Kinh tế Thái Lan có tháng tăng trưởng thứ 17 liên tiếp
Xuất khẩu của Thái Lan tháng 11 tăng 11,8%, tiếp tục được hỗ trợ chủ yếu bởi các lô hàng điện tử, phù hợp với sự phục hồi của chu kỳ máy tính và sự mở rộng của các công nghệ hiện đại.
Theo Văn phòng Chính sách và Chiến lược Thương mại (TPSO) thuộc Bộ Thương mại Thái Lan, xuất khẩu của nước này trong tháng 11/2025 tăng 7,1% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 27,4456 tỷ USD, đánh dấu tháng tăng trưởng thứ 17 liên tiếp.
Không tính các sản phẩm liên quan dầu mỏ, vàng và hàng quốc phòng, xuất khẩu của Thái Lan này tăng 11,8%.
Cùng kỳ, nhập khẩu đạt tổng cộng 30,1725 tỷ USD, tăng 17,6%, khiến Thái Lan thâm hụt thương mại 2,7269 tỷ USD.
Tổng Giám đốc TPSO, ông Nantapong Chiralerspong, cho biết xuất khẩu tiếp tục được hỗ trợ chủ yếu bởi các lô hàng điện tử, phù hợp với sự phục hồi của chu kỳ máy tính và sự mở rộng của các công nghệ hiện đại, bao gồm cả trí tuệ nhân tạo (AI), thúc đẩy tăng trưởng mạnh mẽ hàng hóa sản xuất.
Tuy nhiên, ông Nantapong cảnh báo rằng rủi ro địa chính trị tiếp tục tạo ra sự bất ổn, trong khi các thị trường trọng điểm như Trung Quốc, Nhật Bản và các nước Campuchia, Lào, Myanmar, Việt Nam (CLMV) cho thấy dấu hiệu chậm lại.
Trong khi đó, xuất khẩu nông sản của Thái Lan vẫn chịu áp lực từ thiên tai và sự cạnh tranh toàn cầu ngày càng gay gắt. Trong 11 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu tăng 12,6%. Không tính các sản phẩm liên quan đến dầu mỏ, vàng và các mặt hàng quốc phòng, xuất khẩu tăng 13,7%. Nhập khẩu trong cùng kỳ đạt 315,6625 tỷ USD, tăng 12,4%, dẫn đến thâm hụt thương mại 4,956 tỷ USD.
Tăng trưởng xuất khẩu tháng 11 được thúc đẩy bởi các sản phẩm công nghiệp, tăng 12,2%, kéo dài tháng tăng trưởng thứ 20 liên tiếp. Các mặt hàng chủ chốt tăng trưởng bao gồm máy tính và phụ tùng, đá quý và đồ trang sức (không bao gồm vàng), điện thoại và linh kiện, bảng mạch in, máy biến áp điện và phụ tùng, và bảng điều khiển và thiết bị chuyển mạch. Trong giai đoạn từ tháng 1-11/2025, xuất khẩu sản phẩm công nghiệp tăng 17,1%.
Ngược lại, các sản phẩm nông nghiệp và chế biến nông sản giảm 9,5% trong tháng 11. Sản phẩm nông nghiệp giảm 15,7%, đánh dấu tháng giảm thứ tư liên tiếp, trong khi sản phẩm chế biến nông sản giảm 2,3%, quay trở lại xu hướng giảm sau 3 tháng.
Các mặt hàng tăng trưởng bao gồm trái cây chế biến và đóng hộp, mỡ và dầu động vật và thực vật, tôm tươi/ướp lạnh/đông lạnh, và thịt và nội tạng ăn được.
Các mặt hàng chính giảm bao gồm gạo, cao su, hải sản chế biến, trái cây tươi/ướp lạnh/đông lạnh/sấy khô, sản phẩm từ sắn, đồ uống và đường. Nhìn chung, xuất khẩu nông sản và chế biến nông sản trong giai đoạn tháng 1-11/2025 giảm 0,7%.
Xuất khẩu sang các thị trường chính tiếp tục mở rộng, với các lô hàng sang Mỹ vẫn mạnh mẽ và đóng vai trò hỗ trợ quan trọng. Tuy nhiên, một số thị trường trọng điểm - bao gồm Trung Quốc, Nhật Bản và CLMV, đã chậm lại.
Xuất khẩu sang các thị trường thứ cấp tăng 7,6%, dẫn đầu là Nam Á, Australia và Vương quốc Anh, trong khi các lô hàng giảm sang Trung Đông, châu Phi, Mỹ Latinh, Nga và Cộng đồng các quốc gia độc lập (CIS).
Ông Nantapong cho biết TPSO ước tính xuất khẩu tháng 12/2025 đạt khoảng 25,0-26,5 tỷ USD. Nếu xuất khẩu nằm trong phạm vi đó, giá trị xuất khẩu cả năm của Thái Lan dự kiến đạt khoảng 335-337 tỷ USD, tương ứng mức tăng trưởng 11,6-12,1% trong năm 2025.
Đối với năm 2026, dự báo sơ bộ của Bộ Thương mại cho thấy tăng trưởng xuất khẩu nằm trong khoảng từ -3,3% đến 1,1%.
Theo ông Nantapong, tăng trưởng xuất khẩu dự kiến sẽ chậm lại do điều kiện toàn cầu yếu hơn và nhu cầu giảm từ các đối tác thương mại chính, tác động rõ ràng hơn của các biện pháp thuế quan của Mỹ, áp lực về giá cả và đồng baht mạnh hơn ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh, rủi ro địa chính trị hiện hữu và thời tiết khắc nghiệt ảnh hưởng đến sản lượng nông nghiệp.
Kế hoạch công tác năm 2026 của Bộ sẽ tập trung vào việc đẩy nhanh đàm phán một thỏa thuận thương mại song phương với Mỹ, siết chặt việc thực thi các quy tắc về nguồn gốc xuất xứ, trấn áp các doanh nghiệp nước ngoài mượn tên người Thái, thúc đẩy việc sử dụng rộng rãi hơn các hiệp định thương mại tự do (FTA), đồng thời hợp tác với khu vực tư nhân để hỗ trợ xuất khẩu trong bối cảnh nhu cầu yếu và sự bất ổn kéo dài./.
