Liên tiếp các vụ kiện tụng giữa hai “gã khổng lồ” ngành thời trang Trung Quốc
Trong đơn khiếu nại, Shein cáo buộc Temu "ngụy trang" một sàn thương mại điện tử uy tín trong khi thực chất lại khuyến khích người bán hàng sao chép thiết kế của các thương hiệu khác.
"Gã khổng lồ" thời trang nhanh Shein đang kiện đối thủ cạnh tranh Temu, cáo buộc nhà bán lẻ này đã đánh cắp thiết kế của họ và xây dựng một đế chế bằng cách sử dụng hàng giả, vi phạm sở hữu trí tuệ và gian lận.
Vụ kiện được đệ trình lên tòa án liên bang Washington D.C (Mỹ) vào ngày 19/8 vừa qua, giữa bối cảnh Shein đang chống lại những cáo buộc tương tự từ nhiều thương hiệu thời trang khác, bao gồm cả Levi Strauss và H&M.
Trong đơn khiếu nại, Shein cáo buộc Temu "ngụy trang" một sàn thương mại điện tử uy tín trong khi thực chất lại khuyến khích người bán hàng sao chép thiết kế của các thương hiệu khác.
Thậm chí, Temu còn ngăn cản người bán xóa bỏ sản phẩm vi phạm bản quyền khỏi nền tảng của mình.
Shein cho biết Temu thu hút khách hàng bằng những cam kết về mức giá hàng hóa rẻ bất thường. Tuy nhiên, để duy trì được mức giá thấp như vậy, Temu buộc phải trợ giá cho mỗi giao dịch, bán hàng giả và vi phạm bản quyền.
Cả Shein và Temu đều nổi tiếng với các sản phẩm thời trang nhanh, giá rẻ và khả năng bắt kịp xu hướng nhanh chóng. Tuy nhiên, cả hai công ty đều đối mặt với nhiều cáo buộc liên quan đến điều kiện lao động, mối quan hệ với Chính phủ Trung Quốc và vấn đề vi phạm bản quyền.
Là hai "tay đua" giành thị phần gay gắt trên thị trường bán lẻ thời trang, Shein và Temu đã từng ra tòa để tố cáo nhau về hàng loạt cáo buộc tai tiếng. Trước đó, Temu đã kiện Shein vì cáo buộc công ty này sử dụng "chiêu trò kiểu mafia" để ép buộc các nhà cung cấp ký hợp đồng độc quyền.
Trong đơn khiếu nại của Shein, công ty cáo buộc Temu có hành vi bất hợp pháp “trắng trợn” khi đánh cắp thông tin bí mật của Shein, bao gồm cả các thiết kế sản phẩm bán chạy nhất.
Sau đó, Temu đã chỉ đạo nhân viên sao chép và bán các sản phẩm nhái trên nền tảng của họ.
Thậm chí, Shein còn cho rằng Temu đã giả mạo Shein trên trang mạng xã hội X nhằm nỗ lực “chuyển hướng sai khách hàng từ nền tảng Shein sang nền tảng Temu"./.