Meta đối mặt với vụ kiện chống độc quyền do mua lại Instagram và WhatsApp

Ủy ban Thương mại liên bang Mỹ cho rằng Meta đã trả nhiều tiền cho Instagram vào năm 2012 và WhatsApp vào năm 2014 để loại bỏ các đối thủ mới nổi thay vì tự mình cạnh tranh trong hệ sinh thái di động.

Biểu tượng của trang mạng xã hội Facebook và Instagram trên màn hình điện thoại thông minh và máy tính bảng. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 13/11, thẩm phán tại Washington đã ra phán quyết buộc tập đoàn Meta Platforms Inc. (chủ sở hữu của mạng xã hội Facebook) phải ra tòa trong vụ kiện của Ủy ban Thương mại liên bang (FTC) Mỹ, với cáo buộc tập đoàn này đã mua Instagram và WhatsApp nhằm thâu tóm đối thủ cạnh tranh mới nổi trong lĩnh vực mạng xã hội.

Thẩm phán James Boasberg đã bác kiến nghị của Meta nhằm chấm dứt vụ kiện của FTC chống lại Facebook vào năm 2020 với cáo buộc công ty đã hành động bất hợp pháp để duy trì vị thế độc quyền về mạng xã hội.

FTC cho rằng Meta, khi đó được gọi là Facebook, đã trả nhiều tiền cho Instagram vào năm 2012 và WhatsApp vào năm 2014 để loại bỏ các đối thủ mới nổi, thay vì tự mình cạnh tranh trong hệ sinh thái di động.

Thẩm phán Boasberg nhất trí với tuyên bố của FTC nhưng bác cáo buộc của cơ quan này rằng Facebook hạn chế quyền truy cập của các nhà phát triển ứng dụng bên thứ ba vào nền tảng, trừ khi họ đồng ý không cạnh tranh với các dịch vụ cốt lõi.

Thẩm phán cũng không chấp nhận biện hộ của Meta rằng việc mua lại WhatsApp đã mang lại lợi ích cho vị thế chiến lược của tập đoàn này đối với Apple và Google.

Thời điểm diễn ra phiên tòa vẫn chưa được ấn định. Trước đó, Meta đã hối thúc thẩm phán bác bỏ toàn bộ vụ kiện, cho rằng vụ kiện dựa trên quan điểm hạn hẹp về thị trường mạng xã hội và không tính đến sự cạnh tranh từ TikTok của ByteDance, YouTube của Google, X và LinkedIn của Microsoft.

Đây là một trong năm vụ kiện lớn mà các cơ quan quản lý chống độc quyền tại FTC và Bộ Tư pháp Mỹ đang theo đuổi nhằm vào các hãng công nghệ khổng lồ.

Google đang đối mặt với 2 vụ kiện, với một trong số này cáo buộc công ty đã cản trở cạnh tranh giữa các công cụ tìm kiếm trực tuyến./.