Không có việc sụt lún ở Hầm đường bộ qua Đèo Cả, xe lưu thông bình thường
Xí nghiệp Quản lý vận hành Hầm đường bộ Đèo Cả cùng phối hợp các cơ quan chức năng của hai tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa đang điều tiết, hướng dẫn các phương tiện đi qua Hầm đường bộ Đèo Cả.
Liên quan đến thông tin những ngày qua khi Hầm đường sắt Bãi Gió bị sụt lún, nhiều người dân hiểu lầm sự cố này cũng xảy ra ở Hầm đường bộ Đèo Cả, ông Lê Châu Thắng, Giám đốc Xí nghiệp Quản lý vận hành Hầm đường bộ Đèo Cả khẳng định không có việc sụt lún ở hầm này.
Theo ông Thắng, ngày 12/4, Hầm đường sắt Bãi Gió trên tuyến đường sắt Bắc-Nam lý trình đường sắt tại Km1231+100 qua địa phận xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa bị sụt lún đất đá từ đỉnh vòm hầm, diễn biến phức tạp. Địa điểm gặp sự cố cách Hầm đường bộ qua Đèo Cả khoảng 20km.
Nhằm bảo đảm an toàn và thuận lợi trong thời gian ngành đường sắt xử lý sự cố để thông tuyến đường sắt qua Hầm Bãi Gió, các cơ quan chức năng đã tạm thời cấm tất cả các phương tiện lưu thông trên cung đường Đèo Cả.
Thời gian này, Xí nghiệp Quản lý vận hành Hầm đường bộ Đèo Cả cùng phối hợp các cơ quan chức năng của hai tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa điều tiết, hướng dẫn các phương tiện đi qua Hầm đường bộ Đèo Cả.
Ông Thắng cho biết từ ngày 14/4, Xí nghiệp đã hỗ trợ xe chở động vật, xe quá khổ qua hầm. Đối với xe quá khổ, trước đây xe được lưu thông qua hầm, chiều cao xe không được cao quá 4,75 m thời điểm này nâng lên 4,95m, chiều rộng không quá 3,2m lên không quá 3,5m. Những xe này mỗi khi qua hầm đều được chúng tôi bố trí phương tiện dẫn đường qua hầm. Mỗi khi có xe quá khổ (trong giới hạn cho phép) được Xí nghiệp kiểm soát rất chặt chẽ thông qua hệ thống đo bằng thiết bị chuyên dụng.
Theo số liệu của Xí nghiệp Quản lý vận hành Hầm đường bộ Đèo Cả, trong 10 ngày qua khi Hầm Bãi Gió gặp sự cố sụt lún, lượt xe qua hầm tăng trung bình 19,1% so với các tuần trước đó. Luỹ kế trong 10 ngày (từ 18 giờ ngày 12/4 đến 10 giờ ngày 21/4), việc trung chuyển khách đường sắt tổng cộng là 836 chuyến xe/28.631 hành khách/109 chuyến tàu (từ Ga Tuy Hoà-Ga Giã và ngược lại).
“Lưu lượng xe qua hầm tăng do hiện nay cơ quan chức năng đang cấm phương tiện di chuyển đường đèo và lượng xe không nhỏ trung chuyển cho đường sắt Bắc-Nam nhưng thiết kế của hầm đáp ứng và đảm bảo lưu thông an toàn,” ông Thắng nhấn mạnh.
Các loại phương tiện không được phép lưu thông qua Hầm đường bộ Đèo Cả theo quy định gồm: Xe chở hàng độc hại, hóa chất độc hại, dễ cháy, chất nổ, hàng hóa nguy hiểm… và các loại phương tiện có chiều cao lớn hơn 4,95m, xe quá khổ có bề rộng từ 3,5m trở lên, xe môtô, xe máy, xe thô sơ.
Ngoài ra, Xí nghiệp Quản lý vận hành Hầm đường bộ Đèo Cả cũng đã phối hợp với Cục Đường Bộ Việt Nam thông tin rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng để các lái xe biết và chủ động chọn lộ trình. Do chủ động điều phối xe qua hầm nên từ khi xảy ra sự cố sụt lún nói trên không xảy ra tình trạng ùn tắc trên đường đèo.
Trước đó, vào lúc 18h15 chiều tối ngày 21/4, Hầm đường sắt Bãi Gió qua Đèo Cả, giáp ranh giữa hai tỉnh Khánh Hòa và Phú Yên đã được khắc phục xong sau sự cố sạt lở, đường sắt Bắc-Nam đã chính thức thông tàu./.