Malaysia thu gần 100 tỷ USD từ ngành ICT và thương mại điện tử
Ngành công nghệ thông tin truyền thông (ICT) và thương mại điện tử đã tạo ra khoảng hơn 99 tỷ USD trong năm 2023, đánh dấu mức đóng góp 23,5% vào GDP của nước này.
Ngày 15/10, Cục Thống kê Malaysia (DOSM) công bố số liệu cho thấy các ngành công nghệ thông tin truyền thông (ICT) và thương mại điện tử đã tạo ra 427,7 tỷ ringgit (khoảng hơn 99 tỷ USD) trong năm 2023, đánh dấu mức đóng góp 23,5% vào Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này.
Đây là mức tăng so với 22,9% vào năm 2022. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng trong các ngành này đã chậm lại, còn 3,9% so với 14,3% của năm trước. Giá trị gia tăng gộp của ngành ICT (GVAICT) chiếm 13,8%, trong khi thương mại điện tử trong các ngành không phải ICT chiếm 9,6%.
Báo cáo chỉ ra rằng GVAICT đạt 252,0 tỷ ringgit (58,47 tỷ USD), tăng 3,8% so với mức tăng trưởng 11,4% của năm trước. Điều này chủ yếu là do các dịch vụ ICT, đóng góp 41,6% vào GVAICT, tiếp theo là sản xuất ICT (38,2%), thương mại ICT (14,2%) cũng như nội dung và phương tiện truyền thông (6,0%).
Trong khi đó, ngành thương mại điện tử cũng đóng một vai trò quan trọng khi tạo ra 248,2 tỷ ringgit (57,59 tỷ USD) cho nền kinh tế, mặc dù với tốc độ tăng trưởng chậm hơn là 3,7% so với 19,2% vào năm 2022.
Thương mại điện tử đóng góp 13,6% vào GDP, trong đó lĩnh vực sản xuất đóng góp lớn nhất với 51,8%, tiếp theo là lĩnh vực dịch vụ với 45,2%. Các đóng góp còn lại đến từ các lĩnh vực khai khoáng, nông nghiệp và xây dựng.
Về mặt thương mại, xuất khẩu các sản phẩm ICT chiếm 34,5% tổng kim ngạch xuất khẩu của Malaysia, đạt 430,7 tỷ ringgit (99,93 tỷ USD) vào năm 2023, chủ yếu do hàng hóa ICT thúc đẩy (90,9%).
Ngược lại, nhập khẩu các sản phẩm ICT chiếm 23,4% kim ngạch nhập khẩu quốc gia, đạt 270,7 tỷ ringgit (62,81 tỷ USD), trong đó hàng hóa ICT chiếm 84,3%. Nhìn chung, xuất khẩu ròng các sản phẩm ICT báo cáo thặng dư đạt 160,0 tỷ ringgit (37,12 tỷ USD).
Về mặt việc làm, ngành ICT chứng kiến mức tăng 1,6%, đạt 1,24 triệu lao động vào năm 2023, chiếm 7,8% tổng số việc làm của Malaysia. Phần lớn việc làm tập trung vào sản xuất ICT (35,6%), tiếp theo là dịch vụ ICT (29,2%) và thương mại ICT (22,4%)./.