Long An: Ưu tiên nguồn lực đầu tư 14 dự án hạ tầng giao thông trọng điểm

Từ nay đến năm 2030, Long An đã xác định danh mục 14 dự án giao thông quan trọng để ưu tiên đầu tư, bao gồm các dự án giao thông mang tính liên kết vùng và các trục động lực kinh tế.

Dự án trọng điểm quốc gia đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh đoạn qua tỉnh Long An đang được triển khai xây dựng với tiến độ khá tốt. (Ảnh: Bùi Giang/TTXVN)

Theo Ủy ban Nhân dân tỉnh Long An, tỉnh sẽ ưu tiên đầu tư các dự án kết cấu hạ tầng có sức lan tỏa lớn, đặc biệt là kết cấu hạ tầng giao thông chiến lược của tỉnh.

Bảo đảm đồng bộ, hiện đại, liên thông, thúc đẩy kết nối giữa hai vùng Đông Nam bộ và Đồng bằng sông Cửu Long, kết nối các vùng kinh tế và trung tâm đô thị của tỉnh.

Từ nay đến năm 2030, Long An đã xác định danh mục 14 dự án giao thông quan trọng để ưu tiên đầu tư, bao gồm các dự án giao thông mang tính liên kết vùng và các trục động lực kinh tế; trong đó, một số dự án đang được triển khai như dự án đường Vành đai 3, Vành đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh, dự án đường ĐT.827E.

Các dự án khác sẽ được ưu tiên đầu tư trong giai đoạn 2026-2030 như đường Quốc lộ N1, Trục động lực Đức Hòa, Trục động lực Mỹ Quý Tây-Lương Hòa-Bình Chánh, đường song hành Quốc lộ 62, ĐT. 823C.

Dự kiến các dự án giao thông sẽ được thực hiện từ nguồn vốn ngân sách nhà nước và vốn huy động ngoài ngân sách.

Theo Giám đốc Sở Giao thông vận tải Long An Đặng Hoàng Tuấn, những năm qua, địa phương luôn quan tâm dành nguồn lực nhằm phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ.

Các dự án giao thông trọng điểm được xây dựng như đường ĐT.830, Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh, Vành đai thành phố Tân An, ĐT.823D… đang góp phần hoàn thiện hệ thống giao thông đường bộ của tỉnh, kết nối với các địa phương khác trong khu vực.

Sở Giao thông vận tải tỉnh tiếp tục nghiên cứu, xây dựng phương án đầu tư các dự án giao thông trọng điểm trong thời gian tới một cách cụ thể, xác định rõ mục tiêu, nguồn vốn, lộ trình đầu tư… để trình cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt.

Song song đó, đơn vị tiếp tục kiểm tra, rà soát để có kế hoạch nâng cấp, sửa chữa các tuyến giao thông hiện hữu nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Ông Nguyễn Văn Út, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Long An, cho biết cùng với các cơ chế, chính sách thu hút đầu tư, đào tạo nguồn nhân lực, Long An sẽ tập trung nguồn lực để đầu tư hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông.

Tỉnh ưu tiên đầu tư các dự án kết cấu hạ tầng có sức lan tỏa lớn, đặc biệt là kết cấu hạ tầng giao thông chiến lược, bảo đảm đồng bộ, hiện đại, liên thông, thúc đẩy kết nối giữa hai vùng Đông Nam Bộ và Đồng bằng sông Cửu Long.

Từ đó, góp phần hoàn thành mục tiêu đến năm 2030, Long An sẽ là trung tâm phát triển kinh tế năng động, hiệu quả, bền vững của khu vực phía Nam; trở thành cửa ngõ trên tuyến hàng lang kinh tế đô thị-công nghiệp của vùng Đồng bằng sông Cửu Long, kết nối chặt chẽ với Thành phố Hồ Chí Minh và vùng Đông Nam Bộ.

Đến năm 2050, Long An sẽ là tỉnh công nghiệp phát triển hàng đầu của cả nước, trở thành một trong những cực tăng trưởng kinh tế quan trọng của Đồng bằng sông Cửu Long, có trình độ phát triển tương đương các tỉnh phát triển khá của vùng Đông Nam Bộ./.