Lữ đoàn Tàu pháo-Tên lửa góp phần nâng cao vị thế Hải quân Việt Nam

Lữ đoàn 167 là đơn vị chiến thuật có thể độc lập hoặc hiệp đồng tác chiến với các lực lượng để tiến công tiêu diệt các tàu mặt nước của địch trong tác chiến bảo vệ chủ quyền biển, đảo.

Biên đội tàu của Lữ đoàn 167 huấn luyện trên biển. (Ảnh: TTXVN phát)

Lữ đoàn Tàu Pháo-Tên lửa (Lữ đoàn 167 thuộc Vùng 2 Hải quân, căn cứ tại xã Long Sơn, thành phố Vũng Tàu) là đơn vị tàu chiến đấu mặt nước hiện đại của Quân chủng Hải quân.

Trong những năm gần đây, các tàu của Lữ đoàn liên tục luyện tập chung thành công với tàu chiến các nước mạnh về Hải quân, góp phần nâng cao vị thế của Hải quân Việt Nam trên trường quốc tế.

Thành lập ngày 12/7/2013, Lữ đoàn 167 ra đời đã khẳng định dấu mốc quan trọng, một bước phát triển mới của lực lượng Hải quân nhân dân Việt Nam trong giai đoạn hiện nay.

[Hải quân Việt Nam luyện tập chung với Hải quân Hoàng gia Anh]

Lữ đoàn được trang bị các tàu pháo TT-400TP, tàu tên lửa 12418 (tàu tên lửa tấn công nhanh-tia chớp).

Lữ đoàn 167 là đơn vị chiến thuật có thể độc lập hoặc hiệp đồng tác chiến với các lực lượng để tiến công tiêu diệt các tàu mặt nước của địch trong tác chiến bảo vệ chủ quyền biển, đảo.

Là đơn vị tàu chiến đấu hiện đại của Quân chủng Hải quân, Lữ đoàn 167 có nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ vững chắc chủ quyền vùng biển được phân công.

Những năm qua, Lữ đoàn hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ tuần tra, trinh sát, huấn luyện tại khu vực Trường Sa, DK-I; tham gia đấu tranh bảo vệ chủ quyền trong các nhiệm vụ thăm dò dầu khí, nâng cấp sửa chữa nhà giàn DK-I, diễn tập, bắn đạn thật...

Huấn luyện bắn đạn thật trên biển. (Ảnh: TTXVN phát)

Trước sự lớn mạnh không ngừng năng lực về chuyên môn, kỹ chiến thuật, khả năng tác chiến, trình độ chỉ huy, ngoại ngữ... của sỹ quan, chiến sỹ, Lữ đoàn 167 được Quân chủng và Vùng 2 Hải quân lựa chọn tham gia các cuộc luyện tập chung với Hải quân các nước đến thăm Việt Nam.

Thông qua luyện tập chung thời gian qua, mối quan hệ hợp tác, hiểu biết và tin cậy lẫn nhau giữa quân đội, Hải quân các nước với Việt Nam được tăng cường mạnh mẽ và Lữ đoàn 167 đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ này.

Trong năm 2022, các tàu của Lữ đoàn đã tham gia luyện tập chung thành công cùng với Hải quân Đức, Hàn Quốc, Ấn Độ. Và mới trung tuần tháng 2 vừa qua, Tàu 378 (thuộc Lữ đoàn 167) do Trung tá Nguyễn Đức Thiện, Phó Lữ đoàn trưởng chỉ huy đã luyện tập chung thành công các bài tập trên biển với Tàu tuần tra xa bờ của Hải quân Hoàng gia Anh mang tên HMS Spey số hiệu P234 do Trung tá Michael Proudman, Thuyền trưởng chỉ huy.

Thượng tá Phạm Tiến Dũng, Lữ đoàn trưởng, cho biết Quân chủng Hải quân tin tưởng, giao nhiệm vụ cho Lữ đoàn luyện tập chung với Hải quân các nước thực sự là trọng trách, nhưng cũng là niềm vinh dự, tự hào cho cán bộ, chiến sỹ toàn đơn vị.

Vì vậy, Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn đã tập trung lãnh đạo nâng cao trình độ làm chủ trang bị, kỹ thuật, trình độ ngoại ngữ, khả năng phối hợp hiệp đồng và luyện tập thuần thục các phương án thông tin liên lạc cho cán bộ, chiến sỹ trước khi thực hiện nhiệm vụ.

Nhờ đó, bên cạnh làm chủ những con tàu tên lửa được mệnh danh là “tia chớp” cùng với hỏa lực mạnh, trang bị, kỹ thuật mới, công nghệ cao, Lữ đoàn 167 còn có lực lượng cán bộ có trình độ ngoại ngữ với khả năng giao tiếp tốt, được đào tạo cơ bản về tiếng Nga, Anh, Trung...

Sỹ quan Lữ đoàn 167 trao đổi nghiệp vụ trong tham gia luyện tập chung với Tàu tuần tra xa bờ của Hải quân Hoàng gia Anh. (Ảnh: TTXVN phát)

Là người có thời gian học tập ở nước ngoài, với nhiều năm kinh nghiệm trong các hoạt động đối ngoại cùng Hải quân các nước, Trung tá Lê Đức Thảnh, Phó Lữ đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Lữ đoàn cho biết thời gian qua, Lữ đoàn đã triển khai nhiều biện pháp nhằm nhân rộng các hạt nhân có trình độ ngoại ngữ tốt như tổ chức Câu lạc bộ Ngoại ngữ, cử cán bộ đi đào tạo và tham gia thực tế trong các nhiệm vụ đối ngoại... qua đó, giúp cho đội ngũ cán bộ ở Lữ đoàn 167 không những có trình độ ngoại ngữ ngày càng được nâng lên mà còn rèn bản lĩnh, sự tự tin trong giao tiếp, khả năng xử lý tình huống khi phối hợp hiệp đồng với hải quân các nước.

Xác định rõ nhiệm vụ được giao, Lữ đoàn 167 đã luôn chủ động nắm chắc nội dung, chương trình, hình thức triển khai các phương án luyện tập chung với hải quân các nước, bảo đảm thiết thực, hiệu quả, phù hợp với điều kiện thực tiễn và đặc điểm của từng đối tác.

Qua những lần luyện tập chung, Lữ đoàn 167 thể hiện tốt khả năng sẵn sàng chiến đấu, làm chủ trang bị, kỹ thuật, trình độ chỉ huy, huấn luyện hiệp đồng và khả năng giao tiếp với hải quân nước ngoài trong việc cùng chia sẻ kinh nghiệm, trao đổi thông tin về phối hợp hoạt động phi tác chiến, tuần tra, y học hải quân, cứu hộ, cứu nạn... để lại ấn tượng tốt đối với Hải quân các nước.

Qua đó đã góp phần tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau giữa quân đội các nước, nâng tầm và vị thế của Hải quân Việt Nam, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán và lợi ích quốc gia trên biển, ngăn ngừa chiến tranh, xung đột từ sớm, từ xa, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định.

Lữ đoàn 167 được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen về thành tích xây dựng Quân đội, củng cố quốc phòng và bảo vệ Tổ quốc giai đoạn 2014-2017; Bộ Quốc phòng tặng 3 cờ thưởng “Đơn vị huấn luyện giỏi;” Bộ Tư lệnh Hải quân tặng 3 cờ thưởng “Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua,” danh hiệu “Đơn vị thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, rèn luyện kỷ luật, xây dựng nền nếp chính quy tiêu biểu xuất sắc nhất Quân chủng Hải quân” (2015, 2017) và nhiều phần thưởng khác./.

Đoàn Mạnh Dương (TTXVN/Vietnam+)