Ký kết tuyên bố chung giữa tỉnh Long An và tỉnh Ibaraki của Nhật Bản

Long An và tỉnh Ibaraki của Nhật Bản nỗ lực thúc đẩy hợp tác trên lĩnh vực lao động như cùng nhau xây dựng và thực hiện các chương trình bồi dưỡng, phát triển nguồn nhân lực.

Chủ tịch UBND tỉnh Long An Nguyễn Văn Út và Thống đốc tỉnh Ibaraki Oigawa Kazuhiko ký kết bản tuyên bố chung. (Ảnh: Thanh Bình/TTXVN)

Ngày 28/7, tại khu đô thị tích hợp Waterpoint, huyện Bến Lức, tỉnh Long An và tỉnh Ibaraki, Nhật Bản đã ký kết tuyên bố chung về hợp tác giữa hai địa phương.

Theo đó, hai địa phương nỗ lực tạo điều kiện thuận lợi để xây dựng mối quan hệ hợp tác trong các lĩnh vực đầu tư, thương mại, du lịch, nông nghiệp, giáo dục, văn hóa… trên cơ sở phù hợp với phạm vi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các bên, phù hợp với pháp luật, các quy định có liên quan của mỗi nước và các điều ước quốc tế mà mỗi nước là thành viên.

Đặc biệt, hai địa phương nỗ lực thúc đẩy hợp tác trên lĩnh vực lao động như cùng nhau xây dựng và thực hiện các chương trình bồi dưỡng, phát triển nguồn nhân lực.

Ông Nguyễn Văn Út, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Long An cho biết từ năm 2022 đến nay, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội phối hợp với các sở, ngành đã làm việc với 3 đoàn công tác về lao động của tỉnh Ibaraki đến khảo sát nguồn nhân lực trên địa bàn tỉnh.

Các hoạt động trên cho thấy tầm quan trọng của việc hợp tác lao động giữa tỉnh Long An và tỉnh Ibaraki.

Ông Nguyễn Văn Út kỳ vọng các hoạt động kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Nhật Bản sẽ là cơ hội để doanh nghiệp của hai địa phương kết nối, giao lưu, tìm kiếm cơ hội hợp tác và môi trường đầu tư phù hợp.

Ông Oigawa Kazuhiko, Thống đốc tỉnh Ibaraki cho rằng Long An là tỉnh gần Thành phố Hồ Chí Minh, phát triển mạnh công nghiệp, thu hút nhiều doanh nghiệp nước ngoài.

Tỉnh Ibaraki sát với thủ đô Tokyo, với nhiều doanh nghiệp đầu tư cả về nông nghiệp và công nghiệp. Vì vậy, ông Oigawa Kazuhiko hy vọng sắp tới, 2 địa phương có thể tận dụng lợi thế tương đồng này để triển khai các dự án cụ thể trong hợp tác song phương.

Ngoài đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực lao động, hai địa phương sẽ mở rộng hợp tác về kinh tế, xúc tiến thương mại và đầu tư, du lịch.

Từ đầu năm 2020 đến nay, Long An đã đưa gần 1.100 lao động đi làm việc ở nước ngoài, trong đó có 986 lao động đi Nhật Bản. Sáu tháng đầu năm 2023, Long An thu hút 6 dự án FDI Nhật Bản với tổng vốn gần 80 triệu USD.

Đến nay, tỉnh có 131 dự án của các doanh nghiệp Nhật Bản với số vốn đăng ký hơn 478 triệu USD, đứng thứ 4 về số dự án và thứ 5 về vốn đầu tư trong tổng số 40 quốc gia, vùng lãnh thổ đang đầu tư tại Long An./.

(TTXVN/Vietnam+)