Lãi suất ngân hàng ngày 16/10: Hàng loạt ưu đãi hút tiền gửi trực tuyến

Thị trường lãi suất ngân hàng ngày 16/10 ghi nhận làn sóng khuyến mại, cộng thêm lãi suất tới 1%/năm, phản ánh xu hướng các nhà băng chuyển mạnh sang kênh huy động online.

Áp lực huy động vốn đang lan rộng từ khối ngân hàng tư nhân sang nhóm thương mại nhà nước, thể hiện rõ qua động thái hiếm thấy của VCBNeo – ngân hàng số thuộc Vietcombank.

Mới đây, VCBNeo đã bất ngờ tăng mạnh lãi suất huy động, với mức tăng phổ biến 0,25-0,3 điểm %, khiến thị trường tiền gửi thêm phần sôi động.

Theo biểu lãi suất mới, tiết kiệm trực tuyến kỳ hạn 6 tháng tại VCBNeo tăng 0,3% lên 5,9%/năm, kỳ hạn 12 tháng đạt 5,8%/năm; các kỳ hạn 13-60 tháng đồng loạt tăng thêm 0,25% lên 5,8%/năm.

Tại quầy, lãi suất kỳ hạn 6 và 12 tháng cũng được điều chỉnh lên 5,6%/năm, kỳ hạn dài hơn đạt 5,7%/năm.

Việc tăng đồng loạt ở cả hai kênh cho thấy Vietcombank đang nới chính sách huy động vốn qua nền tảng số - một bước đi phản ánh rõ xu hướng cạnh tranh mới trên thị trường.

Đáng chú ý, VCBNeo là ngân hàng thứ năm tăng lãi suất kể từ đầu tháng 10, sau Standard Chartered, GPBank, Bac A Bank và NCB. Trước đó, nhiều ngân hàng khác như MB, Woori Bank, Vikki Bank hay SeABank cũng tung ra chương trình cộng thêm lãi suất 0,3-0,8%/năm để hút tiền gửi mới.

Nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn

Ngay sau khi kết thúc đợt ưu đãi cộng thêm tới 0,8%/năm cho khách hàng gửi tiết kiệm trực tuyến, Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội (MB) tiếp tục triển khai chương trình mới dành cho hội viên MB.

Theo đó, người gửi tiết kiệm online được cộng thêm tối đa 0,5%/năm cho kỳ hạn 1-3 tháng, và 0,2%/năm cho các kỳ hạn còn lại. Mức lãi cao nhất sau cộng thêm lên đến 6%/năm với kỳ hạn 24-60 tháng.

Khách hàng hội viên còn được giảm 1% lãi suất vay thấu chi hoặc vay cầm cố sổ tiết kiệm, đồng thời được hưởng ưu đãi 10-15% khi mua sắm hoặc sử dụng dịch vụ liên kết cùng MB.

Ảnh minh họa. (Nguồn: Vietnam+)

Theo biểu niêm yết hiện nay, lãi suất MB dao động 3,5-5,8%/năm tùy kỳ hạn, cho thấy mức tăng rõ rệt so với giai đoạn trước.

Không chỉ MB, nhiều ngân hàng khác cũng chọn hình thức “cộng thêm” thay vì tăng lãi suất niêm yết.

Techcombank tặng thêm tối đa 1%/năm cho khách hàng gửi tiết kiệm “Phát Lộc Online” kỳ hạn 3, 6 và 12 tháng; thời gian áp dụng từ 1-31/10, với số tiền gửi từ 20 triệu đồng.

Tại Vietcombank, khách hàng gửi tiết kiệm từ 1 tỷ đồng trở lên được tặng điểm thưởng VCB Loyalty tương ứng 0,1% số tiền gửi, đồng thời tham gia chương trình quay số trúng thưởng với giải đặc biệt trị giá 1 tỷ đồng.

VietBank cũng đang tặng quà và mã quay số cho khách hàng gửi tiết kiệm từ 1-36 tháng, trong khi Woori Bank (Hàn Quốc) cộng thêm đến 1,5%/năm cho khách hàng gửi từ 5 tỷ đồng trở lên, hoặc 0,2-1,2%/năm cho khách hàng mở mới Internet/Mobile Banking.

Những chương trình khuyến khích gửi tiền online này cho thấy các ngân hàng đang linh hoạt hơn trong cuộc đua huy động, vừa gia tăng lãi suất thực nhận, vừa khuyến khích người dùng chuyển sang kênh số.

Lãi suất cao vẫn tập trung ở nhóm khách hàng VIP

Trên toàn thị trường, mức lãi suất huy động cao nhất hiện dao động 6-9%/năm, song chủ yếu áp dụng cho khách hàng doanh nghiệp hoặc có số tiền gửi rất lớn.

Khách hàng gửi tiền tại quầy. (Nguồn: TTXVN)

PVcomBank tiếp tục dẫn đầu với 9%/năm cho kỳ hạn 12-13 tháng, yêu cầu gửi tối thiểu 2.000 tỷ đồng. HDBank xếp thứ hai với 8,1%/năm kỳ hạn 13 tháng, 7,7%/năm kỳ hạn 12 tháng, điều kiện duy trì số dư từ 500 tỷ đồng.

Một số ngân hàng khác cũng niêm yết mức cao đáng chú ý: Vikki Bank 7,5%/năm cho kỳ hạn từ 13 tháng trở lên, Bac A Bank 6,2%/năm, IVB 6,15%/năm cho khách hàng gửi từ 1.500 tỷ đồng, hay LPBank 6,5%/năm cho khoản từ 300 tỷ đồng lĩnh lãi cuối kỳ.

Ở nhóm tầm trung, mặt bằng lãi suất vẫn ổn định quanh ngưỡng 6%/năm cho các kỳ hạn dài, như Cake by VPBank, BVBank hay Viet A Bank với sản phẩm “Tiết kiệm Đắc Tài” linh hoạt 6-6,8%/năm cho kỳ hạn 6-18 tháng.

Sự phân hóa này cho thấy dòng tiền nhàn rỗi đang được các ngân hàng cạnh tranh quyết liệt, đặc biệt trong bối cảnh nhu cầu tín dụng cuối năm tăng cao, buộc các tổ chức tín dụng phải tung ra nhiều chính sách hấp dẫn hơn để giữ chân khách hàng./.

(Vietnam+)