch sử của cách mạng Lào.

Pano chào mừng 93 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam. (Ảnh: Hoàng Hiếu/TTXVN)

Sau thời điểm đó, hai Đảng của hai nước Việt Nam và Lào tiếp tục kề vai sát cánh trong công cuộc đấu tranh chống kẻ thù chung để từng bước tiến tới giành thắng lợi hoàn toàn ở mỗi nước và sau đó tiếp tục đồng hành bên nhau trên con đường bảo vệ, xây dựng và phát triển đất nước.

Chủ tịch Hội Hữu nghị Lào-Việt khẳng định mối quan hệ gắn bó trong công cuộc hợp tác cùng tiến bước đi lên của Đảng Nhân dân Cách mạng Lào và Đảng Cộng sản Việt Nam trong những thập niên vừa qua là yếu tố nền tảng cho quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa nhân dân hai nước Việt Nam-Lào, đồng thời cũng là yếu tố cốt lõi, quyết định sự thắng lợi vẻ vang của sự nghiệp cách mạng hai nước.

Chủ tịch Hội Hữu nghị Lào-Việt tin tưởng trong thời gian tới, hai Đảng sẽ tiếp tục hợp tác trong việc lãnh đạo, chỉ đạo công cuộc phát triển kinh tế-xã hội của mỗi nước để tiếp tục cùng giành nhiều thắng lợi hơn nữa trong tương lai.

Theo Chủ tịch Hội Hữu nghị Lào-Việt, năm 2022 vừa qua là năm Đoàn kết Hữu nghị Việt Nam-Lào, nhân dân hai nước đã cùng nhau kỷ niệm các ngày lễ lịch sử như 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Lào, Lào-Việt Nam và 45 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác giữa hai nước.

Hội Hữu nghị Lào-Việt Nam và Việt Nam-Lào đã cùng các bộ, ban, ngành và địa phương của hai nước tổ chức hàng loạt lễ míttinh, các hoạt động gặp gỡ hữu nghị và các hoạt động hợp tác trên lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội...

Tất cả các hoạt động trên đã minh chứng cho mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Nhà nước được Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại và Chủ tịch Kaysone Phomvihane, Chủ tịch Souphanouvong kính yêu xây dựng, đặt nền tảng và được các thế hệ lãnh đạo hai Đảng, hai Nhà nước và thế hệ chiến sỹ cách mạng hai nước tiếp nối, không ngừng vun đắp cho tới ngày hôm nay, trở thành mối quan hệ thủy chung trong sáng, không có quốc gia nào trên thế giới có mối quan hệ chặt chẽ, gắn bó và trong sáng như hai nước Việt Nam-Lào.

Chủ tịch Hội Hữu nghị Lào-Việt tin tưởng hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước Việt Nam-Lào sẽ tiếp tục đồng hành cùng tiến bước đi lên trên con đường hướng tới mục tiêu xã hội chủ nghĩa.

Nhân dịp 93 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, thay mặt Hội Hữu nghị Lào-Việt Nam, ông Boviengkham Vongdara cũng bày tỏ lời cảm ơn chân thành tới Đảng Cộng sản Việt Nam, Chính phủ và nhân dân Việt Nam anh em đã luôn kề vai sát cánh, hỗ trợ trong công cuộc cách mạng của Lào cũng như trong sự nghiệp bảo vệ, xây dựng phát triển của Lào trong suốt thời gian qua.

Chủ tịch Hội Hữu nghị Lào-Việt khẳng định hai nước sẽ tiếp tục cùng nhau chung sức để không ngừng vun đắp mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai nhà nước và nhân dân hai nước Việt Nam-Lào, Lào-Việt Nam, để quan hệ này ngày càng đơm hoa kết trái, trường tồn với thời gian./.

Phạm Kiên-Bá Thành (TTXVN/Vietnam+)